Thứ sáu, 29/03/2024 02:46 (GMT+7)

Ùn tắc ở trạm thu phí không dừng: "Lỗi hệ thống" hay "lỗi cố tình"?

MTĐT -  Thứ năm, 03/02/2022 23:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thu phí điện tử không dừng là một chủ trương lớn và hiện được nhiều chủ phương tiện hưởng ứng tham gia bởi sự an toàn và thuận lợi. Thế...

tm-img-alt
Xe có dán thẻ ePass phải mua vé thủ công để qua trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp lúc 9:38 ngày 2.2. Nhưng sau khi mua vé, tài khoản thu phí tự động vẫn bị trừ tiền. Ảnh ĐP

Thu phí điện tử không dừng là một chủ trương lớn và hiện được nhiều chủ phương tiện hưởng ứng tham gia bởi sự an toàn và thuận lợi. Thế nhưng gần đây hiện tượng xe dán thẻ bị từ chối do máy không đọc được, tài khoản báo hiết tiền, thậm chí mua vé thủ công nhưng sau đó tài khoản vẫn bị trừ tiền… gây ùn tắc, bực mình, bức xúc cho người tham gia giao thông.

Đến nay, đã có 112 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng và đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng 1 thẻ đầu cuối để lưu thông qua tất cả trạm thu phí có lắp đặt hệ thống thu phí không dừng.

Lợi ích thì ai cũng thấy nhưng khi vào thực hiện lại xảy ra chuyện.

Hiện tại Việt Nam có hai đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là Công ty TNHH thu phí tự động VETC- cung cấp thẻ Etag, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam cung cấp thẻ ePass.

Việc này đã phá thế “độc quyền” của VETC và thêm sự lựa chọn cho chủ phương tiện và thực tế cho thấy, số lượng tham gia dán ePass tăng khá mạnh bởi việc trả phí có thể thông qua ví điện tử.

Nhưng, từ cuối tháng 1, liên tiếp có những phản ánh về việc xe dán thẻ ePass không qua được trạm thu phí tự động, trong khi các phương tiện sử dụng thẻ Etag do Công ty VETC cung cấp vẫn lưu thông qua làn thu phí tự động được bình thường.

Tổng cục Đường bộ đã phải tổ chức họp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí và đánh giá nguyên nhân của sự cố là do lỗi ổ cứng trên thiết bị lưu trữ tại hệ thống Back-End của Nhà cung cấp dịch vụ VETC.

Công ty VETC sau đó đã cam kết hạn chế tối đa các lỗi tương tự, tiếp tục nỗ lực hoàn thiện hệ thống và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tuy vậy mới ngày 2.2, trải nghiệm của phóng viên Lao Động tại BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp lại cho thấy: Xe có dán thẻ thu phí không dừng ePass vẫn không qua được trạm do hệ thống không nhận diện được. Nhân viên của trạm giải thích do xe đông nên hệ thống nhận diện không kịp và yêu cầu lái xe mua vé thủ công để qua trạm. Và khi đã móc ví mua vé thủ công, thì trong ví điện tự vẫn báo bị trừ tiền!?

Đáng nói, khi đến BOT Sóc Trăng, vẫn xe đó, thẻ ePass đó, thì hệ thống vẫn nhận diện và thu phí tự động bình thường.

Câu hỏi là có thật sự là “lỗi hệ thống” như giải thích của nhân viên tại trạm? Và cũng đã có chủ phương tiện đặt vấn đề: Có hay không hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh khi các chủ đầu tư BOT gây khó dễ cho người dùng thẻ ePass nhằm kích thích đổi sang Etag?

Tất nhiên, mới chỉ là những câu hỏi từ phía người tiêu dùng.

Nếu là lỗi hệ thống, lỗi do máy thì cần khẩn trương khắc phục. Nếu là lỗi cố ý do con người phải điều tra, làm rõ, bởi điều này không chỉ gây thiệt hại cho đơn vị kinh doanh mà còn tác động tiêu cực tới việc di chuyển an toàn, thuận lợi cho người tiêu dùng, ảnh hưởng tới chủ trương đúng đắn của Chính phủ.

Bạn đang đọc bài viết Ùn tắc ở trạm thu phí không dừng: "Lỗi hệ thống" hay "lỗi cố tình"?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo LĐO

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.