Thứ sáu, 29/03/2024 01:26 (GMT+7)

Ứng viên Cây Chổi Vàng: Trần Thị Hồng, Công ty MTĐT Đà Nẵng

Anh Hồng -  Thứ tư, 20/12/2017 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chị Trần Thị Hồng vốn là cô gái trẻ làm ruộng “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” ở vùng quê Quảng Nam mưa lũ.

Công nhân vệ sinh môi trường dọn dẹp sau bão số 12 tại Đà Nẵng

Vì quá nghèo khó nên gia đình chị quyết định ra Đà Nẵng tìm việc làm, mong có được cuộc sống mới tốt hơn. Lúc đó vợ chồng chị ở tạm nhà dì, chồng chị xin làm thợ hồ, chị phải ở nhà chăm hai đứa con nhỏ. Vào thời điểm ấy, dì của chị đang là công nhân quét rác cho Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng nhưng bị ốm không làm được nữa nên xin cho chị vào làm. Hai năm đầu chị chỉ đi bù cho những công nhân chính nghỉ theo chế độ nghỉ phép hoặc nghỉ ốm, đến năm thứ ba, với sự cố gắng và chăm chỉ của mình, chị được ký đã được Công ty ký hợp đồng lao động và chị gắn bó với Đội Môi trường số 01 – Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà thuộc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng cho đến ngày nay.

Chị trải lòng về nghề của mình: “Công việc quét rác trên đường phố mỗi ngày gặp đủ chuyện vui buồn. Nghề này đã nhọc nhằn như vậy chỉ mong sao có được sự thấu hiểu, chia sẻ của xã hội để chúng tôi bớt nhọc nhằn. Nhiều người thiếu ý thức lắm, có thùng rác không vứt, sợ mở nắp thùng rác bẩn tay nên cứ thế vứt xung quanh, có khi họ ở trên tầng lười đem rác xuống thì họ đứng ở trên ném xuống. Lúc thì rơi ra ngoài rơi vãi lung tung, cũng có khi quăng trúng người mình”.

Nhưng đó chưa phải điều làm chị buồn nhất. Tuy là phụ nữ trong gia đình nhưng 11 năm nay, chị Hồng không được soạn và cúng giao thừa vì đến 4h sáng mồng một chị mới hết công việc và về với gia đình. Trên đường đi về thấy cảnh mọi người đi chùa với gia đình để cầu một năm bình an, chị tủi thân vô cùng, chỉ mong được về nhà và quây quần bên gia đình vào giây phút cuối năm nhưng đó là một giấc mơ khó thực hiện.

Công việc của chị vốn đã vất vả, do tính chất công việc nên ngày nào chị cũng đi làm từ 3h sáng. Trước đây, chị có chồng đỡ đần việc nhà những lúc chị đi làm. Nhưng từ năm 2012, chồng chị bị tai biến phải nằm một chỗ. Từ đó, tất cả mọi việc lớn bé trong nhà chị đều phải lo hết. Cuộc sống gia đình, chuyện học hành, tương lai của hai đứa con và cả việc chăm sóc chồng đều trông vào đồng lương công nhân của chị. Chị tâm sự: “Tiền ăn, tiền học của hai đứa nhỏ ngày càng tăng khi chúng lớn dần lên, lại còn tiền thuốc men của chồng. Những gánh nặng đó khiến tôi không dám mơ đến một chiếc áo đẹp mặc cùng chị em trong các buổi tổng kết”.

Mặc dù khó khăn là vậy nhưng chị vẫn giữ được nhân cách, đạo đức tốt đẹp của người công nhân môi trường, luôn nhiệt tình giúp đỡ mọi người và coi đó là niềm vui, niềm hạnh phúc. Chị kể lại kỷ niệm khiến chị nhớ mãi. Trong lúc đang quét rác trên đường Võ Văn Kiệt, chị nhặt được một ví da màu đen có rất nhiều giấy tờ quan trọng như CMND, bằng lái xe, một card ghi chức danh và số điện thoại... cùng một số tiền mặt tương đối lớn. Trong hoàn cảnh đó, chị hoàn toàn có thể giữ lại số tiền nhặt được để giảm bớt phần nào những khó khăn của mình nhưng chị đã chủ động gọi điện liên lạc với người bị mất ví để trả lại. Đó là anh Trần Quang Việt – một người khách đang đi du lịch ở thành phố Đà Nẵng. Anh Việt đã rất vui vì anh không nghĩ mình có thể tìm lại giấy tờ và số tiền đã mất. Cảm kích trước lòng tốt của chị, anh đã viết thư cảm ơn chị và gửi đến chính quyền địa phương. Để tôn vinh hành động đẹp này, Công ty đã trao tặng cho chị giấy khen “Gương người tốt việc tốt”.  Chỉ cần như thế thôi chị đã cảm thấy rất tự hào với nghề của mình, chị không còn thấy nó nặng nhọc và âm thầm nữa. Và từ đó, với chị, mỗi ngày đi quét đường đều là một ngày vui và chị lại càng cố gắng hơn nữa trong công việc.

Hiện tại, chị đang phụ trách duy trì vệ sinh môi trường các tuyến phố thuộc quận Sơn Trà. Đây là nơi có các điểm du lịch trọng điểm, tổ chức nhiều sự kiện như phục vụ pháo hoa hàng năm, Đại hội Thế thao Châu Á ABG5 và vừa qua là Tuần lễ cấp cao APEC 2017...Với quyết tâm để lại ấn tượng đẹp đối với du khách, chị và các đồng nghiệp luôn ý thức về công việc duy trì đường phố xanh – sạch – đẹp.

Không chỉ là một công nhân gương mẫu trong lao động, sẵn sàng đảm nhiệm những nhiệm vụ nặng nhọc nhất mà trong công tác đoàn thể, chị cũng là một đoàn viên tiêu biểu, tích cực tham gia các phong trào và đạt nhiều thành tích tốt. Chính vì vậy, lãnh đạo Công ty và Liên đoàn lao động thành phố Đà Nẵng đã nhiều lần trao tặng bằng khen cho chị. Từ năm 2011 đến năm 2016, chị đều nhận được giấy khen “Hoàn thành xuất sắc hoạt động Công đoàn”, bằng khen “Giỏi việc nước đảm việc nhà”, chứng nhận “Là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước công nhân, viên chức, lao động thành phố Đà Nẵng”...

Trong cuộc sống, chỉ cần cố gắng thì đều có sự bù đắp, không dư giả về kinh tế nhưng chị lại có hai người con chăm ngoan học giỏi, thông cảm cho cho công việc đi sớm về trễ của mẹ nên đều biết tự lập. Chồng là chỗ dựa tinh thần, luôn động viên, an ủi. Mọi người trong xí nghiệp và đặc biệt là lãnh đạo công ty rất sâu sắc và thấu hiểu cho hoàn cảnh của chị, từ đó chị đã vượt qua những mặc cảm và sống chan hòa. Đó là những điều mà một người công nhân cao quý như chị xứng đáng được nhận.

Tham dự chương trình “Cây Chổi Vàng”, chị Hồng bày tỏ cảm xúc hào hứng: “Không biết có được xét chọn hay không, nhưng trước hết, tôi xin cảm ơn Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức chương trình xét chọn “Cây Chổi Vàng” đã cho chúng tôi cơ hội nói về mình, nói về công việc của mình. Công việc hàng ngày tuy vất vả nhưng nhận được sự quan tâm, chia sẻ của mọi người đã phần nào giúp tôi vượt lên chính mình làm tốt công việc được giao và là chỗ dựa tinh thần cho cả gia đình”.

Và chương trình Cây Chổi Vàng rất vinh dự khi mang lại được những ý nghĩa to lớn như vậy đối với những người như chị Trần Thị Hồng – những công nhân vệ sinh môi trường - luôn âm thầm lặng lẽ duy trì vẻ đẹp của môi trường../.

Bạn đang đọc bài viết Ứng viên Cây Chổi Vàng: Trần Thị Hồng, Công ty MTĐT Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.