Thứ sáu, 29/03/2024 07:03 (GMT+7)

Vi khuẩn biến đổi gen biết tìm kiếm và phá hủy tế bào ung thư

Thanh Thuý (T/H) -  Thứ tư, 30/03/2022 09:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thay vì giết chết cả tế bào khỏe mạnh như nang tóc như khi sử dụng phương pháp hóa trị liệu, vi khuẩn biến đổi gen điều khiển bằng âm thanh chỉ tập trung tìm kiếm và phá hủy tế bào ung thư.

Các nhà khoa học ở Viện Công nghệ California (Hoa Kỳ) đã tìm ra giải pháp điều trị nhiều loại ung thư tốt hơn phương pháp hóa trị liệu. Đó là phát triển một chủng vi khuẩn Escherichia coli (E. coli) đặc biệt có khả năng xâm nhập vào khối u khi tiêm vào cơ thể bệnh nhân. Sau khi tới đích, vi khuẩn có thể được kích thích để sản sinh thuốc chống ung thư bằng các xung siêu âm. 

tm-img-alt
Mô phỏng một tế bào vi khuẩn. Ảnh: James Archer

Nghiên cứu lấy cảm hứng từ một chủng vi khuẩn E. coli có tên Nissle 1917, đã được sử dụng ở người. Sau khi tiêm vào mạch máu, những vi khuẩn này lan khắp cơ thể. Hệ thống miễn dịch của bệnh nhân sẽ tiêu diệt chúng, trừ vi khuẩn đã chui vào khối u để cung cấp một môi trường ức chế miễn dịch.

Các nhà khoa học đã tiến hành chỉnh sửa vi khuẩn E. coli để chúng để chứa hai nhóm gene mới. Một nhóm gene phụ trách sản xuất kháng thể nano, protein có thể vô hiệu hoá ‘tín hiệu’ mà khối u sử dụng để ngăn chặn phản ứng đối phó của hệ miễn dịch, từ đó tạo điều kiện cho hệ miễn dịch tấn công khối u. Nhóm gene thứ hai sẽ kích hoạt gene kháng thể nano khi vi khuẩn trải qua ngưỡng nhiệt nhất định. 

Để kích hoạt vi khuẩn biến đổi gen nằm ở sâu trong khối u đang phát triển có thể hoạt động mạnh mẽ, các nhà khoa học đã sử dụng siêu âm hội tụ (FUS) nhằm tập trung siêu âm vào một điểm khiến mô ở vị trí đó nóng lên nhưng mô xung quanh không bị ảnh hưởng. Bằng cách kiểm soát cường độ siêu âm, các nhà nghiên cứu có thể tăng nhiệt độ của mô chứa tế bào ung thư tới ngưỡng mong muốn. 

Phương pháp trên được phát triển bởi các nhà khoa học ở Viện Công nghệ California (Caltech) dẫn đầu là giáo sư kỹ thuật hóa học Mikhail Shapiro. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Communications. 

Bạn đang đọc bài viết Vi khuẩn biến đổi gen biết tìm kiếm và phá hủy tế bào ung thư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.