Thứ sáu, 29/03/2024 06:32 (GMT+7)

Gia Lâm, Hà Nội: Huyện yêu cầu khắc phục ô nhiễm, xã kêu khó?

TRANG TRIỆU - THẢO PHƯƠNG -  Thứ tư, 14/11/2018 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục nhà máy ép gỗ tại thôn Công Đình, xã Đình Xuyên, Gia Lâm, Hà Nội gây ô nhiễm không khí cùng với mùi hóa chất độc hại đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân nơi đây

Ăn ngủ với khói bụi..?

Nghề làm mộc, sản xuất gỗ ép ván không còn xa lạ gì với người dân thôn Công Đình, xã Đình Xuyên, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội. Hình ảnh mà PV ghi nhận thực tế tại đây là những cột khói thi nhau nhả khói đen kịt, tiếng máy móc rầm rộ của dãy nhà xưởng mọc san sát đang ngày đêm hoạt động.

Nhiều xưởng sản xuất gỗ ép ván mọc lên như nấm trong nhiều năm qua tại xã Đình Xuyên

Một bên là nhà dân, một bên là dãy nhà xưởng gỗ ép ván nên việc chịu tiếng ồn, khói bụi với người dân ở đây dần dần đã trở thành quen thuộc. Thế nhưng với người lạ, mỗi khi đi qua những nhà xưởng này, mùi hăng nồng của bột gỗ lẫn với mùi hóa chất khiến mắt bị cay xè và khó thở. Cũng chính vì thế, từ nhiều năm nay, khu vực này trở thành “điểm đen” về ô nhiễm môi trường.  

Các xưởng gỗ hoạt động bất kể ngày đêm ngay cạnh khu dân cư

Xử lý ô nhiễm xã kêu khó

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đức – Chủ tịch xã Đình Xuyên cho biết: "Trước đây, ở xã có nhà máy diêm Cầu Đuống. Một số công nhân làm ở đấy, sau đó họ biết làm nghề rồi họ mới mở cơ sở sản xuất. Trong gia đình chật hẹp, thành ra các đơn vị tự thuê đất của dân, đa phần là đất 64, một số diện tích đất công.

Về vấn đề khói bụi, UBND xã đã yêu cầu các chủ xưởng khắc phục bằng cách đầu tư trang thiết bị, tìm đơn vị về tư vấn, trực tiếp lắp ráp. Văn bản huyện yêu cầu trong tháng 11 phải xong nhưng để thực hiện hoàn tất là rất khó vì quá trình làm rồi mới biết được khắc phục có nhiều vấn đề".

Cũng theo ông Đức, các xưởng gỗ trên địa bàn xã cũng từ rất lâu rồi, huyện Gia Lâm, cảnh sát môi trường TP Hà Nội cũng đã về kiểm tra. Vừa rồi, TP Hà Nội cũng ra quyết định đầu tư Cụm CN Đình Xuyên. UBND xã đang phối hợp để đo đạc triển khai dự án. Việc khắc phục khói bụi, mới triển khai khắc phục được 1 đơn vị. Trong thời gian tới đây sẽ yêu cầu các xưởng khắc phục 100%.

Ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch xã Đình Xuyên chỉ cho PV diện tích Cụm CN Đình Xuyên đang xây dựng.

Liệu rằng, trong thời gian chờ đợi dự án cụm CN Đình Xuyên hoàn thành đi vào hoạt động, các xưởng sản xuất có khắc phục tình trạng giảm thiểu khói bụi, mùi keo hóa chất... để người dân có thêm niềm tin vào chính quyền và yên tâm sinh sống.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục đưa tin.

  

Bạn đang đọc bài viết Gia Lâm, Hà Nội: Huyện yêu cầu khắc phục ô nhiễm, xã kêu khó?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.