Thứ bảy, 20/04/2024 15:08 (GMT+7)

UBND xã Đồng Trúc “ngó lơ” cho sai phạm của nhà xưởng tự phát?

Lam Vy -  Thứ hai, 08/06/2020 14:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm trở lại đây, tại thôn Khoang Mái, xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, Hà Nội xuất hiện hàng loạt các nhà xưởng sản xuất, văn phòng của nhiều doanh nghiệp được xây dựng trong khu dân cư.

Nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trong khu dân cư

Điều ngạc nhiên là các xưởng vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt một thời gian dài mà không hề bị các cơ quan chức năng huyện Thạch Thất xử lý. Chính vì điều này đã khiến rất nhiều người dân sống cạnh các nhà xưởng “chui” bức xúc phản ánh tới báo chí.

Phản ánh với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, người dân sống tại thôn Khoang Mái cho biết hàng nghìn mét vuông đất ở, đất vườn được một số cá nhân, tổ chức mua lại của người dân rồi tiến hành xây dựng hệ thống nhà xưởng, văn phòng kiên cố trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, trật tự xây dựng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân.

Sát cạnh nhà văn hóa của thôn Khoang Mái tồn tại một công ty sản xuất giấy, xây dựng với quy mô hoành tráng trên hàng nghìn mét vuông đất mua gom của người dân.

Mục sở thị. PV có mặt tại thôn Khoang Mái ghi nhận phản ánh của người dân, hàng loạt các nhà xưởng được xây dựng kiên cố, vị trí giao thông thuận lợi, các nhà xưởng đã được phân khu, chia ô rõ ràng, mọc đan xen nhau thành “cụm công nghiệp nhỏ”.

Hàng loạt các nhà xưởng được xây dựng kiên cố, vị trí giao thông thuận lợi, các nhà xưởng đã được phân khu, chia ô rõ ràng.

Theo người dân sống gần đây, đất ở đây chủ yếu là đất ở, đất đồi, đất vườn và loại đất này không được phép xây dựng nhà xưởng, nhà máy sản xuất, nhưng sau khi họ mua lại đất của người dân, các doanh nghiệp lại tự do xây dựng nhà xưởng mà không hề gặp trở ngại gì từ phía chính quyền địa phương.

Với khoảng cách từ các nhà xưởng tới nhà người dân rất gần nên đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường không kiểm soát, ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như cuộc sống của người dân thôn Khoang Mái.

Điều đặc biệt là, sát cạnh nhà văn hóa của thôn Khoang Mái tồn tại một công ty sản xuất giấy, xây dựng với quy mô hoành tráng trên hàng nghìn mét vuông đất mua gom của người dân.

Với khoảng cách từ các nhà xưởng tới nhà người dân rất gần nên đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường không kiểm soát, ô nhiễm tiếng ồn.

Để có những thông tin khách quan và chính xác nhất về sự tồn tại của các nhà xưởng xây dựng trong khu dân cư, PV đã đặt lịch làm việc với UBND xã Đồng Trúc và UBND huyện Thạch Thất.

Sau một thời gian đặt lịch, PV có nhận được email trả lời nội dung đề nghị làm việc với UBND xã Đồng Trúc phản hồi lại các thông tin.

Văn bản nêu rõ: Thôn Khoang Mái được thành lập từ năm 1994, đến tháng 2/2020 được sáp nhập vào thôn Trúc Động, xã Đồng Trúc. Khi thành lập thôn Khoang Mái có 81 hộ dân theo quyết định số: 20/QĐ-UBND ngày 28/11/1991 của UBND tỉnh Hà Tây, mỗi hộ được giao từ 3000 đến 5000m2 để trồng cây công nghiệp, trong đó có 200m2 đất ở. Qua quá trình sử dụng, một sổ hộ dân xã Đồng Trúc đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người ngoài địa phương.

Nhà xưởng tự phát, chưa lập hồ sơ đăng ký ĐTM

Với câu hỏi hiện trên địa bàn thôn Khoang Mái có bao nhiêu nhà xưởng, văn phòng có đăng ký kinh doanh, hoạt động hay không?

Phía UBND xã Đồng Trúc cho biết: “Trong những năm gần đây do các ngành nghề phát triển một số hộ đã đầu tư sản xuất nghề mộc và cơ kim khí, việc sản xuất của các hộ nhỏ lẻ, người lao động chủ yếu là anh em trong gia đình, mỗi xưởng có từ 5 đên 7 lao động. Việc xây dựng lán xưởng đa số là do tự phát không được cấp phép. Hiện trên địa bàn có 05 lán xưởng hoạt động từ năm 2014 với quy mô gia đình. Do hoạt động vói quy mô nhỏ lẻ nên các hộ chưa lập hồ sơ đăng ký đánh giá tác động môi trường”.

Với phản ánh các nhà xưởng hoạt động gây ô nhiễm môi trường và gây tiếng ồn cho người dân địa phương, ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của họ, UBND xã Đồng Trúc phản bác lại ý kiến trên với câu trả lời.

Hàng năm UBND xã thường xuyên kiểm tra các hộ sản xuất kinh doanh và cho ký cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường. Vậy việc ô nhiễm, tiếng ồn và không khí là không có. Các nhà xưởng của các hộ nói trên được xây dựng nằm trên diện tích đất ở và đất cây lâu năm của hộ.”

Theo người dân sống gần đây, đất ở đây chủ yếu là đất ở, đất đồi, đất vườn và loại đất này không được phép xây dựng nhà xưởng, nhà máy sản xuất.

Vậy với việc nhà xưởng tồn tại trong suốt một thời gian dài, hàng năm UBND xã Đồng Trúc vẫn tiến hành kiểm tra các hộ sản xuất nhưng lại để cho các cơ sở tồn tại trên diện tích đất ở, đất vườn không được phép xây dựng nhà xưởng kiên cố. Đây phải chăng là sự “bao che” cho sai phạm, để các sai phạm tồn tại mà không hề có biện pháp xử lý triệt để.

Xưởng sản xuất nằm trong khu dân cư tại thôn Khoang Mái, xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất.

UBND xã  Đồng Trúc cho biết thêm về trường hợp vi phạm xây dựng nhà xưởng đế sản xuất giấy melamine trên diện tích đất ở, đất trông cây lâu năm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép của ông Nguyễn Văn Lợi (sinh năm 1965, địa chỉ số 12, ngõ 118, phố Đào Tấn, Quận Ba Đình, Hà Nội).

Việc vi phạm trên đã được UBND xã Đồng Trúc phối hợp với đội quản lý trật tự xây dựng huyện lập biên bản vi phạm, Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra. Hiện nay xã đang xây dựng kế hoạch cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết UBND xã Đồng Trúc “ngó lơ” cho sai phạm của nhà xưởng tự phát?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ