Thứ sáu, 29/03/2024 07:04 (GMT+7)

USilk City: Cư dân hoảng loạn vì tòa nhà không có hệ thống PCCC

Hoàng Minh Đạo -  Thứ bảy, 07/07/2018 12:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đám cháy xảy ra vào khoảng 14h ngày 6/7, nhưng do tòa nhà không có hệ thống PCCC nên không ai biết, người đầu tiên phát hiện là một bé gái.. 13 tuổi.

Vụ cháy xảy ra tại toà 103, Usilk City (Hà Đông, Hà Nội) may mắn đám cháy đã nhanh chóng được dập tắt và không xảy ra thiệt hại nghiêm trọng nào về tính mạng và tài sản của cư dân.

Chưa hết sự bàng hoàng, anh C, một cư dân tại tầng 5 là người đầu tiên thông báo cho lực lượng cứu hoá cho biết: "Khoảng hơn 14h ngày hôm đó (6/7), tôi đang đi làm thì thấy con gái tôi ở nhà gọi điện bảo mất điện, mở cửa ra thấy bên ngoài khét lẹt. Một lúc sau thì con tôi lại gọi, bảo thấy bên ngoài mùi rất khét và có nhiều khói".

"Tôi dặn con đứng ra ngoài ban công sau đó gọi điện ngay cho 114. Rất may lực lượng cứu hoả đã có mặt rất nhanh và kịp thời. Tôi lo vì con mới có 13 tuổi mà ở nhà không có ai. Khi đó tôi chạy về đây mà vẫn tim đập chân run" - Anh C cho biết thêm. 

Cư dân vẫn chưa khỏi bàng hoàng và bức xúc.

Điều đáng ngạc nhiên là một toà nhà được chủ đầu tư (Công ty CP Sông Đà Thăng Long) quảng cáo là "Niềm kiêu hãnh của cộng đồng", một toà nhà hiện đại và có nhiều tiện ích nhưng khi đám cháy xảy ra, không có bất cứ một tiếng chuông báo cháy nào được vang lên, ban quản lý cũng không hề hay biết, không một thông báo nguy hiểm nào được ban quản lý báo cho cư dân. Thay vào đó chỉ là sự phát hiện từ một bé gái 13 tuổi?

Bức xúc chia sẻ với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, anh H, một cư dân cho biết nguyên nhân là do cháy hộp kỹ thuật điện nằm trong phòng kỹ thuật. Tuy nhiên, khu vực này nếu xảy ra cháy sẽ rất nguy hiểm do phòng kỹ thuật bị khoá.

Nếu cháy như vậy, cư dân không phát hiện ra để báo cho ban quản lý thì sẽ không kịp thời dập được. Hơn nữa, cháy ở vị trí này có khả năng sẽ cháy lan toả đến cả toà. 

"Nhưng quan trọng là toà nhà không có hệ thống phòng cháy, không thể báo chạy tự động. Nếu như cháy trong ban đêm thì không ai biết gì cả. Hôm nay xảy ra vụ cháy ban quản lý không biết gì, mà khi biết cũng không thông báo cho người dân" - anh H bức xúc cho biết thêm.

Lực lượng chữa cháy đến hiện trường (ảnh của cư dân).

Cùng chung bức xúc với anh H, nhiều cư dân đều phản ánh hiện nay toà nhà không có hệ thống PCCC mặc dù đã yêu cầu ban quản lý, thậm chí là gọi điện trực tiếp cho ông Nguyễn Trí Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sông Đà Thăng Long - Chủ đầu tư Usilk city).

Một cán bộ đội của Đội cảnh sát PCCC số 9 thông tin nhanh tại hiện trường: "Qua kiểm tra, đường dây điện ở trong hộp kỹ thuật điện bị chập. Khi cảnh sát PCCC đến thì đã được dập tắt".

tTiếp xúc với PV anh T, thành viên Ban quản trị cho biết, khả năng việc chập cháy lần này có liên quan đến việc thay aptomat vừa qua. Cách đây khoảng 2 hôm, aptomat thường xuyên bị ngắt. Ban quản lý toà nhà thông báo cắt điện để thay aptomat, nhưng sau khi thay thì bây giờ không hiểu vì sao lại thành cháy. 

Hiện trường vụ việc, vẫn còn bọt khí của bình chữa cháy (ảnh của cư dân).

Khi PV hỏi ai là người trực ban quản lý, các cư dân đều không biết, có hôm còn không có người trực ban quản lý. Một cư dân còn cho biết thêm hôm qua khi xuống gặp ban quản lý thì không thấy có ai trực, chỉ có 2 người thợ nước đang ngồi nghỉ.

PV đã theo các cư dân xuống để làm việc với ban quản lý toà nhà, tuy nhiên phòng làm việc lại không hề có ai dù một vụ việc nghiêm trọng v.

Phòng làm việc của ban quản lý không có một ai.

Như vậy có thể thấy, trong khi thành phố Hà Nội đang trong cao điểm về kiểm tra hệ thống PCCC của các chung cư trên địa bàn thì vì sao Usilk City toà từ 101 đến 103 lại ngang nhiên không có hệ thống PCCC trong nhiều năm mà không hề bị xử phạt?

Ngoài ra, cư dân tại Usilk cũng đang rất bức xúc đối với chủ đầu tư về những vấn đề như chất lượng vệ sinh, tiện ích, quỹ bảo trì, thành lập BQT,... không được xử lý thoả đáng. Người đi qua khu vực đường Tố Hữu (Hà Đông, Hà Nội) có thể thấy nhiều băng rôn, khẩu hiệu của người dân được treo lên để đòi quyền lợi. 

Vậy điều gì đã xảy ra ở Usilk City toà từ 101 đến 103? Có hành vi vi phạm pháp luật nào không? Tại sao cư dân tại đây lại nhiều bức xúc đến vậy? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong kỳ tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết USilk City: Cư dân hoảng loạn vì tòa nhà không có hệ thống PCCC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.