Thứ năm, 18/04/2024 19:19 (GMT+7)

Vân Đồn (Quảng Ninh): Dự án Ocean Park bị tố nhiều sai phạm - Bài 2

Nhóm PV -  Thứ tư, 28/08/2019 08:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng bài về sai phạm tại Dự án Khu đô thị Ocean Park (Vân Đồn, Quảng Ninh), ngay lập tức chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến của độc giả về dự án này.

Được biết, ngày 20/10/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 3436/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật (dự án cấp I) khu dân cư Ocean Park tại khu vực Hòn Cặp xe, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cho chủ đầu tư là Công ty TNHH Quan Minh.

Trong quá trình thực hiện dự án, về phía UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND huyện Vân Đồn đã “phớt lờ” phần diện tích Công ty Chiến Thắng đang nằm chồng lấn trong dự án này, không hề nhận được quyết định bồi thường công tôn tạo cũng như những thiệt hại về vật chất do dự án gây ra.

Mặt nước nuôi trồng thủy sản của Công ty Chiến Thắng giờ đã cạn nước

Đầu tháng 4/2019, phía Công ty TNHH Quan Minh đã tự ý cho các phương tiện cơ giới tổ chức bơm cát, san lấp mặt bằng lên diện tích thuộc quyền quản lý của Công ty Chiến Thắng, đây là diện tích chưa được giao cho Công ty TNHH Quan Minh (giai đoạn 2). Mặc dù phía Công ty Chiến Thắng phản đối nhưng Công ty TNHH Quan Minh vẫn ồ ạt san lấp trái phép với quy mô lớn. Việc san lấp này đã cố tình bịt đường cống dẫn nước biển vào khu nuôi trồng thủy sản của Công ty Chiến Thắng, khiến tôm chết hàng loạt, 20 lao động địa phương bị mất việc làm, thiệt hại hàng tỷ đồng.

Quá bức xúc, Công ty Chiến Thắng đã làm đơn tố cáo lên UBND huyện Vân Đồn và các cơ quan thông tấn, báo chí tố cáo hành vi vi phạm về Luật Đất đai cũng như làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ich hợp pháp của doanh nghiệp. Nhưng khi UBND huyện Vân Đồn nhận được đơn tố cáo đã phản ứng “yếu ớt” khiến Công ty Chiến Thắng không đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp nên đã gửi đơn khiếu kiện lên nhiều cơ quan cấp trên.

Ngày 26/4/2019, ông Lê Khả Phấn, Giám đốc Công ty Chiến Thắng đã làm đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông Hoàng Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Quan Minh trong quá trình thực hiện dự án đã tổ chức phun, hút cát, tôn tạo trên phần diện tích chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao.

Đường dẫn nước biển vào hồ nuôi trồng thủy sản của Công ty Chiến Thắng bị khai tử

Bởi lẽ, theo Quyết định số 816/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 23/3/2017 phần đất còn thiếu chưa được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH Quan Minh để thực hiện dự án vì chưa thực hiện việc giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật là 111.652,5m2.

Do UBND huyện Vân Đồn không giải quyết thấu đáo đơn tố cáo của Công ty Chiến Thắng, Công ty TNHH Quan Minh tiếp tục phun hút cát, tôn tạo trái phép trên phần diện tích chưa được giao làm ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh của Công ty Chiến Thắng, tạo tiền lệ xấu trong việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý đất đai và thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, ông Lê Khả Phấn còn tố cáo Công ty TNHH Quan Minh sử dụng vốn vay không đúng mục đích, nguy cơ làm thất thoát nguồn vốn, làm ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng của dự án.

Liên quan đến một trong những nguồn vốn vay của Dự án chúng tôi được biết, theo thông tin từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), ngày 11/6, Công ty TNHH Quan Minh đã phát hành riêng lẻ thành công 150 tỉ đồng trái phiếu. Nhà đầu tư duy nhất mua trọn toàn bộ lượng trái phiếu trên là Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank). Theo báo cáo kết quả phát hành, đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, có tài sản bảo đảm với mệnh giá 100 triệu đồng. Trái phiếu có kì hạn 24 tháng với lãi suất áp dụng theo phương thức lãi suất cố định kết hợp thả nổi.

Tài sản bảo đảm của lượng trái phiếu trên bao gồm bất động sản là quyền sử dụng đất lâu dài tại Dự án Ocean Park do đơn vị phát hành làm chủ đầu tư, tiền mặt trên tài khoản chuyển thu và khoản phải thu phát sinh từ các hoạt đồng mua bán bất động sản của công ty. Theo nội dung giấy phép kinh doanh mới nhất, Công ty TNHH Quan Minh có vốn điều lệ là 250 tỉ đồng.

Như vậy, sau 24 tháng nếu như dự án không đi vào kinh doanh thì khả năng thu hồi vốn của Ngân hàng SeABank sẽ gặp khó khăn.

Ngoài ra, còn một ngân hàng TMCP nữa cũng tham gia cho dự án Ocean Park vay vốn, chúng tôi sẽ đề cập và phân tích vào bài viết sau.

Nội dung thứ ba ông Lê Khả Phấn tố cáo ông Mạc Thành Luân, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn đã “buông lỏng quản lý, bao che, dung túng” cho hành vi vi phạm pháp luật về đất đai của ông Hoàng Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Quan Minh.

Liên quan đến những vấn đề khiếu kiện này, được biết Ủy ban kiểm tra của Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh, Thanh Tra tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lần về thanh, kiểm tra những sai phạm về san lấp mặt bằng khi chưa được phép của Công ty Quan Minh, làm ảnh hưởng đến công tác nuôi trồng thủy sản, tìm cách “bức tử” hồ nuôi tôm của Công ty Chiến Thắng và những hành vi bao che (nếu có) của ông Mạc Thành Luân đối với Công ty Quan Minh nhưng vẫn chưa có kết luận chính thức từ các cơ quan này gửi cho người tố cáo.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với ông Điệp Văn Chiến, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh để hỏi về vấn đề này, tuy nhiên ông Chiến từ chối trả lời.

Khu dự án đô thị Ocean Park buồn hiu hắt

Ngày 14/8/2019 ,Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã gửi công văn cho ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng về 8 vấn đề lớn liên quan đến sai phạm của Công ty TNHH Quan Minh. Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh, đơn vị này đang được giao làm đầu mối trả lời cơ quan báo chí sẽ thông tin cụ thể sau.

Trong khi dự án Ocean Park đáng lẽ phải được hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để bước vào giai đoạn kinh doanh theo tinh thần Quyết định số 3436/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 20/10/2016 thì ngày 26/8/2019 khi có mặt tại Dự án chúng tôi vẫn thấy toàn bộ máy móc phục vụ thi công hạ tầng kỹ thuật công trình đang nằm “án binh bất động”.

Liên quan đến hàng loạt các sai phạm của UBND huyện Vân Đồn và các cơ quan chức năng trong việc thực hiện dự án Ocean Park tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh, chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập trong những bài viết sau./.

Bạn đang đọc bài viết Vân Đồn (Quảng Ninh): Dự án Ocean Park bị tố nhiều sai phạm - Bài 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.