Thứ sáu, 29/03/2024 17:20 (GMT+7)

Vết bầm xuất hiện ở vị trí bất thường, coi chừng ung thư

MTĐT -  Thứ sáu, 08/04/2022 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một cơ quan y tế, vết bầm tím xuất hiện ở những vị trí bất thường trên cơ thể có thể là dấu hiệu của nhiều loại ung thư khác nhau.

Các triệu chứng ung thư có thể đa dạng và khó xác định. Một số dấu hiệu phổ biến ở nhiều bệnh ung thư bao gồm sụt cân và mệt mỏi. Vết bầm tím bất thường trên da cũng là một dấu hiệu của ung thư, nhưng bệnh nhân thường bỏ qua vì nhầm tưởng đó là vết bầm do chấn thương.

Bầm tím phổ biến ở những bệnh nhân hóa trị, nhưng đôi khi chính căn bệnh này lại là nguyên nhân gây bầm da. Nếu là biểu hiện của ung thư, các vết bầm tím có xu hướng lớn hơn, lâu tan và nghiêm trọng hơn bình thường.

Theo Đại học California tại San Francisco (Mỹ), một vết bầm trên ống chân do va chạm là bình thường. Nhưng đột nhiên xuất hiện nhiều vết bầm tím ở những vùng bất thường mà không phải do va chạm có thể là dấu hiệu của nhiều loại bệnh ung thư máu”.

Những người bị bệnh bạch cầu có xu hướng bị bầm tím vì cơ thể họ không sản xuất đủ lượng tiểu cầu cần thiết để chặn các mao mạch bị vỡ.

Được biết, tiểu cầu là các tế bào trong máu có vai trò quan trọng trong việc hình thành các cục máu đông và cầm máu. Khi số lượng tiểu cầu thấp, người bệnh thường dễ bị chảy máu hơn.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Scott Frederick Huntington, bác sĩ tại Khoa Huyết học, cho biết: “Một số bệnh ung thư máu có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi nghiêm trọng, sụt cân, đổ mồ hôi ban đêm hoặc sưng hạch bạch huyết. Các bệnh ung thư máu khác có thể không có triệu chứng và tiến triển chậm trong nhiều năm. Các triệu chứng sẽ rất khác nhau ở các bệnh ung thư máu khác nhau”.

Trung tâm Ung thư MD Anderson giải thích: “Người bệnh cũng có thể phát triển các khối máu tụ - một loại vết bầm tím hình thành cục u dưới da. Vấn đề bầm tím cũng có thể gây ra đốm xuất huyết - các nốt đỏ nhỏ li ti tụ lại với nhau giống như phát ban”.

Bên cạnh đó, một số người có thể bị chảy máu mũi hoặc chảy máu quanh nướu. Đôi khi, máu có thể xuất hiện trong phân, khiến phân có màu đỏ tươi hoặc chuyển sang màu giống hắc ín.

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh ung thư?

Không có cách nào đảm bảo ngăn ngừa triệt để bệnh ung thư, nhưng mọi người cần tránh các yếu tố nguy cơ rõ ràng ngay từ ban đầu.

Theo Orlando Health, điều quan trọng là tránh tiếp xúc với bức xạ, hóa chất như thuốc trừ sâu hoặc benzen, và ngừng hút thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào.

Ngoài ra, lối sống lành mạnh, chẳng hạn như duy trì hoạt động thể chất và ăn uống lành mạnh, cũng giúp giảm nguy cơ phát triển nhiều loại ung thư và các bệnh khác./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vết bầm xuất hiện ở vị trí bất thường, coi chừng ung thư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.