Thứ năm, 28/03/2024 15:41 (GMT+7)

Vì sao bão số 9 lại thay đổi hướng đi và vận tốc?

MTĐT -  Chủ nhật, 25/11/2018 17:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

So với dự báo ban đầu, bão số 9 đã di chuyển chệch xuống phía Nam và đổ bộ vào các tỉnh Đông Nam Bộ rồi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, vào hồi 16h ngày 25/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 10,4 độ Vĩ Bắc; 107,0 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh từ Nam Bình Thuận đến Bà Rịa - Vũng Tàu. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 50km.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc mỗi giờ đi được 5-10km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành vùng áp thấp trên đất liền Cam-pu-chia. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

So với dự báo ban đầu, bão số 9 đã di chuyển chệch xuống phía Nam và đổ bộ vào các tỉnh Đông Nam Bộ. Lý giải về điều này, trao đổi với Zing, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết trong quá trình di chuyển, những cơn bão thường có sự thay đổi thất thường về vận tốc và hướng đi.

Bão số 9 chuyển hướng đi vào Đông Nam Bộ gây mưa to ở nhiều nơi. 

"Khi ở xa bờ, bão số 9 chịu sự chi phối của hệ thống dẫn đường gọi là dòng gió đông trên cao nên di chuyển tương đối ổn định. Tuy nhiên vùng áp cao này chỉ có phạm vi ảnh hưởng đến kinh tuyến 110. Khi cơn bão vượt ra khỏi ranh giới này sẽ di chuyển theo quán tính và tự điều chỉnh lại đường đi", ông Năng lý giải.

Ngoài ra, các vùng áp cao ở Tây Bắc và Ấn Độ Dương cũng tác động đến đường đi của bão.

Tuy nhiên, dù cơn bão có dịch chuyển xuống phía Nam nhưng lượng mưa do hoàn lưu bão kết hợp với không khí lạnh vẫn không đổi so với các dự báo trước. Vùng mưa vẫn là các tỉnh Thừa Thiên - Huế đến Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam bộ. Mưa bắt đầu từ hôm nay và kéo dài đến hết 26/11, với tổng lượng mưa phổ biến trên 100 mm.

Bão số 9 được dự đoán là cơn bão cuối mùa có cường độ mạnh, diễn biến phức tạp. Theo quan sát trong 5 ngày qua, bão bắt đầu hình thành từ áp thấp nhiệt đới, mạnh lên thành bão rồi lại giảm xuống thành áp thấp nhiệt đới khi vào đất liền.

Theo dự báo, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sau suy yếu thành vùng áp thấp nên đêm nay và sáng mai (26/11), các tỉnh phía Nam của Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 70-150mm, có nơi trên 150mm; khu vực Bắc Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ có mưa to 50-70mm.

Sau khi đi vào đất liền bão số 9 đã gây ra thiệt hại cho một số địa phương, trong đó,  tại Bình Thuận theo báo cáo nhanh của Ban phòng chóng thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) tỉnh Bình Thuận, tính đến trưa nay (25/11) đã có 33 tàu thuyền bị sóng biển đánh chìm.

Bão gây sạt lở ở bờ biển của Bình Thuận. 

Đặc biệt, khu vực các resort ở P.Hàm Tiến (trung tâm du lịch Mũi Né, TP.Phan Thiết) bị sạt lở rất nghiêm trọng. Khu nghỉ dưỡng Jou’s Cafe bị sạt bay mất nguyên một nhà hàng xuống biển.

Riêng đảo Phú Quý của Bình Thuận, một trong những nơi đầu tiên đón bão số 9, không thiệt hại gì đáng kể.

Tâm bão vào Vũng Tàu gây mưa rất to, gió giật mạnh nhiều cây xanh bị bật gốc.

Tại TP. Vũng Tàu, gió giật mạnh khiến cho nhiều cây xanh trong khu vực thành phố bị bật gốc, ngã đổ. Một số tuyến đường như Lê Hồng Phong, Thuỳ Vân, Hoàng Hoa Thám… bị ngập sâu. Nhiều bảng quảng cáo bên đường bị gió xô ngã, một số nhà dân bị tốc mái.

Theo nhiều người dân nhận định, đây là cơn bão lớn và gần giống như cơn bão đã đổ vào tỉnh này từ năm 2006. “Gió mạnh, mưa lớn, sóng biển dâng cao hơn 3m. Mọi thứ thật đáng sợ. Một chiếc thuyền đang neo đậu ở bãi trước TP.Vũng Tàu đã bị “nuốt chửng” chìm nghỉm”, bà Tư, người dân TP.Vũng Tàu chia sẻ.

Tại TP. HCM, mưa lớn trên diện rộng ở TP.HCM vì ảnh hưởng của cơn bão số 9 (Usagi) khiến một số tuyến đường trong thành phố bị ngập, gây khó khăn cho người dân khi lưu thông trên đường.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao bão số 9 lại thay đổi hướng đi và vận tốc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.