Thứ năm, 28/03/2024 20:59 (GMT+7)

UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo 'đổ tạm' rác tại khuôn viên dự án

Lam Vy -  Thứ tư, 25/12/2019 15:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Do người dân trên bãi Nam Sơn họ chặn xe rác nên UBND quận Cầu Giấy đã chỉ đạo cho đổ tạm, chứ đó không phải là bãi rác cố định. Đây là trường hợp rất khẩn cấp nên bọn tôi phải cho xử lý".

Những ngày vừa qua, Hà Nội lại trở lên ùn ứ rác bởi sự việc chặn xe rác của người dân sống gần Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn vào trưa ngày 23/12. Có thể thấy trên một số tuyến phố rác thải đã có hiện tượng bừa bãi, chất đống.

Mới đây nhất, sau sự việc bãi rác Nam Sơn bị phong tỏa vào ngày 23/12.  Tại khu đất trống của một dự án xây dựng đối diện Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Viện Huyết học và Truyền máu TW nằm trên đường Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy đã xuất hiện những đống rác với khối lượng lớn.

Tại khu đất trống của một dự án xây dựng đối diện Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Viện Huyết học và Truyền máu TW nằm trên đường Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy đã xuất hiện những đống rác với khối lượng lớn.

Theo phản ánh của một số người dân gần đây được biết bãi rác này xuất hiện cách đây mấy hôm, hằng ngày có nhiều xe của Công ty CP Môi Trường & Dịch vụ Đô thị Vĩnh Yên ra vào đổ rác tại đây.

Có mặt tại bãi rác lớn trong khuôn viên của dự án, PV tận mắt chứng kiến những đống rác khổng lồ đang bốc mùi hôi thối. Có bãi rác đã được rắc vôi bột và phủ bạt nhưng nước rỉ rác vẫn chảy ra bên ngoài, đen ngòm và bốc mùi. Với khối lượng rác lớn, chưa qua xử lý sẽ khó tránh khỏi việc bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi bọ và cả việc nước rỉ rác chảy ra ngoài gây ô nhiễm môi trường.

Bãi rác đã được rắc vôi bột và phủ bạt nhưng nước rỉ rác vẫn chảy ra bên ngoài, đen ngòm và bốc mùi. Với khối lượng rác lớn, chưa qua xử lý sẽ khó tránh khỏi việc bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi bọ và cả việc nước rỉ rác chảy ra ngoài gây ô nhiễm môi trường.

Một công nhân lao động ở khu vực dự án cho hay: “Tôi cũng thấy bãi rác xuất hiện mấy hôm nay rồi, các xe rác chở rác về đây đổ, lượng rác thải nhiều, mặc dù đã rắc vôi bột khử trùng nhưng không ăn thua, mùi vẫn mùi, nước rỉ rác chảy ra rất khó chịu, mấy hôm trước trời mưa phùn, ẩm ướt thì ruồi bọ. Hôm nay trời nắng thì bốc mùi hôi thối, sợ lắm”.

Trước đó vào tháng 7/2019, khi người dân Nam Sơn chặn xe rác tại khuôn viên dự án này cũng đã xuất hiện tình trạng đổ rác thải sinh hoạt với khối lượng lớn chưa qua xử lý. Đây là lần thứ 2 sự việc này tái diễn, gây ảnh hưởng rất nhiều tới những người dân xung quanh. Điều đáng nói ở đây, là bãi rác nằm đối diện Viện Huyết học Truyền máu Trung ương- một bệnh viện lớn của Hà Nội, ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của những bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Để xác minh thông tin về bãi rác lớn xuất hiện tại khuôn viên dự án trong mấy ngày qua, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với bà Trịnh Thị Dung- Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, bà Dung cho biết:

“ Do người dân trên bãi Nam Sơn họ chặn xe rác, đình công nên UBND quận Cầu Giấy đã chỉ đạo cho đổ tạm, chứ đó không phải là bãi rác cố định.  Đây là trường hợp rất khẩn cấp nên bọn tôi phải cho xử lý hỏa tốc ngay. Bãi rác này sẽ được di chuyển trong hôm nay, theo chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội thì lượng rác thải này sẽ chuyển lên bãi rác Xuân Sơn”.

 Việc ùn ứ rác thải trong nội đô và cần phải xử lý ngay là một tình huống cấp bách trong thời gian này. Nhưng thiết nghĩ, chính quyền địa phương cũng cần phải thực hiện theo đúng quy trình từ khi lựa chọn phương án xử lý và địa điểm tập kết tạm thời một cách hợp lý để tránh xảy ảnh hưởng tới cuộc sống của những người dân xung quanh khu vực gần địa điểm tập kết rác tạm thời.

Một số hình ảnh ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử:

Bãi rác tạm thời với khối lượng lớn tại khu đất dự án gây mất vệ sinh môi trường.

 Rác không qua xử lý bốc mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường.

Nước rỉ rác chảy ra phía bên ngoài, bốc mùi hôi thối.

 Mặc dù đã được đậy bạt, rắc vôi nhưng vẫn không thể tránh khỏi sự ô nhiễm.

Được biết khu đất này là nơi tập kết xe chở rác của công ty CP Môi Trường & Dịch vụ Đô thị Vĩnh Yên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo 'đổ tạm' rác tại khuôn viên dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.