Thứ năm, 18/04/2024 17:19 (GMT+7)

UBND huyện Nghi Lộc đối thoại với dân về việc đóng đường dân sinh cắt ngang KCN WHA

MTĐT -  Thứ ba, 24/05/2022 08:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An khẳng định việc đóng con đường dân sinh cũ có điểm đầu là Quốc lộ 7C vào các xóm Khánh Thiện, Bình Thuận và Rú Thần, cắt ngang KCN WHA là cần thiết.

Sáng 20/5, tại trụ sở UBND xã Nghi Thuận, UBND huyện Nghi Lộc tổ chức Hội nghị đối thoại với nhân dân xóm Bình Thuận, về chủ trương đóng, nắn tuyến đường nối từ Quốc lộ 7C vào xóm Khánh Thiện, xã Nghi Thuận cắt qua Khu Công nghiệp WHA Industrial Zone 1 Nghệ An.

Chủ trì buổi đối thoại có đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam, lãnh đạo huyện Nghi Lộc và xã Nghi Thuận. 

tm-img-alt
Quang cảnh hội nghị. 
tm-img-alt
Người dân đến tham gia đối thoại tại trụ sở xã Nghi Thuận sáng 20/5.

Các yếu tố pháp lý

Liên quan đến việc đóng con đường dân sinh chạy từ Quốc lộ 7C (trước đây là N5) nối đến đầu xóm 2 và chạy vào đến xóm 6 (xóm nay là các xóm Khánh Thiện, Bình Thuận, Rú Thần) thuộc xã Nghi Thuận (Nghi Lộc), thực hiện Công văn số 341/UBND-CN ngày 14/01/2022 của UBND tỉnh Nghệ An về việc xem xét đề nghị đóng đoạn đường dân sinh cắt qua Khu Công nghiệp WHA Industrial Zone 1 Nghệ An (WHA ) giai đoạn 1, tại xã Nghi Thuận.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Bá Điệp - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc phát biểu tại hội nghị.
tm-img-alt
Người dân tham gia buổi đối thoại.

Ngày 17/01/2022, UBND huyện Nghi Lộc đã ban hành Thông báo số 33/TB-UBND về việc đóng đường dân sinh cũ để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư vào thực hiện dự án.

Tuy nhiên, sau khi nhận được Thông báo của UBND huyện thì một số hộ dân xóm Bình Thuận không đồng ý đóng đường và gửi đơn lên các cấp, các ngành và đề nghị UBND tỉnh thu hồi Thông báo số 33/TB-UBND của UBND huyện Nghi Lộc. 

Ngày 27/01/2022, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Văn bản số 67/UBND-TD về việc chuyển đơn và giao cho UBND huyện Nghi Lộc xem xét, xử lý và trả lời kiến nghị của người dân.

UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Thông báo số 128/TB-UBND ngày 24/02/2022 về việc thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa tại buổi làm việc để giải quyết một số vướng mắc liên quan đến đoạn đường nối từ Quốc Lộ 7C vào xóm Bình Thuận cắt qua Khu Công nghiệp WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An.

Ngày 9/3/2022, UBND huyện đã ban hành Văn bản số 499/UBND-KTHT về việc trả lời các nội dung kiến nghị của các hộ dân xóm Bình Thuận, xã Nghi Thuận về việc đóng đường ngang dân sinh cắt qua Khu CN WHA giai đoạn 1 tại xã Nghi Thuận.

Ngày 30/3/2022, UBND tỉnh Nghệ An đã họp bàn và thống nhất ban hành Thông báo Kết luận số 277/TB-UBND ngày 4/4/2022 thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tại buổi làm việc giải quyết một số vướng mắc liên quan đến đoạn đường nối từ QL7C vào xóm Bình Thuận, xã Nghi Thuận cắt qua Khu Công nghiệp WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An và đã giao trách nhiệm cụ thể cho UBND huyện Nghi Lộc. Trong đó, giao cho UBND huyện Nghi Lộc thông báo công khai việc sử dụng đường mới thay thế đoạn đường mòn cũ cắt ngang trong Khu Công nghiệp WHA không phù hợp quy hoạch.

Ngày 8/4/2022, UBND huyện tiếp tục ban hành Thông báo số 240/TB-UBND về việc thực hiện các nội dung thông báo trên.

tm-img-alt
Phía bên trái là đường dân sinh cũ, bên phải là tuyến đường mới thay thế. 

Việc đóng đường dân sinh cũ là đúng quy định và phù hợp quy hoạch

Dự án Khu Công nghiệp WHA Hemaraj 1 (nay là Dự án WHA Industrial Zone 1 – Nghệ An) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 681/QĐ-TTg ngày 22/5/2017, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 360/QĐ -TTg ngày 15/3/2021; được Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 6536650686 ngày 29/5/2017 (chứng nhận thay đổi lần thứ 4 ngày 23/3/2021) và đã được UBND tỉnh thành lập khu công nghiệp tại Quyết định số 2879/QĐ-UBND ngày 10/8/2021.

tm-img-alt
Đường dân sinh cũ từ QL7C vào xóm 2 (cũ) đã xuống cấp. 

Tổng diện tích Dự án WHA, là 498 ha, giai đoạn 1  là 143,5 ha. Theo đánh giá của Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam thì quá trình lập quy hoạch đối với Dự án WHA Industrial Zone 1 – Nghệ An giai đoạn 1 (143,5 ha) đã thực hiện đầy đủ, đúng pháp luật. 

Theo nội dung Đồ án quy hoạch giai đoạn 1, Dự án WHA Industrial Zone 1 – Nghệ An đã được UBND tỉnh phê duyệt, cần thiết phải dỡ bỏ đoạn đường mòn dân sinh hiện trạng (dài khoảng 520m và rộng khoảng 3,5m) chạy cắt ngang qua khu công nghiệp để phục vụ kết nối đồng bộ giữa các lô đất xây dựng nhà máy và các lô đất xây dựng công trình thoát nước. Đồng thời, để không ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân, đồ án đã quy hoạch tuyến đường thay thế nằm ngoài khu công nghiệp, có điểm đầu tiếp giáp Quốc lộ 7C (cách điểm đầu tuyến cũ về phía Tây khoảng 37m), tiếp tục bám theo ranh giới phía Tây khu công nghiệp, đấu nối trở lại với tuyến đường dân sinh hiện tại phía Bắc khu công nghiệp. Tổng chiều dài tuyến thay thế khoảng 740m (dài hơn tuyến đường dân sinh cũ khoảng 220m).

tm-img-alt
Toàn cảnh KCN WHA và hệ thống giao thông trong khu vực.

Công ty cổ phần WHA Industrial Zone Nghệ An, Ban Quản lý KKT Đông Nam, UBND huyện Nghi Lộc cũng đã có các văn bản kiến nghị, thông báo về việc đóng đoạn đường dân sinh cũ để bàn giao cho nhà đầu tư vào thực hiện dự án. Tại Thông báo số 33 do UBND huyện Nghi Lộc ban hành ngày 17/1/2022, gửi UBND xã Nghi Thuận có nêu: “UBND xã Nghi Thuận thông báo cho nhân dân, chủ các phương tiện được biết kế hoạch đóng đường dân sinh cũ và hướng dẫn đi theo tuyến đường dân sinh mới được thay thế tuyến đường cũ trên. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, cơ quan chức năng liên quan và nhà đầu tư để xây dựng phương án thực hiện. Tổ chức họp xóm, thông báo chủ trương, tuyên truyền cho nhân dân về kế hoạch đóng đường dân sinh cũ để phục vụ xây dựng dự án của nhà đầu tư WHA giai đoạn 1”.

Như vậy, về cơ sở pháp lý để giải tỏa tuyến đường dân sinh cũ đều đã đầy đủ, từ quy hoạch, chứng nhận đầu tư, cho đến công tác bàn giao, cho thuê đất.

Trước đó, từ cuối năm 2019, Công ty cổ phần WHA Industrial Zone Nghệ An cũng đã bỏ kinh phí để xây dựng hoàn thành tuyến đường dân sinh thay thế nêu trên với bề rộng mặt đường 6,5m bằng bê tông cốt thép, lề đường mỗi bên rộng 1,0m, có đèn đường chiếu sáng, cây xanh và thường xuyên vệ sinh môi trường nhằm bảo đảm an toàn, sạch, đẹp phục vụ người dân địa phương lưu thông.

Mặc dù đã có tuyến đường mới thay thế được đưa vào sử dụng, nhưng vì một số người dân chưa đồng thuận, nên tuyến đường cũ đoạn qua KCN WHA hiện vẫn chưa được dỡ bỏ để xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến dự án.

Trước những băn khoăn, thắc mắc, kiến nghị của một số người dân, ngày 9/3/2022, UBND huyện Nghi Lộc đã có Văn bản số 499 trả lời các hộ dân xóm Bình Thuận về việc đóng đường ngang dân sinh cắt qua Khu Công nghiệp WHA, giải thích rõ việc đóng tuyến đường dân sinh cũ là đúng quy hoạch, không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân; đồng thời, đề nghị các hộ dân thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc thu hút đầu tư, tạo điều kiện về phát triển kinh tế – xã hội, giải quyết việc làm cho địa phương và các vùng phụ cận.

tm-img-alt
Đường dân sinh cũ cắt ngang KCN WHA đã xuống cấp. 

Tại Hội nghị, BQL KKT Đông Nam và chính quyền huyện Nghi Lộc đã giải thích, làm rõ các vấn đề liên quan đến quy hoạch Dự án Khu Công nghiệp WHA, việc quy hoạch tuyến đường dân sinh mới và đóng đường dân sinh cũ; giải thích các chính sách của Nhà nước trong công tác thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân trên địa bàn. 

tm-img-alt
Người dân lưu thông trên đường dân sinh mới. 

Đối với kiến nghị của người dân về việc tuyến đường mới thay thế đường cũ có nhiều góc cua gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, đến nay UBND tỉnh Nghệ An và huyện Nghi Lộc đã đã yêu cầu BQL Dự án WHA điều chỉnh, uốn nắn đường đảm bảo an toàn. Còn đối với các ý kiến cho rằng, đường mới đi trên nghĩa trang cũ, tác động đến tâm lý của người dân, lãnh đạo huyện Nghi Lộc khẳng định điều này là chưa đúng. Nghĩa trang Nhân Hòa cũ đã được cất bốc đảm bảo các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, môi trường, tín ngưỡng cho người dân.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nguyện vọng của người dân xã Nghi Thuận về việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường liên xóm từ xóm 2 đi xóm 6 (nay là các xóm Khánh Thiện, Bình Thuận và Rú Thần), ngày 20/4/2022, UBND huyện Nghi Lộc đã khởi công xây dựng, nâng cấp công trình đường giao thông từ xóm 2 đi xóm 6 (đoạn qua nhà thờ xứ Bình Thuận), xã Nghi Thuận.

Công trình được thiết kế, xây dựng với chiều dài gần 2 km, nền đường rộng 7,5m; mặt đường bê tông xi măng rộng 5,5m. Kết cấu mặt đường làm mới và mở rộng. Đoạn qua khu dân cư được thiết kế rãnh kín chịu lực bằng bê tông cốt thép hai bên tuyến. Công trình có tổng mức đầu tư 22 tỷ đồng. Hiện nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu cuối năm nay sẽ bàn giao và đưa vào sử dụng.

Tại buổi đối thoại đã có hơn 20 ý kiến, kiến nghị của người dân xóm Bình Thuận. Phần lớn ý kiến đều đề nghị giữ lại con đường dân sinh cũ.

Tuy nhiên, chủ trì hội nghị khẳng định, việc đóng đường dân sinh cũ từ Quốc lộ 7C đi vào xóm Khánh Thiện là cần thiết, đúng các quy định của pháp luật, phù hợp với quy hoạch Dự án Khu Công nghiệp WHA nói riêng và tổng thể quy hoạch huyện Nghi Lộc nói chung. Đặc biệt, hiện nay tuyến đường dân sinh cũ đã xuống cấp, nếu còn đi lại trên tuyến đường này sẽ không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết UBND huyện Nghi Lộc đối thoại với dân về việc đóng đường dân sinh cắt ngang KCN WHA. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải tại phần lớn các CCN còn nhiều tồn tại; công tác phối hợp quản lý các CCN ở một số địa phương còn nhiều yếu kém.
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Theo quy hoạch, đến năm 2030, cả nước sẽ có từ 40-50% địa phương có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.