Thứ năm, 28/03/2024 19:51 (GMT+7)

Ứng dụng BIM có thể là một phương thức thay đổi cho quá trình thực hiện cao tốc Bắc - Nam

MTĐT -  Thứ tư, 22/03/2023 09:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc ứng dụng công nghệ BIM cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 vẫn khả thi, ngay cả khi nhà thầu thực hiện dự án đã được chỉ định và đã bắt đầu thi công.

Autodesk đã có kinh nghiệm trong việc hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Singapore để phát triển một nền tảng số hóa tích hợp (Integrated Digital Delivery) phù hợp với các yêu cầu của Chính phủ về phát triển kỹ thuật số dựa trên Autodesk Construction Cloud. Trung tâm của nền tảng số hóa tích hợp chính là một nơi lưu trữ, cộng tác thông tin cho dự án (hay thuật ngữ BIM là môi trường dữ liệu chung CDE).

Nếu không có giải pháp này, không chỉ các đơn vị thực hiện, triển khai mà ngay cả chủ sở hữu cũng có thể phải làm việc trên các thông tin không đáng tin cậy và làm tăng rủi ro dự án.

Autodesk Construction Cloud là một giải pháp CDE tuân thủ ISO19650, kết hợp những sản phẩm phần mềm quản lý xây dựng mạnh nhất trong ngành công nghiệp, hỗ trợ quy trình làm việc bao gồm tất cả các giai đoạn của xây dựng - từ thiết kế, lập kế hoạch, xây dựng đến vận hành.

Nền tảng số hóa này có sự đa dạng với các quy trình hỗ trợ công việc, các tính năng chuyên biệt trong mỗi công cụ phần mềm và đảm bảo tính kết nối của dữ liệu. Dựa trên khung sườn tương tác số hóa tích hợp (Integrated Digital Delivery), nền tảng số hóa đã được chứng minh giảm thời gian và chi phí.

Các nhà thầu có thể đáp ứng hoặc rút ngắn thời gian xây dựng mục tiêu và giảm chi phí thông qua giảm lãng phí và làm lại công việc, giảm chi phí xây dựng và dự phòng.

Với dự án hạ tầng, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam, muốn áp dụng công nghệ BIM thay thế phương thức truyền thống, có một số bước chính bạn có thể thực hiện để đảm bảo chuyển đổi thành công.

Đầu tiên, hãy xem xét đầu tư vào chương trình CAD to BIM để giúp chuyển đổi các thiết kế hiện có thành các mô hình BIM. BIM sẽ giúp nâng cao chất lượng trong quá trình thực hiện dự án. Mô hình và dữ liệu BIM có thể giúp hợp lý hóa quá trình thiết kế, giảm lỗi và tăng sự hợp tác giữa các nhóm trong quá trình thi công.

Ngay cả trong quá trình thi công các tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, nếu xây dựng được mô hình BIM, cũng sẽ giúp bạn nắm bắt được thông tin bàn giao, dữ liệu tài sản để đến giai đoạn quản lý vận hành sẽ nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Công nghệ Digital twin (mô hình bản sao kỹ thuật số công trình) là kết quả của quá trình BIM trong thiết kế, thi công, để tiếp tục tận dụng thông tin BIM cho khâu quản lý trang thiết bị, tài sản, đồng thời kết nối dữ liệu thực từ các nguồn khác nhau như hệ thống camera CCTV, các sensors cảm ứng cho việc kiểm soát tình hình thực tế, điều phối giao thông một cách hiệu quả.

Thứ hai, nên phát triển một tiêu chuẩn BIM cho dự án hạ tầng và tiêu chuẩn về định mức xây dựng theo BIM để chuẩn hóa và nâng cao hiệu quả quản lý. Điều này sẽ đảm bảo tính nhất quán và chất lượng trên tất cả các dự án, đồng thời đơn giản hóa giao tiếp và hợp tác giữa các nhóm.

Bằng cách phát triển các mẫu dự án tiêu chuẩn và các tiêu chuẩn xây dựng, có thể loại bỏ sự nhầm lẫn và hiểu lầm, cuối cùng dẫn đến một quy trình phân phối dự án mượt mà hơn. Điều này cũng có thể giúp giảm lỗi và thông tin sai lệch, thông tin hồ sơ chất lượng và chi tiết hơn mang lại sự hài lòng cho tất cả các đơn vị tham gia.

Thứ ba, để theo dõi tiến trình trên nhiều dự án đang diễn ra, ban quản lý và chủ đầu tư nên xem xét việc xây dựng bảng điều khiển điều hành dự án theo thời gian thực. Công cụ này cung cấp những hiểu biết thời gian thực về trạng thái dự án, cho phép nhanh chóng xác định và giải quyết mọi vấn đề hoặc sự chậm trễ.

Nó cũng có thể giúp đưa ra quyết định sáng suốt hơn bằng cách cung cấp dữ liệu và phân tích có giá trị. Bằng cách sử dụng bảng điều khiển điều hành, chủ đầu tư có thể kiểm soát nhiều dự án và chủ động giải quyết mọi vấn đề tiềm ẩn dẫn đến kết quả tốt hơn.

Thứ tư, để nâng cao sự trưởng thành BIM trong các dự án hạ tầng, nên xem xét việc tạo ra một học viện (trung tâm đào tạo) kỹ thuật số. Học viện này cung cấp đào tạo và hỗ trợ cho các nhóm dự án, cho phép phát triển các kỹ năng và kiến thức cần thiết để tận dụng hiệu quả công nghệ BIM.

Bằng cách cung cấp đào tạo và hỗ trợ liên tục, có thể đảm bảo nhóm dự án được cập nhật các công nghệ mới nhất và thực tiễn tốt nhất. Điều này có thể giúp đi trước và đảm bảo các dự án được giao đúng thời gian và ngân sách.

Cuối cùng, với cam kết Việt Nam sẽ đạt được lượng khí thải mức Net-zero vào năm 2050, Chính phủ Việt Nam và các bộ ngành nên xem xét phát triển cơ sở hạ tầng với khả năng phục hồi để giải quyết lỗ hổng của đất nước trong thích ứng với BĐKH. Việt Nam là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới về tác động của BĐKH, bao gồm: Mực nước biển dâng cao, các sự kiện thời tiết khắc nghiệt và lũ lụt...

Bằng cách kết hợp khả năng phục hồi khí hậu vào các dự án cơ sở hạ tầng cao tốc Bắc - Nam, có thể giúp giảm thiểu những rủi ro và đảm bảo rằng dự án có thể chịu được tác động của BĐKH. Điều này có thể liên quan đến việc sử dụng các vật liệu có thể chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thiết kế cơ sở hạ tầng có thể chịu được lũ lụt hoặc thực hiện các hệ thống có thể giám sát và đối phó với các rủi ro liên quan đến khí hậu.

Tóm lại, ứng dụng công nghệ BIM có thể là một phương thức thay đổi cho quá trình thực hiện dự án, cho tổ chức thực hiện cao tốc Bắc - Nam nhưng đòi hỏi phải lập kế hoạch và thực hiện cẩn thận.

Bằng cách đầu tư vào giải pháp CAD to BIM, phát triển các hướng dẫn và định mức xây dựng với BIM, sử dụng bảng điều khiển điều hành để theo dõi tiến trình, tạo ra một học viện kỹ thuật số để nâng cao sự trưởng thành của BIM trong hệ sinh thái và kết hợp khả năng phục hồi vào các dự án hạ tầng giao thông, có thể đảm bảo thành công việc chuyển đổi sang công nghệ BIM và cung cấp kết quả tốt hơn cho dự án cao tốc Bắc - Nam.

Ken Soh*, ThS Lê Hiếu Hồng Phúc** 
* Quản lý cấp cao, Phát triển công nghiệp AEC & Quan hệ đối tác kinh doanh chiến lược tại Autodesk APAC; 
** Chuyên gia tư vấn chuyển đổi số giải pháp AEC, Autodesk Asia

Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng BIM có thể là một phương thức thay đổi cho quá trình thực hiện cao tốc Bắc - Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Bản đồ công nghệ cho chính phủ số
Bản đồ do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nhằm đánh giá các công nghệ có tác động đáng kể đến quá trình chuyển đổi số của chính phủ.
Khắc phục ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi
Những năm qua, ngành chăn nuôi phát triển khá ổn định, song chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm tỷ lệ cao, chất thải từ chuồng trại của nhiều nông hộ, gia trại, trang trại gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.