Thứ sáu, 19/04/2024 10:16 (GMT+7)

Usilk-hành trình đòi nhà: 10 năm một bãi hoang tàn (Kỳ 2)

Hoàng Minh Đạo -  Thứ bảy, 07/07/2018 08:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Cố gắng góm góp hết tiền để mua một căn nhà để ở thế mà bây giờ bị nó lừa, biết làm sao được".

Như đã thông tin trong bài Usilk-hành trình đòi nhà: "Niềm kiêu hãnh" hoá nỗi thất vọng (Kỳ 1) về việc dự án Usilk cư dân đứng trước nguy cơ mất trắng từ khoản tiền mua nhà của mình.

Được biết, đường Tố Hữu (Hà Đông, Hà Nội) là khu vực tập trung nhiều các dự án chung cư cao cấp, khu đô thị hiện đại. Nhiều toà cao ốc đang được mọc lên, diện mạo khu vực này đang ngày càng "thay da đổi thịt".

Năm 2009, dự án Usilk chính thức được khởi công, nằm ngay trên mặt đường Tố Hữu, được mệnh danh là “Niềm kiêu hãnh của cộng đồng” với 9 khối nhà từ 25 – 50 tầng, trên 2700 căn hộ, quy mô gần 9,2ha, kèm theo đó là nhiều tiện ích công cộng, công trình cây xây, nhiều hạng mục hiện đại,... Dự kiến giao nhà vào tháng 6/2013. 

Usilk - "Niềm kiêu hãnh của cộng đồng" là ước mơ của nhiều gia đình thời điểm 2010 (Ảnh st).

Nhưng cũng trên chính tuyến đường đó, khó ai có thể hình dung ra một "vũng lầy" của bất động sản Hà Nội. Hoang tàn, đổ nát và không một bóng người. Đó là những từ ngữ có thể miêu tả được rõ nét nhất những gì đang xảy ta tại dự án Usilk (toà từ 104 đến 109). 

10 năm chờ đợi trong mòn mỏi và nước mắt. Những ước mơ hạnh phúc đang dần xa vời với những người mua nhà tại Usilk. Cho đến nay, mới chỉ có 3 toà (101 đến 103) được đi vào sử dụng, còn những căn còn lại đã dừng thi công từ lâu. 

Khó có thể tin được rằng một công ty lớn như Công ty CP Sông Đà Thăng Long, sau 10 năm lại có một công trình "thảm hại" đến thế này. Những cột bê tông chưa đổ hết, thép để ngoài quá lâu đã bị rỉ sét, nước mưa ngấm vào từng dầm nhà, nhiều nơi đào móng để quá lâu nên úng nước, công trường hoang tàn không một bóng người, cỏ dại mọc um tùm. 

Usilk năm 2018: Hoang tàn, đổ nát và không một bóng người.

Có lẽ, nếu chỉ nhìn thoáng qua người ta sẽ nghĩ đây là một tàn tích hoặc khu vực bỏ hoang nào đó, chứ không thể nghĩ đây là "Niềm kiêu hãnh của cộng đồng" như lời Công ty Sông Đà Thăng Long đã quảng cáo trước kia. 

Tại sao một công ty thuộc top đầu của ngành bất động sản, cổ phiếu đã được niêm yết trên sàn UpCOM, vốn điều lệ lớn, có nhiều kinh nhiệm trên thương trường và đặc biệt đã thu được gần 4000 tỷ (tương đương gần 50% tống giá trị dự án) lại có thể để một dự án sống lay lắt, vợt vờ và thờ ơ trước những câu hỏi về tiến độ của người mua nhà và của cả xã hội?

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, một người mua nhà, quê ở Thái Bình cho biết: "Tôi mua nhà từ năm 2010, toà CT3-106. Chủ đầu tư hứa hẹn hết lần này đến lần kia xong rồi họp chán đi. Khi đó tôi đã nộp 1 tỷ đồng bằng tiền đô la theo yêu cầu của chủ đầu tư, hoá đơn chứng từ vẫn còn giữ đủ cả".

"Tôi là bộ đội, làm gì có gì. 30 năm công tác, nhà chả có. Cố gắng góm góp hết tiền để mua một căn nhà để ở thế mà bây giờ bị nó lừa, biết làm sao được. Bấy năm chờ đợi, vào vòng luẩn quẩn, cứ đợi xem có ai giúp đỡ, báo chí đưa tin giúp cho chứ không thế này thì chết dở" - bác này chia sẻ. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử xin đăng tải những hình ảnh công trường sau từng bấy năm với nhiều lời hứa hẹn của chủ đầu từ - Công ty CP Sông Đà Thăng Long.

Nhìn chùm ảnh dưới đây chắc chắn nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi, chẳng lẽ đây là "tàn tích" của một dự án 10.000 tỷ đồng?

Một góc dự án Usilk vào ngày 26/9/2015, khi đã trễ hẹn gần 3 năm (Ảnh của BĐD người mua nhà).

Một góc dự án Usilk vào ngày 2/1/2016 (Ảnh của BĐD người mua nhà).

Một góc dự án Usilk vào ngày 2/4/2016, gần như bị bỏ hoang (Ảnh của BĐD người mua nhà).

Một góc dự án Usilk vào ngày 11/9/2016 (Ảnh của BĐD người mua nhà).

Dự án Usilk hiện nay, chụp vào ngày 7/7/2018.

Gần 4000 tỷ đồng của hơn 2000 khách hàng đang đứng trước nguy cơ bị “bốc hơi”, bao công sức tích góp đổ dồn vào ước mơ “Niềm kiêu hãnh của cộng đồng” đang dần tan biến.

Ai sẽ là người cứu giúp những khách hàng đang lâm vào hoàn cảnh "hàng ngàn hộ gia đình vào tình cảnh khó khăn điêu đứng về chỗ ở, sinh hoạt, tài chính, gia đình lục đục, ảnh hưởng lớn đến tinh thần, tâm lý và cuộc sống,... gia đình ly tán, con cái ảnh hưởng học hành do đã bán hết nhà cửa và vay tiền để mua nhà thuộc Dự án Usilk City"? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong kỳ tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Usilk-hành trình đòi nhà: 10 năm một bãi hoang tàn (Kỳ 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?