Thứ sáu, 29/03/2024 18:09 (GMT+7)

Vanuatu: Cảnh báo ngọn núi lửa chìm dưới biển bắt đầu phun trào

MTĐT -  Thứ tư, 01/02/2023 16:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 1/2, ngọn núi lửa chìm dưới biển East Epi tại Vanuatu đã phun trào khiến nhà chức trách cảnh báo tàu thuyền và máy bay tránh đi qua khu vực này.

Núi lửa East Epi nằm cách thủ đô Port Vila 68km về phía Bắc. Nhà chức trách đã khoanh vùng nguy hiểm trong phạm vi 10km quanh núi lửa. Sau khi có thông tin về hơi nước bốc lên, núi lửa này đã bắt đầu phun tro cao tới 100m.

Theo cơ quan khí tượng địa phương, núi lửa bắt đầu hoạt động trước 8h giờ địa phương (4h giờ Việt Nam).

tm-img-alt
Tro bụi từ hoạt động của ngọn núi lửa chìm dưới nước East Epi ngày 1-2 - Ảnh: Philip Malsale

"Chúng tôi khuyến cáo người dân hãy cảnh giác với bất kỳ vụ nổ mạnh nào vì các hoạt động phun trào của núi lửa vẫn đang tiếp diễn", Ricardo William, quan chức cấp cao tại Cơ quan khí tượng và địa chất, nói với Hãng tin AFP.

Ban đầu, hơi nước bắt đầu quần tụ ở khu vực miệng núi lửa, sau đó, ngọn núi lửa nằm dưới mặt biển bắt đầu phun tro bụi lên không. Tro bụi núi lửa được phun lên cao tới 100m vào đầu ngày 1-2. Các nhân chứng kể lại mặt đất rung chuyển và có thể nhìn thấy rõ khói bốc lên trong những giờ đầu tiên. Tiếp đó, các vụ nổ đã xảy ra khiến mùi lưu huỳnh lan sang các làng lân cận.

Ông Philip Dick, một quan chức địa phương chứng kiến vụ phun trào, cho biết khi núi lửa phun, mặt đất bắt đầu rung lên. Từ xa cũng có thể nhìn thấy khói trên mặt biển rất rõ ràng.

"Sau đó các vụ nổ bắt đầu. Ở các ngôi làng gần đó, người dân vẫn còn nghe thấy mùi hôi của khí sulphur", ông Philip nói.

Nhà chức trách đã thiết lập cảnh báo núi lửa ở cấp độ 1 (mức độ nhẹ) trong thang cảnh báo gồm 5 cấp. Cư dân tại các đảo lân cận gồm Epi và Tongoa cũng được khuyến cáo tránh khu vực bờ biển.

Cơ quan khí tượng nhấn mạnh người dân cần cảnh giác do việc núi lửa phun trào có thể kích hoạt một trận sóng thần.

Vanuatu từng rung chuyển bởi trận động đất có độ lớn 7 ở ngoài khơi hòn đảo lớn nhất Espiritu Santo vào đầu tháng Một năm nay. Đảo quốc này nằm ở Vành đai lửa của Thái Bình Dương, thường xuyên ghi nhận hoạt động địa chấn và núi lửa.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vanuatu: Cảnh báo ngọn núi lửa chìm dưới biển bắt đầu phun trào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới