Thứ sáu, 19/04/2024 23:06 (GMT+7)

Vẫn loay hoay giải bài toán xử lý rác thải ở Phú Quốc

MTĐT -  Chủ nhật, 07/03/2021 16:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc chậm triển khai các dự án xử lý rác thải, nước thải đô thị dẫn đến các vấn đề môi trường, nguy cơ phát triển không bền vững trong tương lai gần ở đảo ngọc Phú Quốc.

Cần lắm nhà máy xử lý rác... làm được việc

Theo báo cáo, mỗi ngày Phú Quốc phát sinh khoảng 150 tấn rác thải sinh hoạt, những ngày cao điểm có nhiều khách du lịch, số rác thải phát sinh có khi lên đến 180 tấn.

Tuy nhiên, do chưa có nhà máy xử lý rác nào hoạt động nên số rác phát sinh hằng ngày chỉ được thu gom rồi đưa về bãi rác Ông Lang.

Từ tháng 7.2020, rác được đưa về bãi rác Đồng Cây Sao (xã Cửa Dương). Sau 20 tháng, lượng rác ở bãi rác Đồng Cây Sao đã lên đến hơn 90.000 tấn, dự kiến không lâu nữa cũng sẽ quá tải như bãi rác Ông Lang trước đó.

Phú Quốc đã có một nhà máy xử lý rác đặt ở ấp Bãi Bổn (xã Hàm Ninh) do Công ty Cổ phần năng lượng tái tạo Toàn Cầu đầu tư với số vốn khoảng 230 tỉ, hoạt động với công suất 200 tấn/ngày.

Nhưng do trục trặc về máy móc nên không xử lý đúng như công suất nêu trên, dẫn đến lượng rác tồn động ngày càng nhiều (có thời điểm tồn đọng tại nhà máy đến 300 tấn rác) gây ô nhiễm cho người dân xung quanh khiến người dân bức xúc, nhà máy buộc phải dừng hoạt động.

Sau một thời gian cải tạo, việc hoạt động của nhà máy không hiệu quả nên UBND tỉnh Kiên Giang đã quyết định thu hồi dự án này của Công ty cổ phần năng lượng tái tạo Toàn Cầu.

Sau đó, trong thời hạn cho phép, công ty Cổ phần năng lượng tái tạo Toàn Cầu đã chuyển nhượng tài sản cho Công ty TNHH Minh Thuận Thành.

Công ty này tiếp tục đầu tư thêm thiết bị phù hợp và đã chạy thử đã đạt công suất 200 tấn/ngày và bày tỏ mong muốn chính quyền cho chạy thử nghiệm.

Đoàn công tác của UBND tỉnh Kiên Giang và thành phố Phú Quốc trao đổi về vấn đề của nhà máy xử lý rác ở xã Hàm Ninh. Ảnh: PV

Theo báo cáo của UBND TP.Phú Quốc tại buổi làm việc với đoàn công tác của UBND tỉnh Kiên Giang về công tác bảo vệ môi trường, xử lý rác thải thì Phú Quốc đang phát triển mạnh về du lịch, dịch vụ với nhiều điểm đến thu hút du khách.

Tuy nhiên, việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa theo kịp nhu cầu phát triển, đặc biệt là việc chậm triển khai các dự án xử lý rác thải, nước thải đô thị dẫn đến các vấn đề ô nhiễm môi trường.

Hiện nay, hầu hết các sông, rạch trên đảo Phú Quốc, nhất là các sông, rạch đi qua khu dân cư đều bị ô nhiễm do chất thải không được xử lý, bùn đáy tích tụ nhiều năm…

Ngoài ra, tình trạng lấn chiếm sông suối làm tắc nghẽn dòng chảy khiến khả năng điều hòa tự làm sạch của sông, rạch suy giảm.

Phải giải quyết nhanh, dứt điểm

Tại buổi làm việc về công tác bảo vệ môi trường, xử lý rác thải diễn ra vào ngày 5.3 ở thành phố Phú Quốc, Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng, phải xử lý các vấn đề trước mắt ngay và không để phát sinh thêm bãi rác tạm nữa.

Cần đánh giá lại năng lực của của các đơn vị liên quan thực hiện cho phù hợp với mức phát triển của thành phố, nếu các doanh nghiệp vào tham gia thì tốt còn không thì các đơn vị phải có hướng xử lý đẩy nhanh tiến độ đầu tư nhà máy xử lý rác mới.

Đoàn công tác của UBND tỉnh Kiên Giang và lãnh đạo thành phố Phú Quốc khảo sát nhà máy xử lý rác ở xã Hàm Ninh. Ảnh: PV

Ông Nguyễn Thanh Nhàn nhấn mạnh: “Về đầu tư khu xử lý rác mới, UBND tỉnh giao cho Ban Quản lý Khu Kinh tế Phú Quốc làm đầu mối, khẩn trương chuyển đổi đất rừng theo quy hoạch, đảm bảo tiến độ thực hiện nhà máy xử lý rác.

Tăng cường quản lý các khu du lịch, khu dân cư trung tâm, phải làm sớm vấn đề phát triển đô thị để đầu tư hạ tầng cho đồng bộ mà 2 quy hoạch quan trọng là khu Dương Đông và cảng An Thới”.

Ngoài ra, Phú Quốc cần nghiên cứu đầu tư khôi phục lại các sông, rạch trên địa bàn thành phố, xử lý tình trạng lấn chiếm, bao chiếm ảnh hưởng đến dòng chảy của các sông, rạch này.

         Theo Nguyên Anh - Báo Lao Động 

Bạn đang đọc bài viết Vẫn loay hoay giải bài toán xử lý rác thải ở Phú Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...