Thứ năm, 28/03/2024 17:54 (GMT+7)

Vì sao 5 bệnh nhân dương tính trở lại với Covid-19 sau khi ra viện?

MTĐT -  Thứ bảy, 25/04/2020 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho rằng, có thể bệnh nhân chưa khỏi bệnh hoàn toàn, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

5 bệnh nhân dương tính trở lại

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, có 5 bệnh nhân dương tính trở lại sau khi được công bố khỏi bệnh gồm:

BN188 đã được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam âm tính 2 lần, ra viện ngày 16/4 nhưng khi về địa phương Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội xét nghiệm dương tính lại, bệnh nhân đã nhập Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 làm xét nghiệm RT-PCR. Ngày 18/4 cho kết quả âm tính, đến ngày 20/4 và ngày 21/4 cho kết quả dương tính.

BN52BN149 âm tính 3 lần liên tiếp được Bệnh viện Dã chiến Quảng Ninh công bố ra viện ngày 16/4, tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện. Ngày 21/4 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cả 2 bệnh nhân, kết quả dương tính trở lại sau 5 ngày công bố khỏi bệnh. Hiện cả 2 bệnh nhân vẫn đang được cách ly, theo dõi tiếp tại Bệnh viện.

BN137: Ngày 7/4 Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 công bố bệnh nhân khỏi bệnh sau khi có kết quả 3 lần xét nghiệm âm tính (ngày 3/4, 4/4 5/4), sau đó bệnh nhân được cách ly tiếp tại Bệnh viện.

Trong thời gian theo dõi cách ly từ 7/4 đến 22/4, bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng và làm lại xét nghiệm RT-PCR kiểm tra SARS-CoV-2 các ngày 7/4, 6/4, 19/4 đều âm tính. Hình ảnh chụp CT ngực ngày 12/4, không phát hiện tổn thương.

Chiều ngày 22/4, bệnh nhân được cho về theo dõi cách ly tại nhà. Ngày 23/4, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trả kết quả xét nghiệm RT-PCR với SARS-CoV-2 là dương tính và đã đưa bệnh nhân quay trở lại bệnh viện.

BN36: Ngày 10/4/2020, sau 3 lần âm tính BN36 được công bố khỏi bệnh ra viện và được tiếp tục cách ly 14 ngày tại một cơ sở y tế tập trung của tỉnh. Tại đây BN36 được xét nghiệm 2 lần âm tính nữa, và xét nghiệm lần 3 để chuẩn bị kết thúc 14 ngày cách ly thì lại dương tính trở lại. Hiện BN36 vẫn đang được cách ly và theo dõi tiếp.

GS.TS Nguyễn Thanh Long: Bộ Y tế đã giao cho 2 cơ quan nghiên cứu để sớm có câu trả lời khoa học.

Vì sao bệnh nhân "tái" dương tính sau khi ra viện?

Trao đổi về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho biết, có mấy vấn đề đặt ra về chuyên môn với những trường hợp người bệnh này.

Thứ nhất, có thể người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn, trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Thứ 2 là khả năng những người đã khỏi bệnh nhưng trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt - xác virus. Khi làm khuếch đại gen, chúng ta xác định được gen của virus. Trường hợp này, đào thải ra mầm bệnh nhưng mầm bệnh không hoạt động được.

Thứ 3 là, trường hợp người lành mang trùng (hiện có một trường hợp). Cho đến thời điểm hiện nay chúng ta chưa khẳng định được chắc chắn có phải người lành mang trùng không nhưng nó ở dạng như vậy. Điều này có thể xảy ra khi cơ thể con người ta chưa sản xuất đủ kháng thể để có thể khống chế, kiểm soát và tiêu diệt được virus này.

“Chúng tôi đã yêu cầu với các cơ quan, với tất cả các trường hợp có xét nghiệm âm sau đó xét nghiệm dương thì giao cho 2 labo tiến hành nuôi cấy virus. Nếu virus đó sống, phát triển thì chứng tỏ cơ thể người đó chưa khỏi bệnh”- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Ngoài ra, thời gian tới ngành y tế sẽ tiến hành lấy mẫu hết tất cả những trường hợp đã điều trị để xét nghiệm kháng thể trung hòa, để xem kháng thể đó có khả năng tiêu diệt được virus hay không.

“Có trường hợp chúng tôi dự đoán kháng thể đó không thể tiêu diệt được virus. Như vậy virus sẽ tồn tại ở một thời gian rất dài trong cơ thể”- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết thêm.

Công việc này phải làm trong labo an toàn sinh học cấp 3. Hiện Bộ Y tế giao cho 2 labo là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP.HCM thực hiện hai kỹ thuật này, để từ đó sớm có câu trả lời khoa học.

Trước Việt Nam, Trung Quốc hay Hàn Quốc đều đã có những trường hợp dương tính trở lại sau khi được xác định là đã khỏi bệnh.

Hiện trên thế giới, có hai cách giải thích về khả năng dương tính trở lại của bệnh nhân COVID-19.

Thứ nhất, là bệnh nhân có thể tái nhiễm do virus vẫn còn trong cơ thể, kháng thể đã sản sinh nhưng chưa đủ nhiều. Do đó, virus tồn dư có khả năng tiếp tục phát triển mà không bị tiêu diệt.

Cách lý giải thứ hai, là bệnh nhân bị tái nhiễm lại từ cộng đồng. Tuy nhiên khả năng này khá thấp.

Hãng tin Yonhap trích lời các chuyên gia y tế của CDC Hàn Quốc nhận định rằng những người nào đã sản sinh kháng thể trong người không thể tái lây nhiễm từ ngoài vào.

Thêm một khả năng nữa được hãng tin Reuters nhắc đến khi trích dẫn lời giáo sư Kim Woo-joo, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm, bệnh viện Đại học Guro Hàn Quốc, rằng các kết quả xét nghiệm sai cũng là một trong những khả năng khiến người bệnh được xác định âm tính, sau một thời gian tiếp tục theo dõi, xét nghiệm lại thì lại cho kết quả dương tính. Tuy nhiên kết quả chẩn đoán sai chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Còn với các trường hợp bệnh nhân COVID-19 Hàn Quốc dương tính trở lại, Reuters trích lời Giám đốc CDC Hàn Quốc, nhận định rằng khả năng cao là trong người những bệnh nhân này vẫn còn virus, và sau một thời gian tự cách ly thì nó đã phát triển trở lại; chứ không có khả năng họ tái nhiễm từ bên ngoài.

Reuters cũng trích lời giám đốc CDC Hàn Quốc nhận định rằng, virus có trong người những bệnh nhân tái dương tính không đủ khả năng lây nhiễm hoặc gây nguy hiểm cho người hoặc vật nuôi khác.

P.V (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao 5 bệnh nhân dương tính trở lại với Covid-19 sau khi ra viện?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.