Thứ ba, 23/04/2024 15:21 (GMT+7)

Vẻ đẹp không gian xanh cổ kính ở chùa Hàm Long, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh

Trần Ngọc Sơn -  Thứ hai, 11/07/2022 20:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chùa Hàm Long tọa lạc trên núi Long Lĩnh, thôn Thái Bảo, xã Nam Sơn, TP. Bắc Ninh (Bắc Ninh), cách trung tâm TP. Bắc Ninh khoảng 7km về phía Đông Nam, cách thủ đô Hà Nội khoảng 40km về phía Đông Bắc.

tm-img-alt

Cổng vào chùa Hàm Long, thôn Thái Bảo, xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh. Ảnh: TNS.

Chùa Hàm Long tọa lạc trên núi Long Lĩnh, thôn Thái Bảo, xã Nam Sơn, TP. Bắc Ninh ( Bắc Ninh). Có lẽ, chính vị trí này khiến ngôi chùa được đặt tên là Hàm Long. Chùa có tuổi đời hàng nghìn năm tuổi, được mệnh danh là ngôi chùa cắt trùng tang, nhốt vong lớn nhất Việt Nam.

tm-img-alt

Thủy Đình tọa lạc phía trước chùa Hàm Long. Ảnh: TNS.

tm-img-alt

Sơ đồ khu vực chùa Hàm Long được lưu giữ tại chùa từ xa xưa. Ảnh: TNS.

Theo tương truyền, ngôi chùa Hàm Long được xây dựng vào năm 1115, vào thời nhà Lý bởi vị hòa thượng có pháp danh là Như Trừng Lân Giác. Cũng chính sư tổ Như Trừng Lân Giác đã đặt nền móng cho việc “nhốt vong” cũng chính là việc dùng kinh kệ dẫn lối, giúp cho linh hồn được siêu sinh.

tm-img-alt

Chùa Tam Quan - nơi đặt gác chuông của chùa Hàm Long. Ảnh: TNS.  

tm-img-alt

Những cây đại thụ hàng trăm năm tuổi, luôn tỏa bóng mát đường dẫn vào chùa. Ảnh: TNS.

Thăm chùa Hàm Long, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng các bức tượng Phật cổ cùng 14 ngôi tháp mộ được xây dựng từ thời đại nhà Trần, Hậu Lê và nhà Nguyễn. Trong đó, đẹp và cổ nhất phải kể đến là pho tượng Phật Thích Ca cao tới 2,1m; tượng A-nan và Ca-diếp cao 1,86m; tượng Hoàng hậu Maya cao 1,58m. Các bức tượng này đều được đúc bằng đồng bằng kĩ thuật rất tinh xảo.

tm-img-alt

Chùa Tam Bảo nằm giữa trung tâm với không gian cây xanh thoáng mát. Ảnh: TNS.

tm-img-alt

Khu nhà thờ tổ và thờ vong.

Ngoài chiêm ngưỡng tìm hiểu kiến trúc của một ngôi chùa cổ kính mà còn tìm hiểu về thế giới tâm linh huyền bí qua những câu chuyện do các sư trụ trì kể lại.

tm-img-alt

Khu nhà khách của chùa Hàm Long.

tm-img-alt
Cổng dẫn lối vào chùa sau.
tm-img-alt

Du khách sắp lễ. Ảnh: TNS.

Hòa mình vào không gian xanh mát của bạt ngàn rừng Keo lai trên núi Long Lĩnh cùng hàng trăm cây cổ thụ trong khuôn viên nhà chùa có hàng trăm năm tuổi như: Cây Sứ, Đại, Mít, nhãn, Sấu… tỏa bóng mát tạo nên một cảm giác u tịch, tôn nghiêm và huyền bí.

tm-img-alt

Những ngọn tháp cổ kính, rêu phong dưới tán bóng cây đại thụ. Ảnh: TNS.

tm-img-alt

Du khách ý thức, tự bỏ rác vào thùng giữ vệ sinh chung bảo vệ môi trường khi đến chùa. Ảnh: TNS.

Chùa có ngọn tháp Cứu sinh và tháp Như Trừng Lân Giác được xây dựng từ thời nhà Lý là nơi chỉ đường dẫn lối cho các vong linh được siêu thoát. Trong chùa còn có bộ kinh Thập nguyện, bộ ván khắc phù giải cùng với các cao tăng, nổi tiếng nhất là Thiền sư Dương Không Lộ đã từng giúp rất nhiều gia đình hóa giải trùng tang thành công.

tm-img-alt

Dãy nhà ở của các nhà sư trụ trì. Ảnh: TNS.

Lễ hội chùa Hàm Long được tổ chức thường niên vào ngày 23 - 25/1 âm lịch, thu hút rất nhiều khách thập phương đến vãn cảnh. Trong lễ hội chùa có các lễ tắm pho tượng thờ, hoạt động hát chèo, kể hạnh, kể lại công đức của Đức Phật, khuyên dạy các Phật tử tích đức, làm việc thiện.

tm-img-alt
Một góc vườn tháp cổ trong khuôn viên chùa. Ảnh: TNS
tm-img-alt

Khu hóa vàng mã. Ảnh: TNS.

Câu chuyện hóa giải trùng tang, nhốt vong ở chùa Hàm Long được rất nhiều người địa phương chứng kiến kể lại. Buổi chiều, nhà chùa thường nấu cháo, cúng vong hồn để các vong không bị đói. Nếu bạn muốn tìm hiểu kĩ hơn về các câu chuyện tâm linh li kì có thể hỏi các sư thầy trụ trì tại chùa. Khách thập phương ít khi đến chùa để cầu may mắn, bình an hay vãn cảnh chùa mà chủ yếu đến để làm lễ “nhốt vong” để tránh trùng tang. Từ hàng nghìn năm trước, những người dân tin rằng chùa có thể “trấn vong” nên nhờ các sư thầy cứu nhân độ thế. Thực tế, việc trùng tang hay nhốt vong trùng vẫn chưa được khoa học chứng minh,  mặc dù, không hề có sự trục lợi hay khuyến khích mê tín dị đoan.

tm-img-alt
Những hàng cây xanh khẳng khiu, già nua hàng trăm năm tuổi tại khuôn viên chùa, tạo nên cảm giác huyền bí và tôn nghiêm. Ảnh: TNS.
tm-img-alt
Du khách chiêm ngưỡng vườn tháp cổ kính. Ảnh: TNS.

Du khách đến với chùa Hàm Long, được hòa mình vào thiên nhiên. Chiêm ngưỡng kiến trúc cổ kính của ngôi chùa hàng nghìn năm tuổi cùng những trụ tháp cổ rêu phong, giữa không gian xanh mát của hàng trăm cây đại thụ và rừng Keo xanh mướt bạt ngàn trên núi ngọn núi Long Lĩnh. Cảm giác tâm hồn như thư thái, nhẹ nhàng hơn, vơi đi những lo âu, sầu muộn giữa cuộc sống đô thị xô bồ, náo nhiệt. Đem lại cảm giác cân bằng nguồn năng lượng tích cực, đưa ta trở về với an nhiên tự tại, thanh tịnh và hạnh phúc./.

Bạn đang đọc bài viết Vẻ đẹp không gian xanh cổ kính ở chùa Hàm Long, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Cảm ơn...
Cảm ơn mày bản thân yêu thương ạ ///Bao tháng năm đã cố gắng rất nhiều //Luôn gồng mình hoàn thiện biết bao điều///Dẫu đôi lúc muốn buông xuôi bỏ mặc

Tin mới