Thứ năm, 28/03/2024 19:38 (GMT+7)

Ứng viên Lê Thị Lệ (Quảng Bình): Chuyện phía sau một phụ nữ xông xáo

Hồng Anh -  Thứ hai, 25/12/2017 19:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong con mắt của đồng nghiệp và người dân xung quanh, chi Lệ là điển hình của một người công nhân tận tâm tận lực vì công việc.

Chị Lê Thị Lệ (SN 1968) là công nhân thu gom, quét rác đường phố thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình. Chị được Ban lãnh đạo tín nhiệm cử làm Tổ trưởng Tổ Sản xuất thuộc Đội Môi trường I.

Trong con mắt của đồng nghiệp và người dân xung quanh, chi Lệ là điển hình của một người công nhân tận tâm tận lực vì công việc. Trong công tác, chị là một Tổ trưởng chịu trách nhiệm giao khoán khối lượng công việc cụ thể cho từng người. Bản thân chị luôn gương mẫu đi đầu trong mọi việc, không quản ngại nắng mưa, đôn đốc chị em thu sạch rác, quét sạch đường phố.

Tổ của chị phụ trách duy trì vệ sinh môi trường địa bàn phường Hải Đình. Đây là địa bàn trọng tâm, tập trung nhiều điểm nhạy cảm nên công tác vệ sinh môi trường được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, Chợ Đồng Hới nằm trong phường Hải Đình là trung tâm buôn bán lớn nhất của cả tỉnh, lượng khách du lịch tập trung đông đúc.

Rác thải của khu vực này bao gồm hàng trăm loại, nhiều loại rác trong số đó rất độc hại, có nguy cơ cao ảnh hưởng đến sức khỏe con người, chưa kể đến ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn cũng như giao thông phức tạp của khu vực này.

Chính vì vậy mà công tác vệ sinh môi trường ở đây nặng nhọc và khó khăn hơn những khu vực khác rất nhiều. Nhưng nhờ sự chỉ đạo, sắp xếp hợp lý của chị Lệ mà trong những năm qua, Tổ Hải Đình không những khắc phục được khó khăn mà luôn được ghi nhận là tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt chỉ tiêu mà Công ty giao cho. Chất lượng vệ sinh môi trường của tổ luôn được đảm bảo.

Có được những thành tích đáng khen ngợi trên là bao công sức của người nữ Tổ trưởng đã bỏ ra. Trong quá trình làm việc, chị luôn quan tâm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động để giải quyết và phản ánh kịp thời lên cấp trên.

Nhờ đó, chị xây dựng được mối đoàn kết nội bộ tạo thành sức mạnh vượt qua mọi khó khăn. Ngoài giờ làm việc, chị còn đi đến từng nhà để vận động mọi người tham gia vào công tác vệ sinh môi trường. Do ý thức của một số người dân còn kém, lại chưa có chế tài xử phạt nên một số hộ gia đình và kinh doanh không chịu làm hợp đồng thu gom rác nhưng bằng sự cố gắng của bản thân chịu khó đi vận động, thuyết phục, chị đã ký được nhiều hợp đồng giúp doanh thu của tổ, đội và Công ty ngày càng tăng.

Đặc biệt, chị dành rất nhiều tâm huyết trong công tác Công đoàn. Chị luôn động viên công nhân tham gia các phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, hội thi. Chị đưa ra sáng kiến áp dụng mô hình góp vốn công đoàn để giúp nhau có thêm điều kiện làm ăn kinh tế phụ.

Cụ thể, chị kiến nghị thực hiện hình thức gây dựng quỹ tín dụng vốn đóng góp hàng tháng sau kỳ nhận lương, ai triển khai trước thì nhận vốn trước. Chị vận động chị em sử dụng vốn đó để chăn nuôi thêm lợn, gà, làm vườn, kinh doanh buôn bán nhỏ để nâng cao đời sống gia đình. Ý tưởng này được chị em đồng tình ủng hộ và đã thực hiện có hiệu quả cao nhiều năm gần đây.

Để hưởng ứng phong trào phát động thi đua của ban nữ công, ngay từ đầu năm, chị đã vận động chị em đăng ký thi đua danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phong trào 3 sạch”. Tất cả chị em đều phấn khởi, hăng hái thi đua tạo nên không khí lao động sôi nổi. Chị còn kêu gọi chị em phát huy tinh thần “Phụ nữ tích cực học tập, lao động và sáng tạo”. Kết quả 100% chị em được cấp chứng chỉ nâng cao tay nghề vào loại khá, giỏi. Để chị em có thêm niềm vui, ngoài giờ lao động, chị còn nêu sáng kiến tổ chức nhiều buổi sinh hoạt tập thể bổ ích và lý thú như dã ngoại, tọa đàm 8/3 và 20/10... Chính những đóng góp này đã khiến quần chúng tín nhiệm và yêu mến chị.  

Nhắc đến Quảng Bình, người ta thường hay nghĩ đến hình ảnh người dân quanh năm oằn lưng chống bão lũ. Mỗi năm, người dân ở đây hứng chịu gần 10 cơn bão lớn nhỏ. Chưa kịp hồi phục từ cơn bão trước đã vội hứng chịu cơn bão tiếp theo. Bão qua đi để lại biết bao thiệt hại nặng nề về người và của. Nhưng chính trong hoàn cảnh khắc nghiệt ấy mới thấy được nghị lực phi thường của những người công nhân như chị Lệ trong việc khắc phục thiệt hại sau bão lũ. Đặc biệt những năm gần đây, Quảng Bình liên tiếp xảy ra những đợt bão lớn đồng thời tổ chức nhiều sự kiện quan trọng khiến cho công tác vệ sinh môi trường càng thêm nhiều phần vất vả.

Thành phố Đồng Hới ngày một khang trang hơn. Ảnh TL.

Năm 2013, cơn bão kinh hoàng số 10 ập đến Tỉnh Quảng Bình rồi tiếp đến là Ngày Quốc tang Đại tưởng Võ Nguyên giáp. Bản thân chị đã biến đau thương thành sức mạnh, cùng các anh chị em công nhân xông pha, lăn lộn trên hiện trường bất chấp thời tiết khắc nghiệt, ăn cơm ngay tại hiện trường bốc rác, thu dọn cây cối đổ ngổn ngang trên các tuyến đường mong sớm giải quyết nhanh chóng khối lượng rác khổng lồ nằm trên khắp thành phố, đưa thành phố nhanh chóng trở lại sáng, xanh , sạch, đep.

Năm 2014, sự kiện 10 năm thành lâp thành phố Đồng Hới và ngày Đồng Hới phát triển Đô thị loại 2 cũng là giai đoạn cấp bách trong vấn đề vệ sinh môi trường của thành phố. Bản thân chị cũng là người bám sát hiện trường, nâng cao tinh thần trách nhiệm, động viên chị em tăng năng suất lao động trên các tuyến đường.

Năm 2015, các ngày lễ trọng đại của Đại hội Đảng các cấp cũng là những ngày chị làm việc thật khẩn trương. Ý thức được trách nhiệm của một tổ trưởng, chị luôn mẫu mực trên mọi lĩnh vực, kêu gọi chị em chung tay góp sức để công việc sớm hoàn thành.

Năm 2016 xảy ra tình hình cá biển chết ở biển MiềnTrung làm ảnh hưởng đến VSMT. Người dân bị khủng hoảng dẫn đến hầu hết không chịu nộp tiền rác. Trước tình hình đó, chị đã đi thuyết phục giải thích đến từng hộp gia đình và kết quả tương đối thành công để công nhân an tâm công tác. Đến khoảng tháng 10 lại có 2 đợt lũ lụt ập đến đã hoành hành và gây thiệt hại nghiêm trọng nên công tác vệ sinh môi trường lại càng khó khăn hơn.

Phấn đấu đến năm 2025, xây dựng thành phố Đồng Hới trở thành đô thị văn minh, phát triển xanh, bền vững. Ảnh TL.

Năm 2017, cơn bão số 10 tiếp tục đổ bộ vào tỉnh Quảng Bình. Là tổ trưởng tổ sản xuất, chị đã triển khai những phương án cụ thể, tối ưu để khắc phục hậu quả cơn bão một cách nhanh nhất. Chị tìm cách huy động 100% sức lực của chị em trong tổ, thời gian làm việc từ 12-14 tiếng/ngày, bất chấp thời tiết khắc nghiệt. Vì số lượng xe cảu đơn vị không đủ để chở rác cùng một lúc nên có những ngày chị em phải chờ xe bốc chuyến cuổi cùng đến 11 giờ đêm.  Sau 20 ngày lao động khẩn trương với cường độ cao, toàn thể tổ Hải Đình trung bình một ngày thu gom, bốc dỡ 4-6 chuyến xe ô tô, trên 24 tấn rác, quét đường phố, nhặt rác hố ga, làm việc với tinh thần cao trả lại cho thành phố không gian sáng, xanh , sạch, đẹp.

Đằng sau một chị Lệ xông xáo, tận tâm tận lực vì công việc là một người vợ, người mẹ và cũng là người trụ cột của gia đình còn nghèo khó. Chồng chị mang bệnh kinh niên thoái hóa cột sống, đau ốm quanh năm, một năm chỉ đi làm được một vài tháng. Vợ chồng chị có 02 người con thì một người đang học đại học còn một người chưa có việc làm nên chưa thể đỡ đần được cho chị, chị là lao động chính ở trong nhà.

Ngoài việc hoàn thành tốt công tác chuyên môn, chị phải sắp xếp thời gian để lo chu toàn công việc gia đình, làm con dâu hiếu thảo, người vợ, người mẹ mẫu mực. Nhưng bằng bản lĩnh, sự lạc quan của một người con Quảng Bình, chị đã vượt qua được, xứng đáng là người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà.

Để tôn vinh những cống hiến của chị Lệ, trong suốt những năm công tác, Ban lãnh đạo Công ty cũng như các cấp chính quyền đã nhiều lần dành tặng bằng khen, giấy khen cho chị. Năm nào chị cũng được công ty công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Và Chương trình “Cây Chổi Vàng” cũng xin được tôn vinh chị Lê Thị Lệ - người con của mảnh đất Quảng Bình đầy nắng và gió, người Tổ trưởng gương mẫu của Tổ Sản xuất Đội Môi trường I – Công ty TNHH MTV Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình.

Bạn đang đọc bài viết Ứng viên Lê Thị Lệ (Quảng Bình): Chuyện phía sau một phụ nữ xông xáo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.