Thứ bảy, 20/04/2024 10:42 (GMT+7)

Uỷ ban Dân tộc có thoái thác trách nhiệm? (Bài 6)

Đăng Khôi -  Thứ sáu, 05/07/2019 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau loạt bài phản ánh, mới đây, Ủy ban Dân tộc thuộc Chính phủ đã có công văn trả lời Ban biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

Sau loạt bài phóng sự điều tra về những dấu hiệu sai phạm dự án điện mặt trời cho đồng bào dân tộc miền núi và sai phạm trong dự án Tòa nhà trụ sở 349 Đội Cấn do Ủy ban Dân tộc thuộc Chính phủ làm chủ đầu tư. Hiện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an đã vào cuộc và điều tra làm rõ sự việc.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được công văn số 723/UBDT-VP đề ngày 4/7/2019 do ông Lò Quang Tú, Chánh văn phòng Ủy ban Dân tộc ký.

Công văn số 723/UBDT-V Ủy ban Dân tộc gửi Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng cũng đã chỉ ra hàng loạt các nội dung cần phải giải trình. Điều vô cùng nguy hiểm là dù tòa nhà này chưa được nghiệm thu nhưng lãnh đạo Ủy ban dân tộc vẫn ngang nhiên cho cán bộ, công chức chuyển vào làm việc tại tòa nhà. Đây là hành động coi thường tính mạng của con người.

Cụ thể, tại công văn số: 357/GĐ - CĐ 1 ngày 17/4/2019 của Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng đã yêu cầu, chủ đầu tư, các nhà thầu bổ sung, khắc phục, giải trình hàng loạt các vấn đề như công tác quản lý chất lượng khảo sát, thiết kế xây dựng như chưa lập quy trình vận hành và bảo trì công trình; chưa có văn bản cho phép thi công cọc đại trà của đơn vị thiết kế; chưa có danh mục các quy chuẩn, tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu áp dụng cho dự án và nhiều sai phạm trong công tác quản lý chất chất lượng thi công xây dựng, hiện trạng chất lượng thi công xây dựng, vi phạm những quy định về phòng cháy chữa cháy… Tuy nhiên, việc khắc phục sai phạm trên chưa được tiến hành và xử lý kịp thời.

Trong công văn số 723/UBDT-VP nêu rõ: Dự án ứng dụng Điện Mặt trời cho khu vực miền núi và dân tộc kết thúc thi công xây lắp từ 2013 thuộc trách nhiệm của nhiệm kỳ trước. Hiện nay Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an đang tiến hành điều tra, xác minh một số nội dung liên quan đến quá trình thực hiện Dự án. Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc đã chỉ đạo các vụ, đơn vị cá nhân  liên quan thuộc Ủy ban Dân tộc làm việc với C03.

Trên tinh thần công văn này, Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc đang đổi lỗi cho nhiệm kỳ trước trong quá trình bổ nhiệm, quản lý Ban quản lý dự án các công trình chuyên ngành xây dựng.

Nhưng theo điều tra của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngày 12/3/2018, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đã ký quyết định số 115/QĐ-UBDT điều động ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Ban Quản lý ứng dụng điện Mặt trời (Ban Quản lý) sang Ban Quán lý dự án đầu tư xây dựng vào Ban Quản lý dự án đầu tư chuyên ngành xây dựng và bàn giao nguyên trạng Ban Quản và Ban Quán lý dự án đầu tư chuyên ngành xây dựng, đồng thời bảo lưu chức Giám đốc của ông Nguyễn Văn Thanh.

Quyết định số 115/QĐ-UBDT do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến ký.

Như vậy, việc Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến biết rõ sai phạm của Ban Quản lý và cá nhân ông Nguyễn Văn Thanh nhưng vẫn ra quyết định tái bổ nhiệm chức danh Giám đốc cho ông Thanh, dư luận thấy sự việc đầy mâu thuẫn và đặt ra câu hỏi, phải chăng đây là dấu hiệu Lãnh đạo Ủy ban làm ngơ, bao che cho những hành vi sai phạm của Ban Quản lý và cá nhân ông Thanh?!

Bên cạnh đó, dư luận cho rằng điều động, biệt phái ông Nguyễn Văn Viên, Phó Trưởng Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng đến nhận công tác tại BQLDA đầu tư chuyên ngành xây dựng và bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc BQLDA đầu tư chuyên ngành xây dựng nhưng thực chất công việc quản lý xây dựng Tòa nhà 349 Đội Cấn không giao cho Ban quản lý này mà lại giao cho cá nhân ông Nguyễn Văn Viên phụ trách. Trong khi ông Nguyễn Văn Viên lại là người được tuyển dụng từ đơn vị tư vấn giám sát là Văn phòng Tư vấn và chuyên giao công nghệ xây dựng - Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội.

Dư luận lo ngại đặt câu hỏi công tác tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ của Ủy ban Dân tộc là có vấn đề. Làm như vậy khác gì vừa đá bóng vừa thổi còi?!

Trong khi những sai phạm hàng loạt xảy ra theo công văn số: 357/GĐ - CĐ 1 ngày 17/4/2019 của Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng đã chỉ ra, liệu ông Nguyễn Văn Viên có đủ năng lực chuyên môn để nhà thầu và giám sát thi công “qua mặt” khi để xảy ra những sai phạm này?

Với việc vào cuộc khẩn trương và nghiêm túc của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an, chắc chắn những câu hỏi này sẽ được giải đáp thỏa đáng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Uỷ ban Dân tộc có thoái thác trách nhiệm? (Bài 6). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ