Thứ sáu, 29/03/2024 16:03 (GMT+7)

Vẽ dự án 'ma' trên đất nông nghiệp để phân lô bán nền

Vũ Thành -  Thứ hai, 30/09/2019 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Coco Green Home chỉ là chiêu trò tự vẽ ra 1 dự án khu đô thị không có thật, chưa thực hiện thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép… để thu cả chục tỷ đồng của khách hàng.

“Dự án” Coco Green Home do Công ty Cổ phần Nhất Thành Nam (Thành Nam Land), địa chỉ 81C-Lê Văn Hiến, P. Khuê Mỹ, Q. Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) giới thiệu có tổng diện tích hơn 4.000m2 tọa lạc tại phường Điện Ngọc (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), được quy hoạch làm 40 lô nhà phố, liên kề.

Theo như thông tin trên trang web của Thành Nam Land từng giới thiệu về dự án này (hiện đã gỡ bài đăng) thì dự án này có pháp lý rõ ràng, thủ tục công chứng sang tên chính chủ và ra sổ đỏ mới trong vòng 90 ngày (hạ tầng hoàn thiện khi nhận sổ). Khách hàng chỉ cần có từ 450 triệu đồng đã có thể sở hữu ngay một vị trí đẹp trong dự án; khách hàng có thể thanh toán nhanh hoặc thanh toán chậm chia thành nhiều đợt…

Không chỉ “nói suông”, Thành Nam Land còn đăng cả sơ đồ phân lô của “dự án” Coco Green Home, gồm 3 phân khu A1, A2, A3; trong đó khu A1 và A3 có 10 lô đất nền/khu, khu A2 nằm giữa được quy hoạch 20 lô đất nền. Như vậy toàn bộ “dự án” này được vẽ tổng cộng 40 lô đất nền với diện tích khoảng 100m2/lô. Dự án nằm ngay trục đường hành lang kinh tế Đông- Tây “đường Dũng sĩ Điện Ngọc” đem lại giá trị cao về tiềm năng kinh tế.

Ông Trần Mười, Cán bộ địa chính P.Điện Ngọc cùng PV kiểm tra trực tế "dự án".

Qua tìm hiểu, “dự án” Coco Green Home thực sự là thửa đất của ông Huỳnh Tấn Vỹ (SN 1975, trú tại P. Điện An, TX. Điện Bàn) nhận chuyển nhượng lại từ tháng 7/2018. Đến tháng 8/2018, ông Vỹ ký hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và giấy ủy quyền cho Công ty Cổ phần Nhất Thành Nam chào bán “các sản phẩm của thửa đất”; nhận tiền đặt cọc, tiền thanh toán (đến 100% gia trị lô đất) của khách hàng mua “các sản phẩm của thửa đất”…

Để làm rõ tính pháp lý của dự án trên, chúng tôi đã liên hệ với ông Phan Văn Huyến, Chủ tịch UBND P.Điện Ngọc thì được biết, tại khối phố Hà Dừa không hề có dự án khu đô thị nào có tên Coco Green Home. Cũng tại buổi làm việc này, ông Trần Mười, cán bộ địa chính của P. Điện Ngọc xác định đến thời điểm hiện tại, thửa đất số 210, tờ bản đồ số 03 vẫn là đất trồng cây lâu năm, chưa được chuyển đổi sang đất ở nên việc phân lô, bán nền để xây dựng khu đô thị là trái quy định pháp luật.

Sau khi “định vị” được thửa đất, người quản lý, sử dụng hiện tại, PV đã liên hệ UBND P. Điện Ngọc để xác minh những yếu tố pháp lý liên quan đến “dự án” tọa lạc trên khu đất này. Thật bất ngờ, chính ông Phan Văn Huyến- Chủ tịch UBND P. Điện Ngọc, khẳng định tại khối phố Hà Dừa không hề có dự án khu đô thị nào có tên Coco Green Home.

Cũng tại buổi làm việc này, ông Trần Mười, cán bộ địa chính của P. Điện Ngọc xác định đến thời điểm hiện tại, thửa đất của ông Huỳnh Tấn Vỹ vẫn là đất trồng cây lâu năm, chưa được chuyển đổi sang đất ở nên việc phân lô, bán nền để xây dựng khu đô thị là trái quy định pháp luật. Kiểm tra thực tế tại khu vực “dự án”, chúng tôi nhận thấy khu đất đã được thi công “hạ tầng” gồm một số đoạn đường bê-tông nội bộ, đường cống ngang, dọc để định hình các dãy đất nền. Được hỏi về hiện trạng đường bê tông, cống thoát nước thi công trên đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, ông Mười cho hay: Họ làm lén mà.

Cũng về vấn đề này, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Trịnh Văn Lượng- Phó Chủ tịch UBND P. Điện Ngọc, phụ trách lĩnh vực quy tắc đô thị, tỏ ra khá bất ngờ và cho biết chưa nắm được thông tin sự việc này nên sẽ cho kiểm tra ngay.

Hiện tại, lô đất trên của ông Vỹ ủy quyền cho Thành Nam Land vẫn là đất trông cây lâu năm.

Theo tìm hiểu của PV, 40 lô đất của “dự án” Coco Green Home hầu như đã bán hết, trong đó có người đã nộp hơn 664 triệu đồng (tương đương 95% giá trị lô đất), dù rất mù mờ về tính pháp lý của dự án. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết những khách hàng mua đất nền tại “dự án” Coco Green Home do Thành Nam Land phân phối đều ký hợp đồng đặt cọc từ cuối tháng 8 đầu tháng 9/2018 và được cam kết hoàn tất sổ đỏ cho từng khách hàng chậm nhất vào đầu tháng 1/2019.

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, lô đất trên của ông Vỹ ủy quyền cho Thành Nam Land vẫn là đất trông cây lâu năm, không có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm để chuyển sang đất ở nên chưa đủ căn cứ để thực hiện thủ tục chuyển mục đích theo quy định.

“Dự án” Coco Green Home chỉ là chiêu trò tự vẽ ra một dự án khu đô thị không có thật, chưa thực hiện thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép làm dự án… để thu cả chục tỷ đồng của khách hàng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Vẽ dự án 'ma' trên đất nông nghiệp để phân lô bán nền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.