Thứ bảy, 20/04/2024 18:50 (GMT+7)

Vẻ đẹp huyền bí của "Hạ Long treo giữa đại ngàn" vùng Đông Bắc

Lâm Bình -  Thứ sáu, 19/08/2022 15:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ai đã từng nghe và biết đến vẻ đẹp của lòng hồ thủy điện Tuyên Quang, ít nhất cũng nên một lần ghé thăm phần "Hạ Long treo giữa đại ngàn" để trải nghiệm và hiểu hơn về những nét đẹp văn hóa truyền thống và các món ăn đặc sản của người dân bản địa.

Nếu như Hồ Tà Đùng, tỉnh Đắk Nông được ví như "Vịnh Hạ Long trên cạn" thì khu bảo tồn thiên nhiên Lâm Bình - Na Hang thuộc tỉnh Tuyên Quang lại được du khách ví như "Hạ Long treo giữa đại ngàn" của vùng Đông Bắc với dòng nước xanh ngắt, cảnh sắc thơ mộng.

tm-img-alt
Không gian xanh - sạch và trong lành khiến cho mỗi chúng ta như tạm quên đi những xô bồ, ồn ào, ngột ngạt nơi phố thị

Cách Hà Nội gần 300km, khu bảo tồn thiên nhiên Lâm Bình - Na Hang được công nhận là danh thắng quốc gia đặc biệt. Khu bảo tồn này có diện tích hơn 40.000 ha, nằm ở 11 xã, thị trấn thuộc hai huyện Lâm Bình và Na Hang.

Khu bảo tồn thiên nhiên Lâm Bình - Na Hang có nhiều danh thắng nổi tiếng như: Thượng Lâm, hang Nà Chao, Pác Khoang, thác Pác Ban, Pác Hẩu, Khuổi Nhi, động Song Long… Với sự đa dạng về cảnh sắc thiên nhiên, phong phú về hệ sinh thái, tại đây còn có nhiều loài động, thực vật quý hiếm được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam và Thế giới như: gà lôi, phượng hoàng đất, gỗ lim, nghiến, trúc dây…

Nổi bật trong khu bảo tồn thiên nhiên  Lâm Bình - Na Hang là 8.000 ha diện tích mặt hồ rộng lớn - đây cũng chính là nơi hội tụ của hai dòng chảy là sông Gâm và sông Lô. Dọc từ bến Lâm Bình xuôi về Na Hang du khách sẽ có một cảm giác thư thái yên bình, bốn bề là núi non trùng điệp. Thuyền lướt đi trên mặt hồ Na Hang xanh biếc, phẳng lặng như gương. Thật tuyệt khi dang tay đón lấy những cơn gió mát, hít hà bầu không khí trong lành của núi rừng. Vẻ đẹp huyền bí của lòng hồ Lâm Bình - Na Hang sẽ khiến ai cũng cảm thấy đắm say.

Địa hình ở đây rất độc đáo và đa dạng, được ví như "Vịnh Hạ Long treo giữa đại ngàn ". Giữa trời cao trong xanh, những vách đá vôi soi bóng in lên mặt nước. Vào buổi sáng ban sơ, lúc còn mờ hơi sương khung cảnh nơi đây đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Dù mùa nước lên hay nước cạn, đến Lâm Bình - Na Hang , chúng ta sẽ có những giây phút bình dị, an yên và quý giá.

Điều ấn tượng nhất chính là mọi thứ nơi đây rất hoang sơ chưa bị thương mại hoá. Từ cảnh vật thiên nhiên đến con người đều thanh thuần đúng chất. Chính điều này đã khiến chúng tôi tự nhủ, nhất định sẽ quay mảnh lại đất Lâm Bình -Na Hang.

Một số hình ảnh PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận trong chuyến công tác tại huyện Lâm Bình và Na Hang:

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Hồ Na Hang nước xanh ngắt, độ sâu trung bình 40 - 50m, nơi sâu nhất đến 80m
tm-img-alt
Rừng cọ hay còn gọi bãi cọc Bạch Đằng. Điểm check in đầy lãng mạn của giới trẻ
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Cọc Vài Phạ, trong tiếng Tày nghĩa là cọc buộc trâu trời của chàng Tài Ngào. Đây là một trong những địa danh thuộc hồ sinh thái Lâm Bình - Na Hang. Địa danh này vốn nổi tiếng với truyền thuyết về chàng Tài Ngào đắp đập ngăn nước cho dân bản. Cọc Vài Phạ là một cột đá cao hàng trăm mét nằm sâu trong vùng 99 ngọn núi đá vôi vùng Thượng Lâm, Lâm Bình, Tuyên Quang.
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Nhà báo Lâm Bình rất lấy làm thích thú khi thấy tên mình trùng tên với huyện Lâm Bình - "Lâm Bình kính chào quý khách".

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Dọc hai bên hồ là những ngọn núi đá trùng điệp, nơi đây được ví là "sơn thủy hữu tình" vì cảnh sắc êm đềm, nên thơ
tm-img-alt
Thác Nặm Me (thác Nước Mẹ) thuộc xã Khuôn Hà, phía trước là hồ Tuyên Quang mênh mang sóng nước. Đây là dòng thác lớn dài khoảng 4.000m và cao trên 200m so với mặt nước biển, được đổ xuống từ con suối Nặm Me bắt nguồn từ rừng đại ngàn Sinh Long. Dòng suối Hát Nghiền được tạo thành từ nhiều khe nước nhỏ chảy ngầm, qua những dãy núi trong khu Bảo tồn Tát Kẻ - Bản Bung đến dãy núi Hát Nghiền, dòng nước lộ ra thành một dòng thác lớn.
tm-img-alt
Thác Khuổi Nhi có 5 tầng lớn nhỏ khác nhau, mỗi tầng rộng từ 25-50m, trải dài khoảng 1,5 km, thác có độ dốc trung bình hơn 450, cao trung bình so với mặt nước biển hơn 500m, lưu lượng nước lớn khá đều quanh năm.
Đặc biệt được cảm nhận cảm giác buồn buồn, tê tê khi cho cá rỉa chân, du khách như tìm được sự đồng điệu giữa tâm hồn với thiên nhiên gần gũi và giao hòa.
Trong ảnh: TS. Hà Phúc Mịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Nông dân Việt Nam cùng đoàn công tác của Môi trường và Đô thị VIệt Nam.
tm-img-alt
Bám theo vách đá dựng đứng, cây cối rậm rạp hoang vu là đến tầng thác thứ năm (cao khoảng 70m, rộng khoảng 50m). Đây là tầng thác đẹp và thơ mộng nhất, dòng nước với lưu lượng lớn từ trên cao đổ xuống được ví như mái tóc mềm mại 
tm-img-alt
tm-img-alt
Những làn điệu dân ca Tày quyện vào âm thanh của cây đàn tính hai dây như tiếng suối nguồn trong trẻo. Thứ âm thanh cổ sơ như chắt từ ruột núi, từ mạch nguồn đến với sâu thẳm trái tim, để "buộc" lòng người mỗi khi đến với mảnh đất hữu tình này! 
Bạn đang đọc bài viết Vẻ đẹp huyền bí của "Hạ Long treo giữa đại ngàn" vùng Đông Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất