Thứ năm, 25/04/2024 18:15 (GMT+7)

Vẫn chưa chốt phương án giảm 50% phí trước bạ, phải chờ Quốc hội

MTĐT -  Thứ năm, 21/05/2020 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, hiện Thủ tướng mới đồng ý về mặt chủ trương để trình Quốc hội, còn thẩm quyền quyết định là Quốc hội

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Tuy nhiên, người tiêu dùng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chưa nên vui mừng quá sớm khi sự đồng ý của Thủ tướng chưa phải là quyết định cuối cùng cho việc giảm 50% phí trước bạ.

Theo báo Tiền phong, trao đổi với báo chí bên lành lang Quốc hội chiều 20/5, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước là đề xuất của các Hiệp hội và các doanh nghiệp. Bộ KH&ĐT đã báo cáo Chính phủ và kiến nghị Chính phủ ủng hộ theo hướng này.

Tuy nhiên, hiện Thủ tướng mới đồng ý về mặt chủ trương để trình Quốc hội, còn thẩm quyền quyết định là Quốc hội.

Theo ông Dũng, việc này Quốc hội sẽ quyết định trên cơ sở tờ trình của Bộ Tài chính. “Quốc hội quyết định như thế nào thì sẽ triển khai thực hiện như thế”, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT khẳng định.

Liên quan đến vấn đề này, theo báo Dân trí, Bộ Tài chính khẳng định: "Hiện nay, Thủ tướng mới đồng ý đưa việc giảm phí trước bạ vào dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 9" và "khi nào Quốc hội đồng ý, cho phép ban hành hướng dẫn theo quy trình thì Bộ Tài chính sẽ chuyển tải ngay thông tin...".

Theo quy định tại Điều 10 của Luật Phí và Lệ phí 2015, chính sách miễn giảm phí và lệ phí, thẩm quyền miễn giảm phí và lệ phí thuộc quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội, ngoài ra Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài chính, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đều được quyền quy định cụ thể đối tượng miễn, giảm đối với từng khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền.

Theo một chuyên gia về chính sách thuế tại Bộ Tài chính, trường hợp giảm 50% phí trước bạ đối với xe trong nước, áp dụng trong điều kiện đặc biệt như (dịch Covid-19) và chỉ áp dụng trong thời gian ngắn để hỗ trợ sản xuất, thị trường trong nước là thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc phí trước bạ giảm 50% trong năm 2020, tức là không phải tăng giảm cố định. Hơn nữa, đây là trường hợp đặc biệt, nếu vì nhiệm vụ cấp bách hoàn toàn có thể không phải sửa Luật Phí và Lệ phí. Đặc biệt, nếu sửa Luật Phí và Lệ phí, trong trường hợp chính sách giảm 50% phí trước bạ hết thời hạn - hết năm 2020, các cơ quan Nhà nước lại phải kiến nghị sửa đổi Luật trở lại như cũ, điều này không phù hợp.

Theo quy định hiện hành, đối với ôtô con (loại 9 chỗ trở xuống), lệ phí trước bạ cho khách hàng đăng ký tại 8 tỉnh thành gồm Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Cần Thơ là 12%, tại Hà Tĩnh là 11%, tại TP HCM, Đà Nẵng và các tỉnh thành khác là 10%.

Đối với xe bán tải đang rất thông dụng và được người chơi xe ở Việt Nam yêu thích, lệ phí trước bạ bằng 60% xe con, tương đương mức 7,2% đối với 8 tỉnh thành Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Cần Thơ, 6,6%% ở Hà Tĩnh và 6% ở Tp HCM và các tỉnh thành còn lại.

Như vậy nếu được giảm 50% thì số tiền khách hàng nộp lệ phí trước bạ sẽ được giảm đáng kể, đặc biệt là xe sang.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vẫn chưa chốt phương án giảm 50% phí trước bạ, phải chờ Quốc hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.