Thứ năm, 25/04/2024 17:06 (GMT+7)

Ứng dụng máy bay không người lái trong công tác PCCC

MTĐT -  Thứ sáu, 16/09/2022 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Máy bay không người lái (Drone) là loại máy bay không người lái và được điều khiển từ xa hoặc tự động dẫn đường bằng máy tính – ngày nay đang được thế giới biết đến với những ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Việc sử dụng drone sử dụng cho công tác PCCC là cần thiết trong thời điểm hiểm tại, giảm thiểu nguy cơ các nhân viên cứu hỏa có thể đối mặt với những ngọn lửa nóng dữ dội, nguy cơ cháy nổ, khói độc và hóa chất nguy hiểm.

Cung cấp tầm nhìn thuận lợi, an toàn

Barry Alexander, CEO Aquiline Drone cho biết: “Drone có thể tạo ra một cái nhìn tổng thể hơn về những đám cháy này từ nhiều điểm thuận lợi. Drone cũng cung cấp một bức tranh toàn cảnh về hiện trường trong khi vẫn giữ cho lính cứu hỏa không bị nguy hiểm”.

Drone có thể cung cấp hình ảnh từ trên không giúp nâng cao nhận thức về tình huống. Các giải pháp hình ảnh nhiệt, chi phí thấp trên máy bay không người lái giúp cải thiện khả năng quan sát trong các điều kiện khó khăn. Công nghệ này giúp drone “nhìn thấy” qua khói để cung cấp thông tin chính cho lính cứu hỏa. Chỉ huy sự cố có thể nhận được video thời gian thực, bản đồ và địa hình khu vực được che phủ để có được thông tin chi tiết nhằm nâng cao nhiệm vụ chữa cháy.

Matrice 30 Series - Power in Portability - DJI
Drone mang theo các công nghê camera nhiệt cung cấp cái nhìn tổng quát của khu vực cho đội cứu hỏa. Nguồn: Internet

Trong một đám cháy có cấu trúc hỗn loạn, việc có một thiết bị bay không người lái có thể dễ dàng triển khai để tiếp cận một điểm quan sát phía trên đám cháy cho phép thu thập thông tin có giá trị về các điều kiện cháy hiện tại.

Với thông tin trực quan và dữ liệu lớn hơn, các quyết định tốt hơn có thể được đưa ra, đặc biệt là khi đối phó với các đám cháy nơi tính mạng và tài sản của con người đang bị đe dọa.

Từ chữa cháy trên vùng đất hoang dã đến các tòa nhà, máy bay không người lái nhiệt có thể nhìn xuyên qua khói và bóng tối để phát hiện điểm nóng và con người trong đám cháy. Đây là loại đòn bẩy công nghệ thực sự có thể có nghĩa nhằm giảm thiểu thiệt hại và tính mạng con người.

Drone có thể kiểm tra các tòa nhà trong khi lính cứu hỏa vẫn ở khoảng cách an toàn. Drone có thể đi vào các khu vực nguy hiểm khi không chắc chắn về các điều kiện bên trong. Sau khi dập tắt đám cháy, drone cũng có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu trực quan cho một cuộc điều tra.

Công nghệ drone khả năng chịu va chạm để nó có thể bay trong không gian hạn chế, va chạm với tường và tiếp tục bay mà không bị hỏng. Chúng cũng cần khả năng hoạt động khi không có tín hiệu và ở nhiệt độ khắc nghiệt.

Drone cũng được sử dụng để giám sát các tình huống nguy cấp. Chẳng hạn như vào tháng 3/2017, các nhân viên cứu hỏa của thành phố New York đã sử dụng máy bay không người lái để giám sát đám cháy trên nóc tòa nhà chung cư vì lo ngại tòa nhà sẽ sập.

Phương tiện vận tải đồ hỗ trợ

Một số loại drone được thiết kế để có thể mang vác, tiếp vận đồ tiếp tế cho lính cứu hỏa hay các nạn nhân bị mắc kẹt trong một số tình huống nhất định.

Hệ thống thả trọng tải có thể dễ dàng được gắn vào máy bay không người lái để cho phép nó thả các thiết bị khác nhau. Trọng lượng của trọng tải khác nhau giữa các máy bay không người lái nhưng thông thường với trọng tải khoảng 5kg, nhiều thiết bị an toàn có thể được gắn vào máy bay không người lái. Các drone có thể mang theo đồ bảo hộ, dây an toàn, bộ đàm 2 chiều, bộ sơ cứu và các vật tư y tế khác.

Firefighting drones extinguish 10-story blaze in China - DroneDJ
Drone mang theo các công nghê hỗ trợ chữa cháy từ bên ngoài tòa nhà. Nguồn: Internet

Các phương tiện bảo tồn sự sống có thể cực kỳ hữu ích cho những người gặp nạn hoặc mắc kẹt. Bộ đàm có thể cực kỳ hữu ích để cung cấp một thiết bị liên lạc nhanh chóng giữa những người mắc kẹt và các đội cứu hộ ở các khu vực hỏa hoạn trên diện rộng. Ngoài các tùy chọn trọng tải khác, máy bay không người lái có thể được trang bị đèn pha có thể dễ dàng chiếu sáng khu vực tối giúp cung cấp tầm nhìn cho đội cứu hộ.

Một số loại drone được thiết kế chuyên dụng để có thể mang theo các công nghệ chữa cháy hay các loại bình xịt chữa cháy, bình xịt bọt, bom chữa cháy hỗ trợ chữa cháy trực tiếp từ bên ngoài tòa nhà. Hay theo một cách đơn giản hơn, các drone có thể kéo theo các vòi xịt trực tiếp từ dưới mặt đất lên với chiều cao có thể đạt được khoảng 240m, trung bình một chiếc xe nâng cứu hỏa có thể nâng cao được 30m, điều này sẽ đạt hiệu quả tốt hơn trong việc chữa cháy các khu nhà cao tầng

Aerones Firefighting Drones
Một số loại drone có thể kéo theo vòi xịt lên cao tới 240m. Nguồn: Internet

Việc sử dụng drone để hỗ trợ lực lượng cứu hỏa, hoạt động cứu hộ là một yếu tố cần thiết trong tương lai. Khi pin của drone ngày càng tốt hơn cho phép chúng bay lâu hơn và có trọng tải nặng hơn thì việc ứng dụng sẽ tốt hơn.

Như vậy, có thể thấy rằng việc nghiên cứu, phát triển sản xuất drone sẽ là một định hướng quan trọng, giúp sớm đưa thiết bị này trở thành công cụ đắc lực để hỗ trợ lực lượng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thực thi nhiệm vụ của mình.

Và thực tế trên thế giới đã có không ít đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất drone với nhiều tính năng khác nhau, hướng tới việc ứng dụng drone trong công tác chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, giúp nâng cao hiệu quả công tác này cũng như giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Mô hình công nghệ drone trong tương lai.
Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng máy bay không người lái trong công tác PCCC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.