Thứ sáu, 19/04/2024 06:31 (GMT+7)

Văn học chính là nguồn dưỡng khí nuôi tâm hồn hướng thiện

An Hạ -  Thứ hai, 10/01/2022 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 9/1/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát biểu chỉ đạo ở Lễ phát động Cuộc vận động Sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi (2022 – 2026) tại Hội Nhà văn Việt Nam (số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội).

Hội Nhà văn Việt Nam ngày 9/1/2022 đã tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động Sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi (2022 – 2026) và trao Giải thưởng Tác giả trẻ lần thứ nhất năm 2021. Đặc biệt, sự kiện lần này, giới cầm bút vui mừng được đón tiếp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến dự.

tm-img-alt
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các nhà văn Việt Nam, toàn xã hội hãy vì tương lai của con em mình mà dành những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tiền ủng hộ Cuộc vận động Sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi (2022 – 2026) cho đại diện Hội nhà văn Việt Nam - Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội.

tm-img-alt
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng 600 triệu đồng ủng hộ cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các nhà văn Việt Nam, toàn xã hội hãy vì tương lai của con em mình mà dành những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, các nhà văn là những người bền bỉ hết thế hệ này đến thế hệ khác đi gieo những hạt giống nhân văn, nhân ái trên cánh đồng nhân cách con người. Người đứng đầu Nhà nước Việt Nam kêu gọi các nhà văn Việt Nam, toàn xã hội hãy vì tương lai của con em mình mà dành những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em.

Chủ tịch nước nhìn nhận, văn học có mặt trong muôn màu của đời sống xã hội, là lãnh địa mà hầu như ai cũng có thể đặt chân vào, có thể tham gia và tự do sáng tác, bất kể tuổi tác, địa vị, nghề nghiệp. Nhưng để có được những tác phẩm văn học có giá trị 'để đời', có sức lan tỏa và trường tồn với thời gian thì không phải ai cũng có thể làm được.

Theo Chủ tịch nước, văn học đích thực là nguồn suối trong lành tưới mát tâm hồn, rũ bỏ bụi bẩn và sự mệt nhọc của cuộc sống. Sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi lại càng hiếm hoi hơn, rất cần được khuyến khích và lan tỏa mạnh mẽ.

Đề cập đến lễ phát động Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi và trao giải Tác giả trẻ lần thứ nhất của Hội nhà văn Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: Sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi là một chủ đề khó nhưng vô cùng thú vị và ý nghĩa, con người cần được gieo những hạt giống tâm hồn, không ngừng ước mơ, nuôi dưỡng những khát khao, tôi rèn ý chí và hoài bão lớn ngay từ khi còn nhỏ cho đến khi trưởng thành.

Đối với các cây bút trẻ tại Việt Nam hiện nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh ông "có niềm tin mạnh mẽ vào tất cả các nhà văn, tác giả trẻ hôm nay. Ông luôn mong ước một ngày không xa Việt Nam sẽ có nhà văn đạt giải thưởng Nobel văn chương, mang đến niềm tự hào cho đất nước. Để các cây bút trẻ phát huy hết khả năng sáng tạo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các cơ quan chức năng cần tạo ra không gian để các nhà văn sáng tạo nhưng không được làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia, dân tộc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, nhà trường và các cơ quan nhà nước cần tạo không gian sáng tạo cho các cây bút trẻ nói lên tiếng nói của mình. Các hội nghề nghiệp và cơ quan liên quan cần quan tâm khôi phục các trại sáng tác hiệu quả.

Nhà thơ Trần Hữu Việt, Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ niềm vui trước sự kiện đặc biệt này: "Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu rất hay về văn học và sự cần thiết của nó trong xây dựng, bồi đắp nhân cách con người. Đây là lần đầu tiên người ở cương vị cao nhất Nhà nước tới thăm, trò chuyện và truyền cảm hứng cho người cầm bút ở trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam".

Cuộc vận động Sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi (2022 – 2026) kéo dài trong 5 năm và chia làm 2 đợt (đợt 1 từ tháng 1/2022 đến tháng 6/2023; đợt 2 từ tháng 7/2023 đến tháng 7/2025).

Đối tượng dự thi gồm tất cả công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước. Lễ trao giải đợt một dự kiến sẽ diễn ra vào dịp Tết Trung thu năm 2023. Thông qua sáng tác văn học, ca ngợi, cổ vũ, tôn vinh những đức tính, hành động, suy nghĩ tốt đẹp, từ đó khơi gợi, bồi đắp, làm giàu cho tâm hồn thiếu nhi, hướng thiếu nhi trở thành những con người có nhân cách, có ích trong tương lai.

Về kết quả Giải thưởng Tác giả trẻ năm 2021, Hội Nhà văn Việt Nam đã trao cho 5 tác giả:

– Đinh Phương với tiểu thuyết "Nắng thổ tang"

– Lý Hữu Lương với tập thơ "Yao"

– Phương Đặng với tập thơ "Con người"

– Vũ Thị Trang với tập lý luận phê bình "Phê bình phân tâm học – phía của những ám ảnh nghệ thuật".

– Nguyễn Bình với bản dịch tiếng Anh Truyện Kiều (The tale of Kieu) của đại thi hào Nguyễn Du.

Bạn đang đọc bài viết Văn học chính là nguồn dưỡng khí nuôi tâm hồn hướng thiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.