Thứ sáu, 29/03/2024 12:46 (GMT+7)

UBNDTP Sầm Sơn có cố tình làm sai Thông tư 16/2016/TT-BKHĐT?!(Bài 3)

Nhóm PV -  Thứ hai, 17/08/2020 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại các vị trí đăng ký trụ sở là những khu nhà xây dang dở, khu đất trống, không có biển hiệu của bất kỳ công ty nào ? Và cũng không có dấu hiệu hoạt động kinh doanh...

Tại kỳ 2, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh: "Lãnh đạo UBND TP. Sầm Sơn có đạo diễn quây thầu, thông thầu?", Nhóm phóng viên đã đưa ra công luận mặt tối của cái gọi là “đấu thầu rộng rãi quốc tế" tại Sầm Sơn

Còn nhớ cách đây 5 năm, Báo Giáo dục Việt Nam đã có bài phản ánh: "Chỉ định gói thầu 30 tỷ đồng, UBND TX Sầm Sơn làm trái luật ?"

Nội dung bài báo nêu, chỉ còn 4 ngày nữa là luật đấu thầu 2013 có hiệu lực, theo luật này, gói thầu số 04 trị giá 26,3 tỷ sẽ phải đấu thầu rộng rãi, bất ngờ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng ban hành quyết định điều chỉnh từ đấu thầu rộng rãi sang chỉ định thầu cho gói thầu số 04, căn cứ tờ trình của Chủ tịch UBND TX Sầm Sơn !

Mặc dù trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Ngọc Hồi đã ký công văn 5574/UBND-THKH nêu rõ các gói thầu chưa phát hành hồ sơ mời thầu tính đến 01/07/2014 thì phải điều chỉnh phù hợp Luật đấu thầu 2013.

Liệu lịch sử có lặp lại ở Sầm Sơn khi hồ sơ mời sơ tuyển gói thầu thuộc dự án Khu dân cư Đồng Xuân, phường Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn do UBND thành phố Sầm Sơn làm chủ đầu tư, được phát hành ngày 13/04/2020, trước ngày có hiệu lực của Nghị định 25/2020/NĐ-CP có đúng 7 ngày? Vì nếu phát hành sau ngày 20/04/2020, sẽ không còn hình thức sơ tuyển, không còn cơ hội để xếp 3 nhà thầu địa phương cũng mới thành lập được 7 ngày, đứng đầu về điểm số và chỉ có 3 nhà thầu này được vào dự thầu !

Để tìm hiểu rõ hơn, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã theo chân các công ty sơ sinh có vốn điều lệ trên 500 tỷ đồng.  Phóng viên đã đến các trụ sở của từng công ty để tìm hiểu theo đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Thanh Hóa.

Kết quả thật không có gì bất ngờ, tất cả các công ty sơ sinh đều biến mất như một "bóng ma".

Cụ thể, Công ty CP đầu tư phát triển dịch vụ kỹ thuật Việt Nam có trụ sở tại Lô C31, khu phố Long Sơn, phường Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Phương Anh có trụ sở tại Lô 221, đường Lê Thánh Tông khu phố Long Sơn, phường Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Công ty CP đầu tư 8888 có trụ sở Lô G6 đường Lý Tự Trọng phường Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Từ nhiều ngày nay, nhóm phóng viên túc trực tại các trụ sở trên, tìm hiểu, hỏi người dân, xác minh từ UBND phường cho đến Tổ dân phố, thậm chí làm việc với Cục thuế tỉnh Thanh Hoá cũng không thể tìm được địa chỉ 3 công ty sơ sinh đang ở đâu? Tại các vị trí đăng ký trụ sở là những khu nhà xây dang dở, khu đất trống, không có biển hiệu của bất kỳ công ty nào ? Và cũng không có dấu hiệu hoạt động kinh doanh...

Tại các vị trí đăng ký trụ sở là những khu nhà xây dang dở, khu đất trống, không có biển hiệu của bất kỳ công ty nào ? Và cũng không có dấu hiệu hoạt động kinh doanh...

Thông tin như trong đơn tố cáo, các cổ đông những công ty này đều là những người thu nhập trung bình, thậm chí vay nợ tiêu dùng từ vài trăm triệu đến vài tỷ còn đang chưa trả được, thậm chí quá hạn cả thẻ tín dụng…. nhưng đều là giám đốc hay cổ đông góp vốn chính cho các công ty có trên 500 tỷ vốn điều lệ.

Những công ty này đang đối diện với các mức xử phạt theo quy định tại điều 38 Luật doanh nghiệp 2014, và điều 34 Nghị định 50/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Thật kỳ lạ, trong một phường bé như phường Bắc Sơn thuộc TP Sầm Sơn, có 3 doanh nghiệp đăng ký vốn đạt 1.500 tỷ mà trụ sở không có, UBND Phường, Chi cục thuế TP, Cục thuế tỉnh Thanh Hoá…. không cơ quan nào biết ? Vậy các doanh nghiệp này có thật hay không?

Mang câu hỏi này tới Chủ đầu tư dự án - Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn, Ban QLDAĐTXD TP Sầm Sơn thì các đồng chí lãnh đạo đều né tránh, không trả lời ?!

Câu hỏi đặt ra cho các vị lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa: Dự án khu dân cư kêu gọi nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh mẽ để phát triển kinh tế xã hội địa phương. Đây là chủ trương đúng đắn của tỉnh. Nhưng Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn Lương Tất Thắng lại chấp nhận, liều lĩnh chọn các doanh nghiệp có dấu hiệu "ma" 13 ngày tuổi, chủ doanh nghiệp nợ nần, khai khống vốn 500 tỷ, trụ sở công ty lại không biết đặt ở đâu? Vì sao có sự bất chấp pháp luật như vậy ?

Được biết, tại thời điểm mở thầu, 8h ngày 20 tháng 5 năm 2020, Nhóm Liên danh 1, 2 và 3 nêu trên đã có những thành viên vi phạm điều lệ tư cách nhà thầu nhưng đến nay, Chủ đầu tư vẫn chưa công bố.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vẫn đang chờ câu trả lời chính thức từ phía UBND thành phố Sầm Sơn.

Trở lại với các thành viên đứng đầu nhóm Liên danh của những công ty sơ sinh 7 ngày tuổi, để lý giải cho việc Chủ đầu tư là UBND thành phố Sầm Sơn sao lại dễ dàng chấp nhận sự vô lý bất chấp dư luận? Chúng tôi đã tham vấn chuyên gia đầu ngành của Cục Quản lý đấu thầu – Bộ kế hoạch đầu tư, và đã phát hiện ra một sự thật động trời: Chủ đầu tư - UBND thành phố Sầm Sơn đã cố ý làm trái Thông tư 16/2016/TT-BKHĐT khi trình Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, duyệt và phát hành hồ sơ mời thầu ra sao?

Cụ thể, trong chương 3, quy trình và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, mục 2.2, bảng 1 Kinh nghiệm của nhà đầu tư – thông tư số 16/2016/TT-BKHĐT, phần (4) hướng dẫn rõ ràng: “ Trường hợp hồ sơ dự thầu chỉ yêu cầu năng lực tài chính trong năm gần nhất và nhà đầu tư là tổ chức mới thành lập trong năm thì vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư được xác định căn cứ vào báo cáo tài chính đã được đơn vị kiểm toán độc lập kiểm toán từ thời điểm thành lập đến thời điểm tham gia dự án“.

Như vậy, chỉ khi Hồ sơ mời thầu yêu cầu năng lực tài chính trong năm gần nhất, thì việc kiểm toán 7 ngày cho doanh nghiệp mới thành lập sẽ được áp dụng. Nhưng trong hồ sơ mời thầu đã phát hành, chủ đầu tư vẫn yêu cầu báo cáo tài chính và vốn chủ sở hữu bình quân trong 3 năm cho tất cả các nhà đầu tư !

Đến đây, thiết nghĩ độc giả đã thấy rõ dấu hiệu sai phạm của Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn Lương Tất Thắng và Ban QLDAĐTXD TP. Sầm Sơn, cố tình, kể cả làm sai thông tư của Bộ KHĐT, chỉ để lách luật cho 2 công ty 7 ngày tuổi và 1 công ty 7 tháng tuổi cùng nhau đứng tốp 3 vòng sơ tuyển. Loại bỏ cả những doanh nghiệp bề dày kinh nghiệm mấy chục năm, vốn chủ sở hữu thực đạt nhiều ngàn tỷ .

Câu hỏi đặt ra: Vi sao Chủ đầu tư lại phải liều lĩnh với các công ty sơ sinh? Câu trả lời nằm ở chính các công ty đứng đầu các liên danh sơ sinh này.

Trong kỳ 4 tới, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục công bố thực lực tài chính của 3 công ty đứng đầu các liên danh sơ sinh, dấu hiệu khai báo doanh thu giả mạo dưới sự đồng lõa của các công ty kiểm toán độc lập, để trốn thuế và vay nợ ngân hàng với các phương án kinh doanh bịa đặt.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin./.

Điều 38, Luật doanh nghiệp 2014 có hiệu lực ngày 01 tháng 07 năm 2015 qui định về: Tên doanh nghiệp
1..............
2. Tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Tên doanh nghiệp phải được in hoặc viết trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành.
..............
Điều 34, Nghị định 50/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư của Chính phủ.

Vi phạm khác liên quan đến tổ chức, quản lý doanh nghiệp

1...................
2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
..................
c) Không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; không viết hoặc gắn tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh;
........................

Bạn đang đọc bài viết UBNDTP Sầm Sơn có cố tình làm sai Thông tư 16/2016/TT-BKHĐT?!(Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới