Thứ sáu, 19/04/2024 05:40 (GMT+7)

Vi phạm tòa nhà VINACOMIN của Tập đoàn TKV: Chính quyền Quận Cầu Giấy kiểm tra "cho có"

Thy Linh -  Thứ năm, 08/12/2022 19:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thừa nhận tầng 12 và tầng hầm đã hoạt động nhưng UBND quận Cầu Giấy không hề kiểm tra ghi vào biên bản làm việc và xử lý xử phạt Tập đoàn Than khoáng sản (TKV)!

Dự án trụ sở Vinacomin tại ngã tư đường Dương Đình Nghệ-Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) do Tập đoàn Than khoáng sản (TVK) làm chủ đầu tư, được phê duyệt năm 2012 với tổng mức đầu tư 3.771 tỉ đồng.Dự án có thiết kế gồm 5 tầng hầm, 35 tầng nổi trên khu đất rộng 9.442m2, do chính TKV làm chủ đầu tư.

Công trình được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu văn phòng làm việc của tập đoàn, văn phòng các đơn vị Vinacomin tại Hà Nội và đại diện các đơn vị khác ở các tỉnh, quảng bá thương hiệu Vinacomin và cho thuê văn phòng…Dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quý IV/ 2018, tuy nhiên đến nay công trình này vẫn chưa được phát huy đúng công năng, người đân đặt cho cái tên là "công trình thế kỷ" vì gần chục năm chưa thể chính thức hoàn thành…

tm-img-alt
Địa chỉ trụ sở cũ Tập đoàn Than khoáng sản hiện đang ở 226 Lê Duẩn - Đống Đa - Hà Nội. Dự kiến sau khi hoàn thành tòa nhà Vinacomin (Dương Đình Nghệ) toàn bộ nhân sự tại trụ sở cũ chuyển sẽ chuyển về.

Bộ máy chính quyền quận Cầu Giấy “thờ ơ”, “đùn đẩy”

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin tại bài viết Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm về môi trường, PCCC tại tòa nhà Vinacomin của Tập đoàn TKV về loạt dấu hiệu tồn tại vi phạm tại tòa nhà văn phòng Vinacomin do Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư liên quan đến lĩnh vực môi trường đô thị (công nhân tố khai thác nước ngầm trái phép, thi công băm nát vỉa hè, đưa công trình vào hoạt động khi chưa có nghiệm thu PCCC bất chấp quy định của pháp luật).

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Nhằm làm rõ trách nhiệm kiểm tra, xử lý vi phạm các dự án trên địa bàn quản lý của UBND quận Cầu Giấy, PV đã đến cơ quan này để liên hệ đặt lịch kèm nội dung câu hỏi rất rõ ràng.

Thế nhưng, không hiểu “lý do gì”, UBND quận Cầu Giấy lại “chậm trễ” trả lời báo chí. Suốt 2 tuần liên hệ bộ phận văn phòng quận đều báo lãnh đạo quận chưa giao việc cho phòng nào. PV lên tận nơi gặp bà Phan Thị Thu Hà ( Chánh VP quận) thì chỉ là hứa hẹn sẽ hỏi lại lãnh đạo nhưng phải sau rất nhiều lần thúc giục khoảng 1 tuần sau PV liên hệ bà Hà mới thông tin rằng Sếp đã giao việc cho Phòng Tài nguyên Môi trường phối hợp cùng UBND phường Yên Hòa rồi, sẽ có người liên hệ cho em.

Giữa hai cơ quan được giao việc thì luôn mâu thuẫn thông tin, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. PV liên hệ hỏi Phòng TNMT ông Dương Đức Cường ( Phó phòng) nói đã gửi cho ông Quang (Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa) rồi nhưng hỏi ông Quang lại nói chưa hề nhận được, luôn khất hết lần này đến lần khác.

Sự “ bất nhất” giữa các cơ quan thuộc quận Cầu Giấy thể hiện sự thiếu sát sao, không nhanh chóng giải quyết để thực hiện nhiệm vụ trả lời báo chí, trả lời trước dư luận về xử lý sai phạm.

Biên bản làm việc kiểm tra vi phạm công ty TVK “có như không”- cung cấp bộ hồ sơ “vô nghĩa” cho báo chí!

Ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa ở trên, sau khi thúc giục suốt hơn 2 tuần đã có buổi hẹn tiếp PV nhưng lại chỉ cung cấp hồ sơ, biên bản làm việc với chủ đầu tư và PV hỏi gì cũng “không biết” chỉ “ậm ừ” và nói “anh phải xin mãi mới được bộ hồ sơ đấy” (Trong khi trước đó 2 tuần tại buổi gặp PV ông hứa chắc nịch rằng sẽ làm hết trách nhiệm, giúp toà soạn làm rõ thông tin). Bộ hồ sơ và biên bản làm việc của Quận xuống kiểm tra tòa nhà Vinacomin “vô nghĩa lý” đối với những nội dung dấu hiệu mà bài viết kỳ trước đã nêu. Cụ thể:

Thứ nhất, biên bản kiểm tra mang tính "chiếu lệ" như sau:

tm-img-alt
tm-img-alt
Đoàn Kiểm tra tại mục 1 kiểm tra hiện trạng công trình lại không kiểm tra tại tầng 12 theo phản ánh đã đưa vào sử dụng làm văn phòng làm việc?!
tm-img-alt
Một loạt nội dung chỉ là ghi "báo cáo" của chủ đầu tư!

Thứ hai : Toàn bộ bộ hồ sơ cung cấp “tưởng như dày” nhiều thông tin lắm nhưng thực tế lại không liên quan giải quyết làm căn cứ cho các vấn đề vi phạm.

Đối với việc phản ánh khai thác nước ngầm trái phép, công nhân tố công trường đang khoan rất nhiều giếng khoan và sử dụng sinh hoạt, “pha cả nước chè uống hàng ngày” vậy mà theo biên bản, đoàn kiểm tra của Quận xuống kiểm tra lại không phát hiện ra giếng khoan nào. Công ty phủ nhận, nói 100% mua sử dụng nước sạch vậy tại sao hợp đồng cung cấp nước sạch trong suốt vài năm thực hiện dự án không cung cấp được? Công ty lấy nước từ đâu để xây dựng?

Theo như biên bản ở trên, không hiểu Quận đã thực tế kiểm tra việc các giếng khoan ngầm ở đây thế nào? ghi ghi nhận trả lời của công ty và kết luận công ty không vi phạm vào biên bản đã khách quan?

tm-img-alt
Tập hồ sơ mà quận lấy từ công ty để gửi cho báo chí đều "không" phục vụ làm rõ 3 vấn đề báo phản ánh tài bài viết kỳ thứ nhất. Câu hỏi đặt ra là Quận Cầu Giấy không hiểu vấn đề hay làm cho "xong" việc.

Thứ ba: Đối với vấn đề băm nát vỉa hè, công ty phủ nhận với đoàn kiểm tra, “không nhận” việc chính công ty làm hỏng nhưng “lạ đời” lại “nhận luôn” sẽ sửa chữa khôi phục lại hiện trường. Không mắc lỗi nhưng nhận sửa lỗi (!?). Thế nhưng UBND quận cũng không xác minh việc trên để xử lý theo quy định. Tại sao việc đào xới băm nát, “đào trộm” hố sâu chôn cáp quang lớn kia chính quyền quận Cầu Giấy lại không hề nắm được và xử lý chủ thể vi phạm?

Thứ tư: Về việc thừa nhận với báo chí tại bài báo trước rằng đã hoạt động tại tầng 12 (BQL dự án) ngay cả khi chưa được nghiệm thu PCCC, nhưng đoàn kiểm tra trên đã không kiểm tra, xác minh, xử lý vi phạm, thậm chí đình chỉ hoạt động để đảm bảo an toàn cháy nổ. Quận chỉ ghi nhận báo cáo của công ty và ghi vào biên bản rằng công trình chưa đưa vào sử dụng, chỉ có cán bộ điều hành của dự án. Tuy nhiên, việc chưa có PCCC đã đưa người vào hoạt động làm việc tại tòa nhà lẫn sử dụng tầng hầm bất kể là cán bộ của CĐT Than Khoáng sản (TKV) hay nhà thầu đều là hành vi vi phạm pháp luật phải xử lý theo quy định. Thế nhưng, Quận Cầu Giấy đã bỏ qua, không xử lý, xử phạt!.

tm-img-alt
tm-img-alt
Thừa nhận tầng 12 và tầng hầm đã hoạt động nhưng UBND quận Cầu Giấy không hề kiểm tra ghi vào biên bản làm việc và xử lý xử phạt Tập đoàn Than khoáng sản (TKV)!

Tất cả hồ sơ PV nhận được chỉ là các giấy tờ không liên quan làm rõ đến 3 vấn đề trên. Hồ sơ nước sạch chỉ là “giấy báo thanh toán tiền nước” của công ty Nước sạch Hà Nội cho thời gian sử dụng là từ 20/9/2022-3/11/2022 (Trùng khớp với thời gian được phản ánh công ty bắt đầu đưa tầng 12 vào hoạt động).

Khi hỏi lại ông Quang (Phó chủ tịch UBND phường Yên Hòa) là tại sao chỉ có thông báo tiền nước trên, trước 20/9/2022 công ty lấy nước từ đâu để xây dựng thì ông vẻn vẹn trả lời rằng: “Anh chỉ nhận được cái đó thôi”! Hỏi gì cũng “Anh không biết, không rõ…”

tm-img-alt
Giấy báo thanh toán tiền nước tháng 9-10/2022 nhưng chỉ số đầu lại là 0. Như vậy, Tập đoàn TKV trước đó dùng nước ở đâu để xây dựng?! UBND quận Cầu Giấy xuống kiểm tra nhưng dể dàng bỏ qua?

Câu hỏi đặt ra là, tại sao Đoàn kiểm tra liên ngành của quận Cầu Giấy lại kiểm tra "cho có"; lãnh đạo quận giao cán bộ không nắm được sự việc. Tại sao quận Cầu Giấy không thể hiện trách nhiệm mạnh tay kiểm tra đến cùng sự việc để xử lý vi phạm ?

Lãnh đạo Tập đoàn Than Khoáng sản bị kỷ luật CẢNH CÁO

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký quyết định số 1421 ngày 15-11 về việc thi hành kỷ luật đối với ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV)

Trước đó, theo thông cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, từ ngày 20 đến 22-6, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ thứ 16 dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm ủy ban Trần Cẩm Tú.

Tại kỳ họp, sau khi xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ban thường vụ Đảng ủy và một số cá nhân ở Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy Ban thường vụ Đảng ủy tập đoàn đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc.

Cụ thể, các vi phạm liên quan tới việc thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để hội đồng thành viên, một số lãnh đạo tập đoàn và đơn vị cấp dưới vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư một số dự án, trong quản lý, khai thác than tại tỉnh Quảng Ninh; nhiều cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật, một số bị xử lý hình sự.

Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả nghiêm trọng; ảnh hưởng xấu đến kết quả sản xuất, kinh doanh, đến uy tín của tổ chức đảng và tập đoàn.

Trên cơ sở đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo Ban thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam các nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025 và ông Lê Minh Chuẩn, ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ khối doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Bạn đang đọc bài viết Vi phạm tòa nhà VINACOMIN của Tập đoàn TKV: Chính quyền Quận Cầu Giấy kiểm tra "cho có". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.