Thứ sáu, 19/04/2024 12:31 (GMT+7)

Kỳ 2:Uẩn khúc 4 Thanh tra giao thông nhận hối lộ chỉ kết tội 2 người

Trần Tuấn – Minh Tuyết -  Thứ năm, 02/11/2017 09:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 01/11/2017 TAND huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm vụ án 04 Thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình bị Công an huyện Tuyên Hóa bắt quả tang với hành vi nhận hối lộ

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng bài “Uẩn khúc 4 Thanh tra giao thông nhận hối lộ nhưng truy tố 2”, ngày 01/11/2017 Tòa án Nhân dân huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm vụ án 04 Thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình bị Công an huyện Tuyên Hóa bắt quả tang với hành vi nhận hối lộ. Cả 4 người đều ngồi chung trên xe công vụ 73A.0288, trong đó Trần Thanh Hải là Đội trưởng chỉ huy đội công tác và Nguyễn Thanh Hóa là công chức thanh tra nhưng lại không bị kết tội.

Hai bị can là Hoàng Phú Yên và Trần Hoàng Long bị tuyên phạt 24 tháng tù giam, theo Khoản 1 Điều 279 Bộ luật hình sự, giữ nguyên cáo trạng theo quyết định số 22 ngày 12/7/2017 của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Tuyên Hóa (Y án như phiên tòa xét xử ngày 18/8/2017) khiến người dân vô cùng bức xúc và phẫn nộ bởi quyết định này.

Phiên tòa xét xử Thanh tra giao thông nhận hối lộ tại Tuyên Hóa, Quảng Bình

Được biết, đầu tháng 3 năm 2017, Đội Thanh tra giao thông số 03 thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình gồm Trần Thanh Hải làm đội trưởng, Nguyễn Thanh Hóa, Hoàng Phú Yên và Trần Hoàng Long là nhân viên làm nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 12A thuộc dịa bàn hai huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa đã bắt gặp Hoàng văn Toản, Nguyễn Văn Thân và Nguyễn Thế Bảy đều ở xã Nam Hóa, huyện Tuyên Hóa đang điều khiển máy cày (xe cải tiến tự chế) lưu thông trên Quốc lộ 12A. Trần Hoàng Long đã trực tiếp nhắc nhở Toản, Thân và Bảy không được đưa loại xe này lưu thông trên Quốc lộ vì xe không có giấy tờ, nguồn gốc hợp pháp và bị cấm lưu thông, nếu bắt gặp sẽ tịch thu xe.

Sáng ngày 09/03/2017, Toản gọi cho Long (nhân viên hợp đồng của Đội Thanh tra giao thông số 03) xin gặp và được Long cho biết Đội đang làm nhiệm vụ trên Quốc lộ 12A thuộc địa phận xã Nam Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Toản nói cho Long biết là sẽ đến đưa cho Đội Thanh tra giao thông số tiền là 2.000.000 đồng và sẽ có thêm hai người bạn đi cùng.

Đến khoảng 10h20p' cùng ngày, Toản bỏ vào một phong bì 2.000.000 đồng, Thân bỏ vào một phong bì 2.000.000 đồng và Bảy bỏ vào một phong bì 1.500.000 đồng rồi cả ba cùng đến gặp Đội Thanh tra giao thông số 3. Lúc này Long đứng trước đầu xe ôtô mang biển kiểm soát 73B-0288 thuộc quyền quản lý của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình, Trần Thanh Hải (đội trưởng) ngồi ở ghế trước bên phải trong xe, Yên ngồi ghế sau bên phải và Hóa ngồi ghế sau bên trái.

Sau khi ghi tên, địa chỉ, số điện thoại của từng người lên phong bì, Toản cầm cả ba chiếc phong bì đến đưa qua cửa xe ôtô và đặt lên đùi của Yên. Ngay sau khi Toản quay mặt đi Công an huyện Tuyên Hóa ập vào bắt quả tang.

Theo ông Trần Xuân Trường người dân chứng kiến toàn bộ phiên tòa cho rằng "Đầu tiên là Viện kiểm sát và thứ hai là Tòa án Nhân dân huyện Tuyên Hóa xét xử vụ án này không công bằng, còn bỏ lọt tội phạm. Việc xảy ra anh Trần Thanh Hải (đội trưởng) nhẽ ra phải chịu trách nhiệm trước tiên. Nếu anh Hải không cho phép liệu nhân viên như anh Yên hay anh Long (nhân viên hợp đồng ) có dám nhận hối lộ không? tiền có nhận thì cũng đưa cho cả đội chứ đâu có nhận riêng cho anh Yên hay anh Long. Trong khi đó cả ba Anh đều ngồi chung trên xe 04 chỗ".

Qua vụ xét xử lần này, một lần nữa dư luận có quyền đặt câu hỏi quyết định này của Viện Kiểm sát có hay không sự tiếp tay cho những hành vi sai trái (?!). Hay đây chỉ là một sự “vô tình” bỏ lọt tội phạm?

Mặt khác, trong quá trình điều tra, để đảm bảo việc xét phê chuẩn các quyết định của Cơ quan điều tra được chính xác, Kiểm sát viên có thể triệu tập và lấy lời khai người làm chứng, người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan để làm rõ các tình tiết của vụ án.

Người nhà hai bị can là Hoàng Phú Yên và Trần Hoàng Long sẽ tiếp tục kháng án lên Tòa án cấp trên trong vòng 15 ngày tới theo quy định của Pháp luật.

Tòa soạn Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ 2:Uẩn khúc 4 Thanh tra giao thông nhận hối lộ chỉ kết tội 2 người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?