Thứ ba, 23/04/2024 22:48 (GMT+7)

Tuyên Quang: Công ty Thành Hưng ngang nhiên xây dựng trạm trộn bê tông trái phép

Đặng Phục -  Thứ tư, 23/03/2022 18:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người đại diện pháp luật của đơn vị thừa nhận, trạm trộn bê tông được xây dựng trên diện tích đất rộng hàng nghìn m2 tại thôn Hòa Đa, Phú Thịnh, Chiêm Hóa đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục, còn chính quyền xã nắm “lơ mơ” về tính pháp lý của dự án.

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh về việc trạm trộn bê tông của Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Thành Hưng (sau đây viết tắt là Công ty Thành Hưng, có địa chỉ tại SN 272 đường Lê Đại Hành,  tổ 7, phường Hưng Thành, TP.Tuyên Quang) ngang nhiên xây dựng một trạm trộn bê tông khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý tại thôn Hòa Đa, xã Phú Thịnh, huyện Chiêm Hóa. Đặc biệt hơn, trạm trộn này đã đi vào hoạt động một cách công khai và gây bức xúc đối với người dân sống xung quanh vì gây ô nhiễm môi trường.

Để tìm hiểu thông tin, PV đã có mặt tại thôn Hòa Đa, xã Phú Thịnh. Nhìn từ phía mặt đường vào có thể thấy ngay một trạm trộn khá bề thế với diện tích lên đến hàng nghìn m2. Ngay phía lối vào là những lớp đất bị xe tải cày xới nhầy nhụa bùn đất trông rất phản cảm. Phía bên trong có một khu nhà để trông coi, 1 trạm trộn hiện đại, 2 téc trộn bê tông và rất nhiều những thành phẩm như cống xi măng, nắp đậy cống… được xếp thành những hàng dài, chứng tỏ trạm trộn đã đi vào hoạt động được một thời gian dài. 

tm-img-alt
Trạm trộn bê tông của Công ty Thành Hưng được xây dựng trên diện tích hàng ngàn m2 trông rất bề thế nhưng chưa được cấp phép theo quy định

Chị D.T.V – một người dân sống gần công trình cho biết: “Hàng ngày trạm trộn này hoạt động đã gây tiếng ồn, bụi bẩn làm ảnh hưởng đến đời sống người dân quanh khu vực, nhưng chính quyền không quan tâm, xử lý. Các chú nhìn lối vào như ruộng vừa cày bừa xong thì biết lượng xe ra vào như thế nào”.

 
Còn theo ông V.V.B, từ ngày trạm này hoạt động người dân cũng không đặt chân vào bên trong đó, chính quyền cũng không thấy xuống kiểm tra bao giờ. Còn chuyện gây ô nhiễm môi trường thì chúng tôi cũng nhận thấy nhưng biết nói cũng không giải quyết được gì nên thôi. Công ty Thành Hưng là đơn vị có tiếng trong tỉnh Tuyên Quang nên chúng tôi mong họ sẽ tuân thủ đúng quy định pháp luật. 


Để thông tin khách quan, PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Phúc Thịnh. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Thịnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, với vai trò là Phó Chủ tịch phụ trách vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về giấy tờ pháp lý của trạm trộn mà Công ty Thành Hưng đã xây dựng và đang hoạt động tại thôn Hòa Đa. Còn đồng chí Chủ tịch xã có nắm được thông tin gì về thủ tục hay không thì cũng không rõ.

Sau đó, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Trần Văn Chính – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phúc Thịnh. Qua trao đổi vị Chủ tịch xã này cho biết, cũng không nắm được thủ tục pháp lý của Công ty Thành Hưng, vì trạm trộn nằm trong cụm công nghiệp thuộc quản lý của UBND huyện. 

Ngoài ra, ông Chính cho biết thêm, vừa qua thấy công ty mới hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng, đang tiến hành xây dựng cũng không biết thế nào, xã không nắm được cái này. Công ty Thành Hưng cũng không thông báo gì lên chính quyền xã.

tm-img-alt
Con đường từ ngoài Quốc lộ vào nhầy nhụa trông rất phản cảm, gây ô nhiễm môi trường

Ở một diễn biến khác, khi thông tin về hồ sơ pháp lý của công trình trên với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Đình - người đại diện pháp luật của Công ty Thành Hưng thừa nhận, thủ tục pháp lý hiện tại mới đang triển khai, đang trình, công trình đang trong quá trình xây dựng, chưa nghiệm thu.


Việc Công ty Thành Hưng ngang nhiên xây dựng trạm trộn bê tông khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý đã rất rõ ràng. Thế nhưng không hiểu bằng cách nào mà một doanh nghiệp có tiếng như Công ty Thành Hưng lại có thể "vượt mặt" chính quyền và các cơ quan chức năng huyện Chiêm Hoá để xây dựng trạm trộn bê tông trái phép trên một diện tích lớn trong suốt thời gian dài nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý.


Để thượng tôn pháp luật, đồng thời đảm bảo mọi hoạt động đầu tư xây dựng dự án theo đúng trình tự, thủ tục. Thiết nghĩ lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang và UBND huyện Chiêm Hóa cần chỉ đạo các Sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với chủ đầu tư công trình là Công ty Thành Hưng, đồng thời làm rõ vai trò, trách nhiệm trong hoạt động kiểm tra, giám sát của các cấp chính quyền của địa phương. 

Môi trường và Đô Thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc. 

Bạn đang đọc bài viết Tuyên Quang: Công ty Thành Hưng ngang nhiên xây dựng trạm trộn bê tông trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới