Thứ sáu, 29/03/2024 02:49 (GMT+7)

Ưu tiên các hộ dân mất đất vào làm việc tại Cụm công nghiệp Xuân Thu

MTĐT -  Thứ ba, 06/06/2023 08:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của huyện Sóc Sơn. Việc sớm đưa vào hoạt động cụm công nghiệp này cũng sẽ tạo việc làm cho nhiều hộ dân trong vùng dự án, trước hết là người dân xã Xuân Thu.

Dự án cần thiết, được phê duyệt đúng quy định

Hiện nay, trên địa bàn huyện Sóc Sơn có 2 làng nghề truyền thống và nhiều làng có nghề, trong đó có nghề mộc tại thôn Xuân Lai (xã Xuân Thu). Bên cạnh tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân, tại các làng nghề, làng có nghề vẫn tồn tại một số vấn đề phát sinh như công tác bảo vệ môi trường chưa được chú trọng; còn xảy ra nhiều hiện tượng xả thải trực tiếp ra khu vực lân cận, không có biện pháp xử lý, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, đời sống của các hộ dân xung quanh.

Qua điều tra, đánh giá về chỉ số môi trường, chỉ số ảnh hưởng bụi mịn tại thôn Xuân Lai (xã Xuân Thu) cao hơn so với chỉ số tiêu chuẩn. Người dân trong thôn bị ảnh hưởng đến sức khỏe; số lượt khám bệnh về viêm đường hô hấp và số người bị ung thư tăng cao so với các năm trước. Bên cạnh đó, hệ thống đường giao thông tại thôn Xuân Lai nhỏ hẹp, gây mất an toàn giao thông; việc sản xuất - kinh doanh của các hộ dân không đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ…

Quy hoạch chi tiết xây dựng Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu tại huyện Sóc Sơn.
Quy hoạch chi tiết xây dựng Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu tại huyện Sóc Sơn.

Những lý do trên đặt ra nhiệm vụ quan trọng, cấp bách cho huyện Sóc Sơn là cần thiết xây dựng các cụm công nghiệp làng nghề, với mục tiêu phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới giao thông, giao thương, thu hút vốn đầu tư, mở rộng sản xuất, giảm ô nhiễm trường, đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy. Cùng với đó là giải quyết vấn đề việc làm và tiêu thụ sản phẩm của người dân, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng về đất đai và mở rộng mặt bằng sản xuất; có điểm thu gom rác thải theo đúng quy định; có 1 trạm xử lý chất thải với công suất 311m3/ngày đêm.

Để phát triển kinh tế khu vực Đông - Nam của huyện Sóc Sơn, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của nhân dân, chủ trương xây dựng Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu đã được thông qua. Đây được xem là quyết định mang tính đột phá nhằm giải quyết các bất cập và phát triển làng nghề tại xã Xuân Thu một cách bền vững.

Dự án được phê duyệt dựa trên cơ sở pháp lý tại Văn bản số 11175 ngày 27/11/2017 của Bộ Công thương về việc thỏa thuận Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp đến năm 2020, có xét đến năm 2030 trên địa bàn TP Hà Nội; Quyết định số 1292/QĐ-UBND ngày 14/3/2018 của UBND TP Hà Nội về việc Quy hoạch ngành phát triển cụm công nghiệp TP Hà Nội đến năm 2020 có xét đến năm 2030; Quyết định số 2802/QĐ-UBND ngày 26/6/2020 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt thành lập Cụm công nghiệp Xuân Thu, huyện Sóc Sơn; Quyết định số 5371/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 của UBND huyện Sóc Sơn về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Cụm công nghiệp Xuân Thu, tỷ lệ 1/500.

Đây là dự án thực hiện theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Công ty CP xây dựng hạ tầng Đại Phong là đơn vị được UBND TP Hà Nội phê duyệt lựa chọn làm chủ đầu tư theo Quyết định số 2802/QĐ-UBND ngày 26/6/2020; ứng vốn để triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định. Quy trình lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với dự án Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu cũng đã được thực hiện, đảm bảo công khai minh bạch, đúng quy định.

Sẽ giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động

Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn Nguyễn Trường Giang, Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu có quy mô 20,8ha. Lao động dự kiến tối thiểu trong cụm công nghiệp khoảng 2.000 người. Với quy mô như vậy, cụm công nghiệp sẽ giải quyết phần lớn người trong độ tuổi lao động tại xã Xuân thu và nhu cầu bổ sung lao động tại các xã khác trên địa bàn huyện; thu nhập bình quân của người lao động dự kiến khoảng từ 10 đến 20 triệu đồng/tháng tùy theo tay nghề.

Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu là nơi tập trung của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh, là sự kết hợp giữa tính chất của “cụm công nghiệp” và tính “làng” của các làng nghề; tạo môi trường kinh doanh thu hút đầu tư, tạo mối liên kết, hợp tác, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, kết nối thị trường tiêu thụ rộng rãi, đa dạng, ổn định, bền vững, thúc đẩy cùng phát triển giữa các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Người dân có đất bị thu hồi để thực hiện Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu sẽ được ưu tiên tuyển dụng vào làm việc.
Người dân có đất bị thu hồi để thực hiện Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu sẽ được ưu tiên tuyển dụng vào làm việc.

Dự án cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý điều hành, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương; giải quyết có hiệu quả tình trạng ô nhiễm môi trường, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông trong khu dân cư. Đặc biệt, chủ đầu tư dự án cam kết ưu tiên đăng ký vào hoạt động sản xuất trong Cụm công nghiệp và ưu tiên tuyển chọn lao động đối với các hộ dân có đất trong phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án và các hộ dân thôn Xuân Lai.

Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh cho biết, hiện nay, huyện đang tiếp tục giao UBND xã Xuân Thu thực hiện nghiêm công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, tập trung giải quyết dứt điểm một số tồn tại trong công tác quản lý đất đai. Rà soát các thửa đất xen kẹt trong khu dân cư để quản lý và xây dựng kế hoạch tổ chức đấu giá theo chỉ đạo của UBND huyện. Xử lý dứt điểm các trường hợp ký hợp đồng đấu thầu, cho thuê đất không đúng quy định; các trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã.

Huyện Sóc Sơn cũng đang chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp các phòng ban, đơn vị và UBND xã Xuân Thu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thực hiện dự án đảm bảo theo yêu cầu đặt ra; tham mưu UBND huyện tổ chức cưỡng chế thu hồi đất theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp chống đối, không chấp hành.

Về phía chủ đầu tư, huyện Sóc Sơn đề nghị tập trung phối hợp với UBND xã Xuân Thu thực hiện rà soát các hộ dân không còn đất, ưu tiên lựa chọn các hộ kinh doanh, hộ gia đình, cá nhân thôn Xuân Lai được thuê đất làm nhà xưởng và ưu tiên lựa chọn tuyển dụng làm công nhân; cam kết thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại Quyết định số 2802/QĐ-UBND.

Nhà nước thống nhất quản lý việc đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu theo quy hoạch được duyệt. Hình thức quản lý thông qua thẩm định dự án đầu tư, cấp giấy phép xây dựng trước khi khởi công xây dựng công trình. Trong quá trình đầu tư xây dựng, chủ đầu tư chịu sự giám sát, kiểm tra của các cơ quan Nhà nước và bị xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Xử lý vi phạm hành chính. Bên cạnh đó còn chịu sự giám sát của nhân dân theo Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quy chế dân chủ ở cơ sở và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có hiệu lực từ ngày 1/7/2023.

Bạn đang đọc bài viết Ưu tiên các hộ dân mất đất vào làm việc tại Cụm công nghiệp Xuân Thu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Trọng Tùng/kinhtedothi.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.