Thứ sáu, 19/04/2024 11:53 (GMT+7)

Tỷ lệ sinh giảm, Nhật Bản có nguy cơ “biến mất” trong tương lai

MTĐT -  Thứ ba, 07/03/2023 15:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản cho biết nếu không thể kìm hãm tốc độ giảm tỷ lệ sinh, Nhật Bản có thể sẽ "biến mất" trong tương lai.

Báo Straits Times dẫn lời thượng nghị sĩ Masako Mori, một cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, cho biết Nhật Bản sẽ “biến mất” nếu không thể kìm hãm tốc độ giảm tỉ lệ sinh, vốn đang đe dọa mạng lưới an sinh xã hội và nền kinh tế nước này.

“Nếu chúng ta cứ tiếp tục như thế này thì cả đất nước sẽ biến mất”, bà Masako Mori phát biểu trong một cuộc phỏng vấn vừa qua ở Tokyo, sau khi Nhật Bản công bố số lượng trẻ sơ sinh chào đời trong năm 2022 thấp kỷ lục.

Năm ngoái, số người tử vong ở Nhật Bản cao gấp đôi số trẻ em được sinh ra, với 800.000 trẻ sơ sinh chào đời trong khi có khoảng 1,58 triệu người chết.

tm-img-alt
Nhật Bản báo động về tình trạng tỷ lệ sinh ngày càng giảm sút (Ảnh minh họa: Nikkei).

Trước đó, ông Kishida - thủ tướng Nhật Bản - tuyên bố sẽ tăng gấp đôi chi tiêu cho trẻ em và gia đình trong nỗ lực kiểm soát đà giảm sút của tỉ lệ sinh.

Dân số Nhật Bản đã giảm từ mức 128 triệu người được ghi nhận năm 2008 xuống còn 124,6 triệu người và tốc độ suy giảm vẫn đang gia tăng qua từng năm. Trái lại, tỉ lệ người từ 65 tuổi trở lên đã tăng hơn 29% trong năm 2022.

Bà Mori - một nhà lập pháp của Thượng viện Nhật Bản và đồng thời cũng là một cố vấn cho Thủ tướng Kishida về vấn đề tỉ lệ sinh và LGBTQ - cho biết dân số nước này không đơn giản là suy giảm, mà là đang lao dốc một cách trầm trọng.

"Lao dốc có nghĩa là trẻ em sinh ra sẽ bị quăng vào một xã hội trở nên méo mó, sụt giảm và mất đi khả năng hoạt động", nhà lập pháp Nhật Bản cho biết.

Theo bà Mori, nếu không có bất kỳ biện pháp nào được thực hiện, hệ thống an sinh xã hội sẽ sụp đổ, sức mạnh kinh tế và công nghiệp sẽ suy giảm và không còn đủ tân binh cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản để bảo vệ đất nước.

Bên cạnh đó, bà Mori cũng thừa nhận rằng công cuộc đảo ngược tình thế hiện tại sẽ vô cùng khó khăn vì số lượng phụ nữ ở tuổi sinh con đang ngày càng ít đi.

Chính phủ Nhật Bản vẫn đang rất nỗ lực để có thể làm chậm đà giảm sút của tỉ lệ sinh và giảm nhẹ mức độ thiệt hại do vấn đề này gây ra

Hiện Thủ tướng Kishida vẫn chưa công bố nội dung cụ thể gói chi tiêu ngân sách mới nhằm cải thiện tình trạng suy giảm tỉ lệ sinh, nhưng cho biết gói chi tiêu này sẽ hoàn toàn khác những chính sách trước đó.

Cho đến nay, ông Kishida đã đề cập đến một số chính sách tăng trợ cấp cho trẻ em, cải thiện lĩnh vực chăm sóc trẻ và thay đổi phong cách làm việc.

Thế nhưng những nỗ lực của ông Kishida vẫn vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều, khi một số người cho rằng đổ quá nhiều chi phí và tiền bạc cũng chẳng thể đủ để có thể giải quyết vấn đề.

Một bài báo từ Hội đồng Chính phủ Nhật Bản nêu rõ, để giải quyết vấn đề, chính phủ nước này cần có những thay đổi toàn diện bao gồm giảm gánh nặng nuôi con cho phụ nữ, cũng như giúp đỡ họ có cơ hội quay trở lại làm việc dễ dàng hơn sau khi sinh con.

Các quốc gia láng giềng Nhật Bản cũng đang đối mặt vấn đề tương tự. Dân số Trung Quốc năm 2022 lần đầu tiên suy giảm trong 6 thập kỷ trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chững lại đáng kể. Tỷ lệ sinh tại Hàn Quốc năm 2022 cũng giảm còn 0,78 trẻ em trên mỗi phụ nữ, mức thấp nhất trong nhiều năm.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tỷ lệ sinh giảm, Nhật Bản có nguy cơ “biến mất” trong tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?