Thứ năm, 25/04/2024 09:06 (GMT+7)

Ùn tắc nối dài ở chốt kiểm soát dịch bệnh Pháp Vân - Cầu Giẽ

MTĐT -  Thứ sáu, 10/09/2021 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng ùn tắc diễn ra trong nhiều giờ đồng hồ ở cả chiều vào và ra, mỗi chiều ùn tắc lên đến cả cây số.

Vài ngày trở lại đây có hiện tượng hàng dài phương tiện ùn tắc tại trạm chốt kiểm soát cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chiều vào Hà Nội. Tình trạng ùn tắc diễn ra trong nhiều giờ đồng hồ ở cả chiều vào và ra, mỗi chiều ùn tắc lên đến cả cây số.

Chỉ mở 2 làn xe kiểm tra “luồng xanh”

Tại khu vực quét mã QR Code, mỗi bên lực lượng chức năng chỉ mở 2 làn xe để kiểm soát phương tiện lưu thông qua chốt, trong đó một làn dành cho xe "luồng xanh" do Thanh tra Sở GTVT phụ trách; một làn dành cho các phương tiện khác do lực lượng CSGT kiểm tra. 

Điều này khiến cho các xe phải đi vào làn của mình khi gần đến khu vực chốt kiểm soát dịch bệnh, dẫn đến tình trạng giao thông bị hỗn loạn.

tm-img-alt
Ùn, tắc cục bộ 2 chiều tại chốt kiểm soát dịch bệnh. (Ảnh: Dân Việt)

Chốt trưởng chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 số 2 Trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết: "Vì lực lượng Thanh tra giao thông mỏng nên không thể mở thêm làn kiểm soát xe vận tải luồng xanh…".

Việc khai báo, sử dụng mã QR Code còn sai quy định, mất nhiều thời gian

Tại làn kiểm soát xe luồng xanh vận tải, ba thanh tra giao thông quét mã QR từng phương tiện và kiểm tra hành trình của tài xế. Tuy nhiên, nhiều phương tiện dán mã QR trên cao hoặc mã bị che khuất nên mất rất nhiều thời gian để kiểm tra. Ngoài mã QR luồng xanh vận tải, các giấy tờ có liên quan của tài xế cũng được thanh tra giao thông kiểm soát chặt.

tm-img-alt
TTGT quét mã QR (Ảnh: Vietnamnet)

Việc này được thực hiện sau chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội nhằm kiểm soát các phương tiện đi từ vùng dịch và ngăn tình trạng tài xế lợi dụng được cấp mã luồng xanh vận tải để chở người và hàng hóa vi phạm.

Một nguyên nhân khác khiến tình trạng ùn tắc trầm trọng là do các tài xế xe luồng xanh có thể tự thay đổi được lộ trình của xe mình nên lượng xe dồn vào cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ tăng đột biến.

Theo chốt trưởng chốt kiểm soát cho biết: "Sau khi lái xe tự thay đổi được lộ trình, lượng xe dồn vào cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ tăng cao nếu trước kia có khoảng 10.000 xe luồng xanh thì bây giờ lên 12.000 xe luồng xanh đi vào".

Theo sở GTVT Hà Nội, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 số 2 là do việc khai báo, sử dụng mã QR Code của các lái xe chưa đúng như: 

Cụ thể: Việc khai báo còn thiếu thông tin, sai thông tin (sai tên lái xe, thiếu lộ trình, chưa cập nhật phiếu xét nghiệm…) nên các lái xe mất thời gian dừng xe tại khu vực kiểm tra để đăng ký điều chỉnh lại thông tin trên hệ thống cấp mã QR của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Nhiều trường hợp lái xe và người đi cùng không đủ điều kiện phòng, chống dịch theo yêu cầu của Bộ Y tế. Lái xe sử dụng mã QR không còn hiệu lực hoặc không đúng với biển kiểm soát đã đăng ký; QR giả; không dán mã QR theo quy định. Nhiều trường hợp xe không thuộc đối tượng được cấp mã QR (xe con, xe chở khách) nhưng vẫn có mã QR để sử dụng lưu thông qua chốt kiểm tra…

Trong quá trình kiểm tra quét mã QR Code bằng điện thoại, đã phát hiện nhiều phương tiện không đảm bảo các điều kiện quy định như trên dẫn tới việc phương tiện phải thực hiện quay đầu hoặc phải kê khai lại thông tin trên phần mềm cho phù hợp.

tm-img-alt
Mã QR của mỗi phương tiện (Ảnh: Vietnamnet)

Theo ý kiến của một số tài xế ủng, họ rất ủng hộ việc lực lượng chức năng kiểm soát chặt để ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh lây lan. Nhưng kiểm soát gây ùn tắc rất mất thời gian của tài xế, ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa.

Biện pháp khắc phục

Sở GTVT Hà Nội đề nghị Công an Thành phố Hà Nội chỉ đạo chốt trưởng (Cảnh sát Giao thông) tổ chức phân nhiều lớp kiểm tra, hướng dẫn phân luồng giao thông đối với các phương tiện không đủ điều kiện qua chốt thực hiện quay đầu từ xa, hạn chế ùn ứ giao thông tại khục vực chốt kiểm tra. Chủ động phối hợp với đơn vị quản lý Trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ để mở thêm làn kiểm tra phương tiện được cấp mã QR Code và chỉ đạo các lực lượng liên quan phối hợp thực hiện khi lưu lượng phương tiên tăng cao.

Ngoài ra, Sở cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường thêm 18 Thanh tra GTVT trục thuộc để hỗ trợ cho Thanh tra Sở GTVT Hà Nội trong công tác kiểm tra phương tiện được cấp mã OR Code tại các chốt kiểm soát dịch bệnh ra, vào cửa ngõ Thành phố. Nghiên cứu, nâng cấp phần mềm cấp mã QR Code đảm bảo việc phân loại các phương tiện không thuộc đối tượng được cấp theo quy định (xe con, xe khách).

Giao Thanh tra Sở Giao thông vận tải có phương án tăng cường lực lượng tại Chốt Pháp Vân-Cầu Giẽ để kịp thời phối hợp hiệp đồng với các lực lượng thực hiện các nhiệm vụ theo phân công.

Sở GTVT cũng giao Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông rà soát, bổ sung biển báo, bố trí gờ giảm tốc từ xa tại khu vực chốt kiểm tra Pháp Vân – Cầu Giẽ, hạn chế tốc độ phương tiện khi lưu thông qua chốt để thực hiện việc kiểm tra được an toàn./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ùn tắc nối dài ở chốt kiểm soát dịch bệnh Pháp Vân - Cầu Giẽ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành