Thứ ba, 23/04/2024 17:55 (GMT+7)

Vì sao 2 lô “đất vàng” của VNR bị thu hồi?

MTĐT -  Thứ hai, 13/04/2020 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lô đất 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hà Nội) của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị Thanh tra Chính phủ yêu cầu thu hồi vì sử dụng sai mục đích.

Thanh tra Chính phủ vừa có báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật đối với quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Theo đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện kiểm điểm, xử lý những tập thể, cá nhân liên quan việc góp vốn kinh doanh ngoài ngành bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất tại số 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hà Nội).

Cơ quan thanh tra đã yêu cầu thu hồi hai lô đất vàng ở 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu.

Đồng thời, phối hợp với Bộ Tài chính, UBND TP.Hà Nội, VNR xử lý các sai phạm có liên quan, thu hồi tài sản nhà nước và lập phương án sử dụng 2 lô đất hiệu quả, đúng pháp luật.

Theo kết luận 2222/2016 của Thanh tra Chính phủ, 2 lô "đất vàng" 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu được Nhà nước cho VNR thuê và hết hạn từ năm 1996. 

Tuy nhiên, VNR vẫn góp vốn bằng quyền sử dụng 2 lô đất trên với Công ty TNHH Hà Thành để thành lập Công ty TNHH khách sạn thương mại Sài Gòn.

Ngoài sử dụng làm khách sạn, một phần lô đất vàng này còn được kinh doanh nhà hàng. Hiện tại nhà hàng này đang tạm đóng cửa.

Kết luận Thanh tra Chính phủ xác định: "VNR lợi dụng thủ tục góp vốn và thực hiện trái chủ trương, quy định để hợp thức hóa việc chuyển nhượng tài sản, cơ sở kinh doanh có giá trị lớn ra ngoài doanh nghiệp không qua đấu giá, đấu thầu…".

Tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với các ngành chức năng thực hiện nội dung nêu trên nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện dứt điểm.

Lô đất tại 80 Lý Thường Kiệt được VNR hợp tác với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn để kinh doanh khách sạn. Tuy nhiên, sau nhiều năm kinh doanh, hiện khách sạn này cũng đã dừng hoạt động.

Nằm ngay cạnh lô đất 80 Lý Thường Kiệt là lô đất 22 Phan Bội Châu. Khu đất này đang bỏ không và được tận dụng làm bãi để xe.

Đa số các sai phạm Thanh tra Chính phủ chỉ ra diễn ra giai đoạn 2003-2009, vì thế nhiều lãnh đạo VNR, Bộ GTVT đã nghỉ hưu.

P.V (Th)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao 2 lô “đất vàng” của VNR bị thu hồi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới