Thứ tư, 17/04/2024 00:38 (GMT+7)

Văn bản cấp nước uống thiếu dân chủ, “mở đường” cho DN độc quyền?

PV -  Thứ hai, 07/09/2020 17:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND thành phố Sầm Sơn vừa có công văn số 3239/UBND-GD&ĐT về triển khai hệ thống nước lọc tinh khiết tại trường học.

Hàng chục doanh nghiệp cung cấp nước uống tinh khiết học đường còn chưa hết bất ngờ nhận được thông báo tạm dừng hợp đồng cho các trường học trên địa bàn TP.Sầm Sơn thì chính quyền địa phương lại ra văn bản “nội bộ” cho phép VINAQUA “một mình một ngựa” tự thỏa thuận với các trường.

Công văn số 3239/UBND-GD&ĐT về triển khai hệ thống nước lọc tinh khiết tại trường học

UBND thành phố Sầm Sơn vừa có công văn số 3239/UBND-GD&ĐT về triển khai hệ thống nước lọc tinh khiết tại trường học. Theo đó, văn bản này đồng ý cho Công ty Cổ phần VINAQUA (VINAQUA) tự liên hệ với các trường, trên tinh thần thỏa thuận tự nguyện của cha mẹ học sinh để thống nhát ký kết hợp đồng lắp đặt hệ thống cung cấp nước uống tinh khiết tại vòi cho học sinh theo cam kết hợp đồng và theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, văn bản có chữ ký của Phó Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn – ông Bùi Quốc Đạt lại vấp phải một số phản ánh và cho rằng có nhiều bất cập trong quá trình triển khai.

Cụ thể, văn bản số 3239 yêu cầu Hiệu trưởng các trường học trên địa bàn trên cơ sở bàn bạc dân chủ, công khai với phụ huynh học sinh, các tổ chức đoàn thể có liên quan để thỏa thuận ký kết hợp đồng với VINAQUA.

Nhưng nguồn tin của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam cho hay, các doanh nghiệp đang cung cấp nước uống tinh khiết sử dụng trong học đường trên địa bàn Sầm Sơn lại chỉ nhận được thông báo dừng cung cấp. Lý do tạm dừng hoạt động được đưa ra là cần họp phụ huynh biểu quyết, thống nhất có tiếp tục sử dụng dịch vụ hay không, rồi mới quyết định ký tiếp hợp đồng.

Cùng trong khoảng thời gian đó, UBND TP.Sầm Sơn bất ngờ ra văn bản chấp thuận đề xuất cung cấp nước uống tinh khiết học đường của VINAQUA, điều này khiến các doanh nghiệp không khỏi bất ngờ và đặt câu hỏi liệu có phải chính quyền TP. Sầm Sơn “mở đường” cho VINAQUA độc quyền cung ứng dịch vụ hay không?

Chưa kể, với cách làm thiếu minh bạch như trên, không ai có thể đảm bảo tiêu cực từ những cái bắt tay ngầm giữa một số nhà trường với VINAQUA nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp này dễ dàng thao túng thị trường nước uống tinh khiết học đường. 

“Mờ mịt” thông tin doanh nghiệp

Một phụ huynh học sinh cho biết, “Toàn con em chúng tôi uống nước cả. Mà thông báo lại chỉ được biết trong nội bộ cho phòng Giáo dục, bên ngoài không có thông tin gì. Như vậy có khác gì ép buộc chúng tôi phải sử dụng dịch vụ của VINAQUA?”.

Điều đáng nói là nhiều phụ huynh hoàn toàn không có thông tin gì về VINAQUA, trước đó doanh nghiệp này chưa xuất hiện nhiều trong các hoạt động cung ứng nước sạch tại địa bàn Sầm Sơn. Trong khi đó, Sầm Sơn có cả chục doanh nghiệp sản xuất hệ thống nước tinh khiết đã có uy tín, quá trình phát triển dài hạn trong nhiều năm.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Cổ phần VINAQUA có địa chỉ tại phường Phúc Đồng, Long Biên, TP.Hà Nội. Thông tin khá “mịt mờ” về địa chỉ, hoạt động đồng nghĩa với chất lượng nước cung cấp cũng cần phải xem lại có đảm bảo hay không?

Bên cạnh đó, một số chủ một doanh nghiệp cung cấp nước uống tinh khiết đang cung cấp dịch vụ nước uống học đường tại Sầm Sơn bày tỏ “Lãnh đạo không quan tâm đến doanh nghiệp địa phương, con em địa phương là không hợp lý”.

“Việc chúng tôi không có được thông tin minh bạch, cạnh tranh thiếu lành mạnh là vi phạm nguyên tắc dân chủ. Chính quyền các phường có trường học sử dụng dịch vụ cũng không được thông báo, hoạt động cung cấp không được công khai, đấu thầu..”, ông này nói thêm.

Những lo ngại không dừng lại, mặc dù UBND Sầm Sơn có yêu cầu mức thu kinh phí sử dụng nước uống tinh khiết đối với học sinh không cao hơn mức trần quy định, dựa trên hướng dẫn triển khai thực hiện các khoản thu, chi ngoài ngân sách trong trường học.

Việc lắp đặt hệ thống nước lọc tinh khiết phải đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng học sinh; không ảnh hưởng đến cơ sở vật chất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đủ nước cung cấp theo nhu cầu của học học sinh trong thời gian học tập ở trường.

Nhưng theo các đơn vị cung ứng chuyên nghiệp, cần có tư vấn hình ảnh, tư vấn sản phẩm một cách cặn kẽ, các thiết bị cần được bảo quản đúng quy trình kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm mới có thể sử dụng ổn định, lâu dài. Việc VINAQUA chỉ lắp đặt hệ thống, sau đó bàn giao quản lý, bảo trì sử dụng đều do nhà trường, sự không đảm bảo là dễ nhận thấy vì nhà trường không đủ biện pháp cả về con người và kỹ thuật.

Liên quan đến vấn đề này, PV đã liên hệ với ông Lương Tất Thắng – Chủ tịch UBND TP. Sầm Sơn để có thêm thông tin rộng đường dư luận tuy nhiên đến lúc này ông Thắng chưa có thông  tin phản hồi.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Văn bản cấp nước uống thiếu dân chủ, “mở đường” cho DN độc quyền?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Mô hình "Thư viện xanh" khơi nguồn cảm hứng đọc
Mô hình "thư viện xanh" đang là điểm đến lý tưởng sau mỗi giờ học của học sinh. Thông qua những góc không gian tự nhiên cùng với sự phong phú về các đầu sách, giúp các em có nguồn cảm hứng đọc mới, từ đó hình thành nên văn hóa đọc trong mỗi nhà trường.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.