Thứ năm, 25/04/2024 18:32 (GMT+7)

Úc: Thành lập liên minh mới kêu gọi loại bỏ việc nấu ăn bằng bếp gas

MTĐT -  Thứ ba, 22/11/2022 14:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên minh Global Cooksafe mới thành lập đặt mục tiêu loại bỏ dần bếp ga trong nhà bếp mới vào năm 2030

Hội đồng công trình xanh của Úc đang hỗ trợ một liên minh gồm các công ty bất động sản toàn cầu, các tổ chức khí hậu và các đầu bếp hàng đầu, kêu gọi loại bỏ dần khí gas khỏi tất cả các nhà bếp thương mại và gia đình vào năm 2030. Điều này sẽ làm nổi bật các lợi ích về chi phí, sức khỏe và môi trường của việc chuyển sang công nghệ nấu ăn bằng điện.

Davina Rooney, giám đốc điều hành của Hội đồng công trình xanh và là một trong những người sáng lập Liên minh, cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là tương lai hoàn toàn sử dụng điện, cho dù đó là xe điện, nấu nướng hay sưởi ấm không gian.

Liên minh mới, được đặt tên là Liên minh Cooksafe Global, cũng đang được hỗ trợ bởi các tổ chức y tế công cộng, khí hậu, viện trợ và phát triển vì liên minh này muốn xây dựng một chiến dịch sâu rộng có thể giúp đẩy nhanh việc chuyển đổi sang bếp từ trong những năm tới.

tm-img-alt
Liên minh Cooksafe Global được thành lập nhằm hạn chế sử dụng bếp ga do ảnh hưởng xấu của nó tới sức khoẻ, kinh tế và năng lượng đối với chúng ta (Nguồn: Internet)

Một số đầu bếp nổi tiếng đã đăng ký tham gia liên minh này, bao gồm James Lowe có nhà hàng tại Vương quốc Anh, người sáng lập nhà hàng sao Michelin Lyle's ở Shoreditch và đầu bếp Rob Roy Cameron của đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsey. Ngoài ra, nhà đầu tư và phát triển bất động sản toàn cầu Lendlease và công ty bất động sản Úc GPT Group cũng đã đăng ký tham gia.

Đầu bếp người Úc Neil Perry cho biết: “Điện chắc chắn là tương lai của nấu ăn tại nhà và trong các bếp ăn thương mại. Nó sạch hơn, hiệu quả hơn và chắc chắn là có lợi hơn cho môi trường. Mọi thứ có xu hướng gọn gàng và sạch sẽ hơn khi không có khí đốt.”

Các thành viên trong liên minh đang kêu gọi ngành xây dựng và các chính phủ hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang nấu ăn an toàn hơn, hiệu quả hơn ở Anh và trên toàn thế giới. Nhóm sẽ tranh luận về "tương lai của nấu ăn bằng điện" và sẽ tìm cách làm nổi bật cách thức bếp từ sạch hơn, hiệu quả hơn và rẻ hơn so với bếp ga, đồng thời mang lại trải nghiệm nấu nướng vượt trội.

Mặc dù đã có báo cáo rằng chính phủ Vương quốc Anh đang xem xét chấm dứt việc lắp đặt bếp gas và nồi hơi trong tất cả các tòa nhà mới vào năm 2025 như một phần trong tham vọng đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng mục tiêu vẫn chưa được xác nhận chính thức.

Hơn nữa, trong khi chính phủ có các mốc thời gian thực hiện mục tiêu và các biện pháp khuyến khích chuyển sang sử dụng xe điện và máy bơm nhiệt, thì không có mục tiêu đề xuất nào để chuyển đổi hoàn toàn sang công nghệ nấu ăn bằng điện, cũng như không có động cơ khuyến khích người dân thay thế gas bằng bếp từ.

Cate Harris, người đứng đầu toàn cầu về tính bền vững của Lendlease, cho biết: “Để phù hợp với mục tiêu của chúng tôi là đạt mức không carbon tuyệt đối vào năm 2050, điện khí hóa trong các hoạt động đầu tư, xây dựng và phát triển toàn cầu của chúng tôi là điều cần thiết. Mặc dù quá trình chuyển đổi sang nấu ăn bằng điện chạy bằng năng lượng tái tạo sẽ mất thời gian, nhưng quá trình này đã được tiến hành và chúng tôi mong muốn được hợp tác cùng với các đối tác trong Liên minh của mình để thúc đẩy và đẩy nhanh sự thay đổi của ngành.”

Để đánh dấu sự ra mắt, các công ty bất động sản hàng đầu Lendlease và GPT, những công ty quản lý quỹ và tài sản kết hợp trị giá hơn 100 tỷ đô la, đã cam kết thực hiện mục tiêu tham vọng nhất hiện có tại Úc: Không còn gas trong nhà bếp của những phát triển mới của họ vào năm 2030 và trang bị thêm hoàn toàn bằng điện cho các loại bếp hiện có của họ vào năm 2040

Dale O'Toole, Kỹ sư hiệu suất tòa nhà của Tập đoàn bất động sản GPT, cho biết: “Bếp điện hoàn toàn không chỉ có khả năng tiết kiệm tài chính trong các dự án phát triển mới trên quan điểm tiết kiệm khí đốt, mà còn góp phần vào sự tăng trưởng toàn diện và bền bỉ, đồng thời bảo vệ doanh nghiệp và tài sản khỏi rủi ro liên quan đến việc chuyển đổi sang nền kinh tế tái tạo.”

Ngoài lượng khí thải carbon do nấu ăn bằng gas, liên minh cũng nhấn mạnh những tác động đối với sức khỏe của việc sử dụng gas trong nhà bếp.

Một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu California tại khoa học và công nghệ môi trường đã nhấn mạnh việc rò rỉ các khí độc hại như khí methane và các chất gây ô nhiễm không khí khác khi chúng không được sử dụng như thế nào, bếp ga có thể dẫn đến một loạt các chất gây ô nhiễm không khí có hại bao gồm toluene, hexene, xylenes và benzen - chất benzen có liên quan đến nhiều dạng ung thư cũng như bệnh hen suyễn ở trẻ em.

Việc sử dụng khí đốt tự nhiên trong các tòa nhà chiếm 15% tổng lượng khí thải hoạt động - khoảng 14 triệu tấn CO2 mỗi năm - trong khi các chất gây ô nhiễm độc hại bao gồm nitơ điôxit, formaldehyde và benzen từ bếp gas xâm nhập vào nhà bếp và nhà có tác động rất lớn đến sức khỏe của chúng ta.

Nghiên cứu cho thấy rằng một đứa trẻ sống với bếp ga trong nhà đối mặt với nguy cơ mắc bệnh hen suyễn tương đương với một đứa trẻ sống với khói thuốc lá trong nhà. Nấu ăn bằng ga được ước tính là nguyên nhân gây ra tới 12 phần trăm gánh nặng bệnh hen suyễn ở trẻ em ở Úc.

Kate Charlesworth, một bác sĩ y tế công cộng và là thành viên của Hội đồng khí hậu cho biết, cũng có bằng chứng cho thấy các chất ô nhiễm do bếp gas thải ra có thể ảnh hưởng đến não và tim, đồng thời làm tăng khả năng nhạy cảm với các chất gây dị ứng.

Với hàng thập kỷ nghiên cứu ghi nhận rủi ro mà những chất này gây ra cho sức khỏe của chúng ta, chúng ta phải hành động ngay để chuyển sang nấu ăn bằng điện sạch và an toàn.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Úc: Thành lập liên minh mới kêu gọi loại bỏ việc nấu ăn bằng bếp gas. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.