Thứ sáu, 19/04/2024 22:06 (GMT+7)

Tỷ giá ngoại tệ ngày 24/7: Giá USD leo thang, Nhân dân tệ lao dốc

MTĐT -  Thứ ba, 24/07/2018 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 24/7, tỷ giá trung tâm VND/USD và giá USD tại NHTM tiếp tục tăng trong bối cảnh Nhân dân tệ giảm giá mạnh và USD Index cũng khó lường.

Đầu phiên giao dịch hôm nay (24/7, giờ Việt Nam), trên thị trường thế giới, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng đô la Mỹ với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 94,41 điểm.

Đêm qua, chỉ số giá USD Index đã tăng trở lại đạt mức 94,47 điểm sau khi có phiên giảm giá trước đó sáng qua chỉ ở 94,02 điểm.

Biểu đồ diễn biến USD Index 1 tháng trở lại đây (Nguồn: Investing).

Diễn biến chỉ số USD Index 1 tháng trở lại đây cho thấy, mặc dù đêm qua đồng USD trên thị trường quốc tế có phục hồi nhẹ trở lại nhưng sáng nay lại mất đà tăng. Hiện USD Index vẫn đang ở vùng thấp kể từ đợt lao dốc cuối tuần trước. Nhưng biểu đồ cho thấy 1 tháng nay đồng USD không rõ xu hướng và những rủi ro vẫn rình rập, nhất là trong bối cảnh Nhân dân tệ không ngừng giảm giá.

Theo dữ liệu của Bloomberg, hiện 1 USD đổi được 6,7986 CNY (hoặc 1 CNY đổi 0,1471 USD).

Biểu đồ diễn biến Nhân dân tệ 1 tháng trở lại đây (Nguồn: Bloomberg).

Đồng CNY giảm mạnh gần đây được giới phân tích cho rằng Trung Quốc có thể sẵn sàng chấp nhận để nội tệ giảm giá nhằm tốt hơn cho ngành công nghiệp xuất khẩu rất lớn của Trung Quốc. Thực tế, đồng CNY tính từ đầu năm đến nay đã giảm khoảng 4%, và đặc biệt là giảm gần 8% trong 3 tháng gần đây, khi mà căng thẳng thương mại với Mỹ gia tăng.

Tuy nhiên, hôm qua 23/7, truyền thông thế giới đưa tin Trung Quốc nói rằng, giá trị đồng Nhân dân tệ tăng hay giảm là do thị trường quyết định và quốc gia này không có ý định phá giá đồng Nhân dân tệ để thúc đẩy xuất khẩu. Phản ứng này của Trung Quốc được đưa ra sau khi phía Mỹ tuyên bố đang theo dõi sự mất giá của Nhân dân tệ khi mà căng thẳng thương mại leo thang mạnh giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới.

Giá USD tại Việt Nam tiếp tục tăng, VND nguy cơ mất giá trên 2%

Tại thị trường Việt Nam, đồng USD hôm qua cũng đồng loạt tăng giá mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước nâng giá bán ra USD. Sáng nay, tỷ giá trung tâm VND/USD lại tiếp tục được điều chỉnh tăng lên 22.654 đồng, tăng 10 đồng so với hôm qua.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.333 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.975 VND/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch của Ngân hàng Nhà nước hôm nay ở mức giá mua vào 22.700 đồng/USD và giá bán ra 23.273 đồng/USD.

Tại nhiều ngân hàng thương mại, giá mua - bán USD lúc 8h30 sáng nay như sau: Vietcombank: 23.180 - 23.250 đồng/USD, tăng thêm 30 đồng, ngang giá chốt phiên hôm qua; VietinBank: 23.180 - 23.250 đồng/USD, tăng thêm 10 đồng; BIDV: 23.180 - 23.250 đồng/USD, tăng 10 đồng; Techcombank: 23.160 - 23.270 đồng/USD, tăng 10 đồng mua vào và giữ nguyên giá bán ra.

Theo phân tích của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc các NHTM tăng tỷ giá cùng lúc với quyết định nâng giá bán USD của NHNN là một phản ứng mang tính tâm lý tức thời chứ không hẳn do tác động từ yếu tố cung – cầu thực tế.

Liên quan đến câu hỏi vì sao NHNN lại tăng tỷ giá bán ra vào lúc này, BVSC cho rằng đây là tín hiệu cho thấy NHNN quyết định tạm thời dừng việc bình ổn thị trường bằng cách bán ra USD với giá thấp. Trong hai tuần trở lại đây, theo một vài thống kê không chính thức, NHNN ước tính đã bán ra khoảng 1 tỷ USD từ quỹ dự trữ ngoại hối với giá bán được ấn định ở mức 23.050 VND/USD. Động thái bán ra này đã giúp tỷ giá VND/USD ổn định trở lại kể từ phiên ngày 05/7 đến nay bất chấp đồng NDT của Trung Quốc có xu hướng lao dốc mạnh trong các phiên gần đây.

Việc điều chỉnh giá bán ra nói trên được đưa ra sau khi trạng thái ngoại tệ của hệ thống đã dương trở lại, đồng nghĩa với nhu cầu mua USD để bù đắp trạng thái của các NHTM không còn quá lớn. Do vậy, mục tiêu bình ổn thị trường của NHNN đã tạm thời đạt được.

Tuy vậy, "việc ngừng bán ra ngoại tệ với giá thấp đồng nghĩa với việc tỷ giá
VND/USD sẽ được đẩy lên một mặt bằng mới cao hơn. Sau cú bật tăng mang tính tâm lý vào sáng nay, nếu tỷ giá không giảm trở lại sẽ đồng nghĩa
với việc VND đã giảm giá khoảng 2% so với cuối năm 2017"- đánh giá của BVSC.

BVSC nhận định động thái nêu trên của NHNN nhằm mục đích đưa giá tỷ giá về đúng diễn biến của thị trường, nhất là trong bối cảnh NHTW Trung Quốc vẫn chưa có động thái can thiệp chính thức nhằm chặn đà rơi của đồng NDT trong những ngày gần đây.

BVSC còn cho rằng: nhiều khả năng NHNN đang tính đến kịch bản đồng NDT có thể sẽ tiếp tục giảm giá thêm 1-2% nữa, nên chủ động đi trước để VND giảm giá thêm khoảng 1%. Nếu kịch bản trên thực sự xảy ra, có thể VND sẽ có mức mất giá từ 2-3% cho cả năm nay (thay vì chỉ quanh mức 2%
như dự báo trong kịch bản cơ sở mà BVSC đưa ra trước đó).

NHNN vẫn sẵn sàng bán ngoại tệ khi cần thiết

Liên quan đến động thái tăng giá bán ra USD hôm qua, trên website của NHNN, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ giải thích: Việc NHNN sẵn sàng can thiệp tại tỷ giá 23.050 VND/USD đã giúp bình ổn tỷ giá và thị trường ngoại tệ. Trên thực tế, khi thị trường ngoại tệ có thiếu hụt cục bộ về ngoại tệ và chịu áp lực từ yếu tố tâm lý, kỳ vọng, việc can thiệp ngoại tệ của NHNN đã bổ sung một lượng ngoại tệ nhất định cho thị trường, giúp khả năng cung ứng ngoại tệ cho khách hàng của TCTD tốt hơn.

Do đó, "ngày 23/7, NHNN niêm yết tỷ giá bán ngoại tệ ở mức 23.273 VND/USD để tỷ giá thị trường diễn biến phù hợp hơn với tình hình thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời đảm bảo sẵn sàng hỗ trợ thị trường tại mức tỷ giá hợp lý"- ông Hà khẳng định.

Cũng theo ông Hà, sau khi NHNN niêm yết tỷ giá bán can thiệp ở mức 23.050 VND/USD, tỷ giá trên thị trường diễn biến tương đối ổn định, chủ yếu quanh mức 23.040-23.050 VND/USD. NHNN đã đáp ứng toàn bộ nhu cầu đăng ký mua ngoại tệ của các TCTD có trạng thái ngoại tệ âm để bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường, cùng với các biện pháp, công cụ chính sách tiền tệ khác đã giúp tỷ giá và thị trường ổn định, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của khách hàng được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Về định hướng điều hành chính sách tiền tệ thời gian tới của NHNN, ông Hà cho biết: NHNN vẫn tiếp tục kiên định mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ từ đầu năm là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Trong điều hành, NHNN sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, công cụ CSTT để thực hiện mục tiêu trên, trong đó tiếp tục điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với tình hình thị trường trong và ngoài nước, phối hợp với các công cụ khác và sẵn sàng bán ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết Tỷ giá ngoại tệ ngày 24/7: Giá USD leo thang, Nhân dân tệ lao dốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...