Thứ năm, 25/04/2024 11:56 (GMT+7)

Vi nhựa đang có mặt ở khắp mọi nơi

MTĐT -  Thứ sáu, 08/07/2022 10:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học đã tìm ra những bằng chứng cho thấy vi nhựa đang có mặt ở khắp mọi nơi, trong không khí, trong đại dương và kể cả trong cơ thể con người.

Từ dưới sâu thẳm đại dương cho đến đỉnh núi cao, không có chỗ nào là không có rác thải nhựa của con người xả ra. Hàng triệu tấn nhựa được sản xuất hàng năm, phần lớn từ nhiên liệu hóa thạch, bị xả thẳng vào môi trường và phân hủy thành các mảnh nhựa nhỏ. Thông qua chuỗi thức ăn, việc hít thở, hằng ngày con người đã hấp thụ vi nhựa vào cơ thể.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. ITN

Jean-Francois Ghiglione, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Hải dương học Vi sinh vật ở Pháp, cho biết: Ngày càng nhiều nghiên cứu khoa học phát hiện ra vi nhựa xuất hiện trong cơ thể con người, từ phổi, lá lách, thận và thậm chí cả nhau thai.

Vào năm 2019, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF đã công bố một báo cáo gây sốc, ước tính rằng con người đang ăn và hít phải 5 g nhựa/tuần, một lượng nhựa đủ để làm nên chiếc thẻ tín dụng.

Một giả thuyết cho rằng vi nhựa có thể là nguyên nhân gây ra một số hội chứng làm suy giảm sức khỏe con người. Trong khi các nghiên cứu về sức khỏe con người vẫn còn đang được thực hiện, tác hại của vi nhựa lên một số loài động vật gây quan ngại.

Theo Ghiglione, những hạt vi nhựa siêu nhỏ có hại đến tất cả các loài động vật mà họ đã nghiên cứu cả trong môi trường biển hoặc trên đất liền. Các hóa chất được tìm thấy trong nhiều nguyên vật liệu như thuốc nhuộm, chất ổn định, chất chống cháy, và có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, trao đổi chất, lượng đường trong máu, huyết áp và thậm chí cả sinh sản. Vì vậy cần phải có cách xử lý, khuyến khích người tiêu dùng giảm lượng sản phẩm nhựa, đặc biệt là các loại chai lọ.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế cho biết sản lượng hàng năm của nhựa làm từ nhiên liệu hóa thạch sẽ đạt mức cao nhất 1,2 tỷ tấn vào năm 2060, với lượng chất thải sẽ vượt quá 1 tỷ tấn.

Hải Thanh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vi nhựa đang có mặt ở khắp mọi nơi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới