Thứ sáu, 29/03/2024 12:21 (GMT+7)

Ứng Hòa, Hà Nội: Hãi hùng cảnh tượng trong bãi rác thải

Đào Sơn -  Thứ sáu, 13/10/2017 12:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có tận mắt chứng kiến mới thấy ‘hãi hùng’ với khu chôn lấp rác thải Đồng Giơ (xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa, Hà Nội), giòi bọ bò lổm ngổm, ruồi nhặng bu cả đàn.

Trước những phản ánh của người dân xã Đông Lỗ (Ứng Hòa, Hà Nội) về tình trạng ô nhiễm của việc chôn lấp và xử lý rác thải Đồng Giơ, ngày 3/10/2017, PV Môi trường và Đô thi Việt Nam điện tử đã có buổi ghi nhận thực tế tại bãi rác này.

Theo ghi nhận, khu xử lý rác thải Đồng Giơ, thuộc địa bàn xã Đông Lỗ (huyện Ứng Hòa), việc thu gom và xử lý do công ty rau sạnh Sông Hồng đảm nhiệm.

Bên trong khu xử lý có diện tích khoảng 2000 m2 vuông, bao gồm hai hố chôn lấp, đáy và xung thành hố được bọc bằng lớp bạt. Phía bên trong là một bãi chứa rác, dưới nền được đổ bê tông, khu vực giáp với hộ chăn nuôi được bọc một lớp bạt nilon... nhưng lại không có tường bao quanh. Ngay cổng vào có khoảng 3 chiếc thùng lớn là hệ thống xử lý nước thải và một nhà điều hành.

Tuy nhiên, nơi tập kết rác không được che đậy, nước từ rác thải rỉ ra lênh loáng khắp nơi, nước có màu đen bốc lên mùi hôi thối nồng nặc.

Tại thời điểm PV có mặt, nước từ rác thải rỉ chảy ra đường đi lại của người dân địa phương. Không những vậy, vì bãi rác không được chôn lấp ngay, không được che đậy, mùi hôi thối bốc lên ruồi nhặng tập trung kéo đến đây rất nhiều. Nhưng điều “hãi hùng” hơn cả là cảnh giòi bọ bò lổm ngổm khắp xung quanh bãi tập kết rác, tận mắt chứng kiến hình ảnh ấy khiến nhiều người không khỏi khiếp sợ.

Liên quan về vấn đề của bãi rác này, một cán bộ ở thôn Ngọc Trục cho biết: “Khu chôn lấp và xử lý rác thải Đồng Giơ, hiện tại do công ty rau sạch Sông Hồng thu gom và xử lý là không đảm bảo về quy trình, từ việc phương tiện thu gom cho đến việc chôn lấp. Vậy nên, đã gây ô nhiễm làm ảnh hưởng tới người dân sinh sống xung quanh đây. Chúng tôi đã nhiều lần mời UBND xã xuống lập biên bản, về việc xe trở rác chạy qua thôn không đảm bảo, nước từ rác thải rỉ chảy đường ao, mương xung quanh”.

Để xác minh cụ thể về việc công ty rau sạch Sông Hồng đã không thực đúng qui trình ở một số khâu liên quan trong quá trình thu gom và xử lý rác thải, trong buổi làm việc với chính quyền địa phương, ông Nguyễn Ngọc Tựa (Chủ tịch xã Đông Lỗ) cũng đã xác nhận với PV: “Cũng đã có một số lần người dân đã có báo về việc phương tiện cũng như khu chôn lấp rác không đúng quy trình, xã cũng đã xuống và làm biên bản kiểm tra, xác nhận một vấn đề như xe chở rác, bãi rác không che bạt”.

Được biết, việc khu xử lý và chôn lấp rác thải Đồng Giơ, dự án này do UBND huyện Ứng Hòa làm chủ đầu tư, công ty rau sạch Sông Hồng là đơn vị được ký hợp đồng trong việc thu gom và xử lý.

Cũng trong ngày 3/10/2017, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã trực tiếp đến liên hệ làm việc với UBND huyện Ứng Hòa.

Tiếp phóng viên là bà Nguyễn Thị Thúy Hà (Chánh văn phòng UBND), vị chánh văn phòng cho biết: “Anh cứ để lại nội dung thông tin cần trao đổi, tôi sẽ báo cáo lên cấp trên, sẽ trả lời báo bằng văn bản”.

Tuy nhiên, đã 10 ngày trôi qua phía UBND huyện Ứng Hòa vẫn chưa cho bất kỳ thông tin hoặc văn bản gì liên quan đến vấn đề Môi trường và Đô thị Việt Nam đề cập. Ngày 12/10/2017, PV cũng đã liên hệ lại và được bà Nguyễn Thị Thúy Hà (Chánh văn phòng UBND huyện Ứng Hòa) cho biết: “Tôi cũng đã báo cáo lên lãnh đạo, các nội dung mà anh đã nêu đã được các bộ phận chuyên môn xuống để kiểm tra đánh giá, khi có kết quả sẽ trả lời báo bằng văn bản”.

Theo như lời vị chánh văn UBND huyện Ứng Hòa, khi có kết quả sẽ trả lời báo bằng văn bản, nhưng cụ thể thời gian bao lâu cũng không được rõ.

Dưới đây là một số hình ảnh mà phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi lại từ bãi rác Đồng Giơ, xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa, tp Hà Nội.

Cổng vào khu xử lý rác 

Nước rỉ ra từ rác thải có màu nâu bốc mùi hôi thối cháy ra đường đi 

Xe chuyên thu gom trở rác thải của công ty rau sạch Sông Hồng

Rác được thu gom về được đáp thành đống cao nhưng không được che đạy kín

Giòi bọ bò lổm ngổm từ rác thải ra nền bê tông trong bãi rác

Nước rỉ từ rác thải bốc mùi hôi thối khó tả

Hố chôn lấp rác thải

Những chiếc thùng nơi xử lý nước thải

Góc khu tập kết rác thải sát với một số hộ gia đình có ao cá và chăn thả gia cầm.

Một hộ cạnh bãi rác Đồng Giơ, tháng 5 vừa qua do nước thải từ bãi rác chảy vào ao đã khiến cá, gia cầm bị thiệt hại, đã được hỗ trợ.

Rất nhiều người dân xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa đến bãi rác Đồng Giơ chứng kiến.

Người dân hai thôn Nhận Trai và Ngọc Trục bức xúc về bãi rác thải Đồng giơ đang làm ảnh hưởng tới đời sống của họ

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Ứng Hòa, Hà Nội: Hãi hùng cảnh tượng trong bãi rác thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới