Thứ sáu, 29/03/2024 20:37 (GMT+7)

Về việc xả nước hồ Tây vào sông Tô Lịch

MTĐT -  Thứ bảy, 27/07/2019 22:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dư luận lấy làm ngạc nhiên, tại sao Công ty Thoát nước Hà Nội lại thiếu sự hợp tác như vậy.

Trước đây ca dao Việt Nam thường có câu:

“Nước sông Tô vừa trong vừa mát

Anh ghé thuyền đến sát thuyền em”

          Hoặc:

“Sông Tô nước chảy trong lành

Con thuyền buồm trắng chạy gần chạy xa”

Nhưng từ lâu, sông Tô Lịch không còn thơ mộng như thế nữa. Nước sông Tô đen ngòm, mùi hôi thối nồng nặc.

Nhân dân Hà Nội rất hoan nghênh việc Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản đã thí điểm công nghệ làm sạch sông Tô Lịch hoàn toàn miễn phí. Việc làm của họ hoàn toàn vô tư vì sự trong sạch và môi trường Việt Nam, là sự đóng góp to lớn, hữu nghị. Đáng tiếc, việc làm của công ty thoát nước vừa qua không được sự đồng tình của dư luận do thiếu thái độ hợp tác và bàn bạc. Xả nước vào sông Lô Lịch làm ảnh hưởng đến kết quả thí nghiệm công nghệ làm sạch nước của các chuyên gia Nhật Bản.

Việc xả nước hồ Tây vào sông Tô Lịch cuốn trôi kết quả thí điểm của các chuyên gia Nhật Bản. Ảnh: Internet.

Thông tin với báo chí, ông Tadashi Yamamura cho biết: Tại cuộc họp báo Thành ủy Hà Nội hôm 23/7, nhiều ý kiến được đưa ra nhưng ông không được dự và có một số thông tin là một chiều, chưa chính xác. Tuy vậy, ông khẳng định không đổ lỗi cho bên nào dù kết quả thử nghiệm bị cuốn trôi, xác định rằng đây là vấn đề trong hoàn cảnh khách quan để đảm bảo an toàn cho người dân Hà Nội thì phải xả nước.

Ông Tadashi Yamamuar phản hồi lại một số thông tin phía UBND thành phố Hà Nội và Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đưa ra hôm 23/7. “Ông Hùng (Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội) nói đã báo cho tôi và tôi xác nhận việc xả là không ảnh hưởng đến công trình thí điểm của chúng tôi là hoàn toàn chưa đúng. Đơn vị của chúng tôi chỉ được thông báo 15 phút trước khi xả nước. Nếu được thông báo trước một ngày, chúng tôi có giải pháp không xảy ra sự cố. Còn việc vì sao không làm thí điểm vào mùa khô mà lại chọn mùa mưa, chúng tôi có điều tra tại Việt Nam, hơn nữa chúng tôi đã làm rất nhiều công trình ở nhiều quốc gia trên thế giới. Điều quan trọng là lưu lượng nước được Công ty Thoát nước Hà Nội xả cao gấp 10 lần lưu lượng thông thường và xả liên tục trong 3 ngày như vậy thì việc cuốn trôi công trình thí điểm là đương nhiên. Và tôi xin khẳng định là việc thí điểm này hoàn toàn miễn phí”, ông Tadashi Yamamura nói.

Dư luận lấy làm ngạc nhiên, tại sao Công ty Thoát nước Hà Nội lại thiếu sự hợp tác như vậy. Đáng lẽ chúng ta phải hoan nghênh và tạo điều kiện, mặt khác việc thí điểm của họ đã được thống nhất với Hà Nội, tại sao khi họp báo về vấn đề này lại bỏ quên không mời đại diện của họ, tại Hội nghị, công ty thoát nước lại đưa ra các thông tin không chính xác mà phía Nhật Bản không có mặt để đối đáp lại. Dư luận cho rằng việc làm này cần phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm. Hi vọng từ nay về sau sẽ không bao giờ xảy ra sự việc như thế này.

Chúng ta phải chứng tỏ Hà Nội luôn hiếu khách và trân trọng sự đóng góp của mọi người đối với Hà Nội nói chung và môi trường nói riêng.

PGS.TS Nguyễn Đức Khiển

Nguyên Giám đốc Sở KH-CN-MT Hà Nội

Bạn đang đọc bài viết Về việc xả nước hồ Tây vào sông Tô Lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới