Thứ tư, 17/04/2024 00:16 (GMT+7)

Huế: Phố đi bộ hơn trăm tỷ hư hỏng nghiêm trọng do tư vấn xây dựng

Đinh Nga - Lan Hải -  Thứ năm, 26/11/2020 18:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình này nằm trong khu vực đầm nên đơn vị tư vấn xây dựng không tính kết cấu hạ tầng chắn sóng, tiêu sóng hay chịu lực của hệ thống lan can.

Những ngày qua, nhiều người dân ở Thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế bức xúc trước việc công trình tuyến phố đi bộ Đông đầm Lập An ở thị trấn này bị hư hỏng hết sức nghiêm trọng chỉ sau đợt ảnh hưởng của cơn bão số 13.

Điều đáng nói, cơn bão này dù không trực tiếp đổ bộ vào TT-Huế nhưng công trình phố đi bộ vẫn bị hư hỏng  nặng. Nhiều đoạn của tuyến phố bị vỡ nát hoàn toàn. Từ nền đường, gạch lát đường cho đến các bộ phận bằng bê tông cốt thép đều bị sóng đánh vỡ, gãy nát. Nhiều chỗ bê tông bị vỡ vụn như bị máy nghiền.

Hạng mục xây dựng phố đi bộ Đông đầm Lập An hư hỏng nặng sau bão số 13.

Theo Ban quản lý khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh TT-Huế (BQL), chủ đầu tư dự án, đường phía Đông đầm Lập An (TT Lăng Cô, H.Phú Lộc) có tổng mức đầu tư 172 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 110 tỷ đồng.

Công trình khởi công vào tháng 1-2019, do BQL cấp quyết định đầu tư. Đơn vị tư vấn thiết kế công trình là Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Giao thông TT- Huế. Đơn vị thi công là liên doanh 5 nhà thầu: Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Long Đại Thịnh, Công ty Cổ phần 1-5, Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tâm, Công ty Cổ phần Thành An và Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Minh Đạt.

Hạng mục xây dựng phố đi bộ Đông đầm Lập An hư hỏng nặng sau bão số 13.

Tổng chiều dài toàn tuyến là 3,4km, trong đó nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang tuyến đường Nguyễn Văn (chạy dọc đầm Lập An) dài 3km. Trên các tuyến xây dựng hoàn chỉnh hạng mục theo quy hoạch được phê duyệt gồm: hệ thống giao thông mặt đường, vỉa hè lát gạch terrazo, cây xanh bóng mát, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thoát nước thải, hệ thống điện chiếu sáng và trang trí, hệ thống cấp nước và phòng cháy chữa cháy, 5 điểm ngắm cảnh mở rộng phía đầm Lập An, hệ thống lan can dọc đầm bằng bê tông cốt thép.

Trong đó, phần vỉa hè phía phải tuyến đường Nguyễn Văn xây dựng mới 10.000m2, lát gạch terrazo. Lan can loại 2 dài 0,7km bằng bê tông cốt thép, có tay vịn, trụ và tấm lam thi công lắp ghép. Lan can loại 1 dài 2,3km, kết cấu lan can loại 1 đặt trên nền đường hiện hữu bên ngoài, tận dụng gia cố mái bằng đá hộc đã thi công từ năm 2000.

Hạng mục xây dựng phố đi bộ Đông đầm Lập An hư hỏng nặng sau bão số 13.

BQL cho biết thêm, do ảnh hưởng của bão số 13 ngày 14 và 15-11 đã khiến công trình có những thiệt hại nặng. Trong đó, lan can loại 1 hư hỏng 1,8km/2,3km (chiếm 78%), lề đường terrazzo hư hỏng 31.000m2/10.000m2 (chiếm 31%), mái taluy bằng đá hộc xây hư hỏng 2km/3km (chiếm 67%). Tổng thiệt hại công trình hư hỏng là 5 tỷ đồng.

Về phần thiệt hại này là do nước đầm dâng cao từ 0,5m đến 0,8m so với mặt đường, kết hợp sóng vỗ mạnh cuốn theo các vật nổi như thuyền, bè gỗ, phao, củi gỗ nên làm hư hỏng lan can loại 1, đánh vỡ mái taluy đá hộc, xói trôi đất cát dưới lề đường tạo thành các hố sụp, xói lở làm hư hỏng lề đường.

Lý giải về việc mới chịu ảnh hưởng của bão nhưng công trình đã bị hư hỏng nghiêm trọng, BQL cho rằng, mục tiêu của dự án là để tạo cảnh quan. Cụ thể, lan can đường được thiết kế dựa trên các tiêu chí như an toàn cho người đi bộ, thẩm mỹ, mỹ quan công trình. Lan can không phải là hạng mục chịu được lực sóng kèm theo va đập của các vật trôi nổi do bão, sóng nên dẫn đến bị hư hại khi ảnh hưởng của bão số 13.

Hạng mục xây dựng phố đi bộ Đông đầm Lập An hư hỏng nặng sau bão số 13.

Công trình này nằm trong khu vực đầm nên đơn vị tư vấn xây dựng không tính kết cấu hạ tầng chắn sóng, tiêu sóng hay chịu lực của hệ thống lan can… Điều này khiến không ít người trong chuyên ngành xây dựng cũng rất bất ngờ. Bởi, công trình nằm sát đầm Lập An, trong khi TT-Huế là địa phương thường xuyên hứng chịu sóng, gió từ bão lũ.

Trước việc tuyến phố đi bộ Đông đầm Lập An hư hỏng nghiêm trọng có thể do liên quan đến chất lượng thiết kế và thi công, người dân Thị trấn Lăng Cô mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ những nghi vấn về chất lượng công trình này.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Phố đi bộ hơn trăm tỷ hư hỏng nghiêm trọng do tư vấn xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.