Thứ sáu, 29/03/2024 12:22 (GMT+7)

Ước tính Syria cần 7,9 tỷ USD trong 3 năm để tái thiết sau thảm họa động đất

MTĐT -  Thứ ba, 21/03/2023 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 20/3 cho biết các trận động đất kinh hoàng hồi tháng 2 vừa qua sẽ khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Syria giảm 5,5% trong năm 2023 và nước này cần 7,9 tỷ USD trong 3 năm để tái thiết.

Trước đó, WB đã dự báo GDP trong năm 2023 của Syria sẽ giảm 3,2% do xung đột vũ trang tiếp diễn, giá năng lượng và lương thực tăng cao cũng như tình trạng hạn hán dẫn đến mất mùa.

Các tác động tiêu cực của động đất khiến GDP của Syria thu hẹp thêm 2,3% nữa, theo đó giảm 5,5% trong năm nay, khiến tình hình nước này tồi tệ hơn nữa sau 12 năm xung đột.

tm-img-alt
Cảnh đổ nát sau thảm họa động đất tại làng Atarib, tỉnh Aleppo, Syria, ngày 14/2/2023. Ảnh: AFP

Theo báo cáo Đánh giá nhanh về Thiệt hại và Nhu cầu của WB, thảm họa động đất vừa qua khiến Syria thiệt hại tổng cộng 5,2 tỷ USD, bao gồm 3,7 tỷ USD về hạ tầng và 1,5 tỷ USD về các vấn đề kinh tế liên quan khác. Các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là nhà ở, giao thông, môi trường và nông nghiệp.

Theo WB, trong số 7,9 tỷ USD ước tính cần để tái thiết, cần dùng 3,7 tỷ USD trong năm đầu tiên và 4,2 tỷ USD sử dụng 2 năm tiếp theo. Trong đó, ngành nông nghiệp có nhu cầu lớn nhất (27%), tiếp theo là nhà ở (18%), bảo trợ xã hội (16%) và giao thông (12%).

Tuyên bố của WB nhấn mạnh: “Sự suy giảm kinh tế gia tăng chủ yếu do các cơ sở hạ tầng bị phá hủy và các hoạt động thương mại bị đình trệ”. Ngân hàng này cũng cảnh báo: “Lạm phát sẽ tăng đáng kể, chủ yếu do khan hiếm hàng hóa, chi phí vận chuyển tăng và nhu cầu chung về vật liệu tái thiết tăng”.

Cũng trong ngày 20/3, hội nghị do Liên minh châu Âu (EU) chủ trì, thu hút khoảng 400 nhà tài trợ quốc tế, gồm nhiều chính phủ và tổ chức phi chính phủ đã cam kết tài trợ 7 tỷ euro để giúp hai quốc gia trên khắc phục hậu quả thảm họa động đất. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết 27 quốc gia thành viên EU tuyên bố sẽ viện trợ 3,3 tỷ euro. Riêng EC cam kết chi 1 tỷ euro để hỗ trợ các nỗ lực tái thiết tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài khoản chi trên, EC sẽ chi thêm 108 triệu euro cho hỗ trợ nhân đạo và phục hồi ở Syria.

Thảm họa động đất đã cướp đi sinh mạng của gần 6.000 người và khiến hàng nghìn người bị thương tại Syria. Gần 1.800 tòa nhà bị sập và nhiều cơ sở hạ tầng hư hại nghiêm trọng. Việc ổn định cuộc sống cho người dân tại các vùng bị ảnh hưởng và tái thiết cơ sở hạ tầng là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, bất ổn chính trị và khủng hoảng kinh tế ở Syria đang khiến cho quá trình phục hồi sau động đất ở nước này trở nên khó khăn hơn nhiều. Các nỗ lực cứu trợ, tái thiết, xây dựng lại nhà cửa và ổn định cuộc sống cho người dân sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, trong bối cảnh khu vực Tây Bắc Syria hiện vẫn do các lực lượng đối lập kiểm soát.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ước tính Syria cần 7,9 tỷ USD trong 3 năm để tái thiết sau thảm họa động đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới