Thứ năm, 28/03/2024 16:04 (GMT+7)

Vi phạm pháp luật về bảo vệ đê điều ở huyện Kim Thành (Hải Dương)

MTĐT -  Thứ ba, 22/09/2020 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo cơ quan chuyên môn, việc kiểm tra cần tập trung rà soát những hồ sơ đã có, còn thiếu của từng bến bãi, kết quả cụ thể xử lý của UBND huyện, các xã, các đơn vị chức năng huyện đã thực hiện

Thực trạng vi phạm pháp luật về quản lý đê điều, hàng chục bãi than không phép ngang nhiên hoạt động ở huyện Kim Thành (Hải Dương) được báo chí phản ánh, ngày 10/9, Văn phòng Chính phủ có Công văn 7503/VPCP-NN truyền đạt ý kiến Thủ tướng Chính phủ về yều cầu kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm.

Bãi than gần cầu Mây vẫn chất cao

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ tại công văn 7503/ VPCP-NN ngày 10/9 của Văn phòng Chính phủ về kiểm tra, xử lý thông tin báo nêu về vi phạm pháp luật đê điều tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã giao cho Sở NN&PTNT là đầu mối chủ trì, phối hợp, báo cáo để tỉnh báo cáo Thủ tướng và các bộ, ngành Trung ương.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Tiến Bậc, Quyền Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Hải Dương, đến sáng ngày 21/9/2020, chưa cơ quan, đơn vị, địa phương nào thực hiện báo cáo tình hình vi phạm với cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì. Trong khi đó, Công văn của Sở Nông nghiệp và PTNT (đơn vị chủ trì) đề nghị các cơ quan: UBND huyện Kim Thành, Công an tỉnh Hải Dương, Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch Đầu tư, Nông nghiệp và PTNT, Sở Giao thông - Vận tải báo cáo trước ngày 19/9 về địa chỉ cơ quan và Email Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão.

Vi phạm chất tải ngay đầu cầu An Thái

Theo yêu cầu của UBND tỉnh, các cơ quan có liên quan cùng UBND huyện Kim Thành kiểm tra thông tin báo cáo về nội dung hàng chục bãi than trên địa bàn huyện Kim Thành vi phạm Luật đê điều, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tiến hành xử lý nghiêm túc các vi phạm nếu có theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo UBND tỉnh để làm cơ sở tỉnh báo cáo Trung ương. Tuy nhiên, điều lạ thay, đến ngày 21/9, phóng viên làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương và được biết, chưa cơ quan nào chấp hành ý kiến chỉ đạo (!?).

Theo ông Đỗ Tiến Bậc, Quyền Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Hải Dương thì việc vi phạm của các bãi kinh doanh than trên địa bàn huyện Kim Thành từ nhiều năm qua liên quan đến nhiều ngành và địa phương. Không chỉ riêng lĩnh vực đê điều thuộc ngành nông nghiệp mà còn liên quan đến ngành Tài nguyên và môi trường, giao thông vận tải, công thương, các địa phương sở tại và UBND huyện Kim Thành.

Trước thực trạng vi phạm nghiêm trọng của các bến bãi kinh doanh than ngày 28/7/2020, UBND tỉnh đã có công văn số 2697/UBND - VP về việc kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động tập kết, kinh doanh than gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, TP và các sở ngành có liên quan tổ chức thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Thủ tướng chính phủ: Chỉ thị 03 ngày 30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách pháp luật về khoáng sản, Chỉ thị 29 ngày 02/12/2019 về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối vơi hoạt động sản xuất, kinh doanh than; thực hiện nghiêm các quy định pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh về quản lý hoạt động liên quan đến đê điều, bến bãi nói chung tại Thông báo 125/TB-VP ngày 25/5/2020 UBND tỉnh và hoạt động tập kết kinh doanh than nói riêng trên địa bàn tỉnh; Giao Công an tỉnh phối hợp với Sở Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thong Vận tải và UBND các huyện, thị xã, TP tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm đối vơi các cơ sở, doanh nghiệp có hoạt động bến bãi tập kết, sơ kết, kinh doanh than không chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đầu tư đất đai, đê điều, giao thông, môi trường; đề xuất phương án xử lý cơ sở kinh doanh vi phạm quy định.

Bãi than chất cao như núi trên hành lang thoát lũ - vi phạm nghiêm trọng Luật đê điều

Hiện trạng bến bãi

Để tham mưu cho UBND tỉnh xử lý dứt điểm các tình trạng vi phạm bến bãi kinh doanh than trên địa bàn huyện Kim Thành, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị huyện Kim Thành rà soát, kiểm tra, tổng hợp số liệu cụ thể từng bãi kinh doanh than trên địa bàn về hồ sơ pháp lý, chứng nhận đầu tư đất đai, môi trường, đê điều, giao thông, xây dựng và các hồ sơ có liên quan khác.

Theo cơ quan chuyên môn, việc kiểm tra cần tập trung rà soát những hồ sơ đã có, còn thiếu của từng bến bãi, kết quả cụ thể xử lý của UBND huyện, các xã, các đơn vị chức năng huyện đã thực hiện trong thời gian qua. Hiện trạng các vi phạm, kế hoạch, biện pháp thực hiện để xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật. Các sở, ngành như Công an, Tài nguyên và Môi trường; GT-VT; Kế hoạch - Đầu tư; Công thương... rà soát, kiểm tra, tổng hợp các hồ sơ, văn bản pháp lý cung cấp cho tổ chức, cá nhân tình hình vi phạm và xử lý theo lĩnh vực, thẩm quyền và trách nhiệm của các sở ngành đối với tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh doanh than trên địa bàn huyện Kim Thành. Đồng thời xây dựng, triển khai kế hoạch, biện pháp xử lý đối với phối hợp xử lý của các bến bãi kinh doanh theo quy định.

Đến thời điểm hiện nay, việc chất tải than ngoài bãi đê trên địa bàn huyện Kim Thành còn rất nhiều, trong khi đó thời tiết vẫn mưa nhiều, nước sông dâng nhanh. Trọng tâm vẫn là khu vực hai đầu cầu An Thái, cầu Mây. Việc di chuyển, san tản đúng chiều cao quy định trong mùa mưa lũ vẫn chưa thực hiện nghiêm. Việc báo cáo, hướng xử lý vi phạm của các bãi kinh doanh than trên địa bàn huyện Kim Thành không kịp thời.

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Hải Dương cho biết: Trong ngày 21/9 Chi cục bắt buộc phải có báo cáo, tham mưu cho Sở NN&PTNT tỉnh báo cáo UBND tỉnh, nhưng chỉ là con số, nắm được đến đâu báo cáo đến đó, không chính xác được. Tức là Chi cục báo cáo những cái nắm được thôi, còn việc làm của huyện thì đơn vị không biết được các hoạt động. Nhất là hồ sơ pháp lý, xử lý môi trường, giao thông huyện xử lý, Chi cục không biết. Vi phạm là tổng hợp của các loại trong đó có đầu tư, trình tự thủ tục, hồ sơ, quy định về môi trường, sai phạm về giao thông, Chi cục không nắm được, nhưng Sở NN&PTNT ẫn phải báo cáo, vì đến nay cũng đã muộn so với quy định.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin về vụ việc này./.

Theo Xuân Vũ-Trần Tuấn/Báo TNMT

Bạn đang đọc bài viết Vi phạm pháp luật về bảo vệ đê điều ở huyện Kim Thành (Hải Dương). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới