Thứ tư, 24/04/2024 12:14 (GMT+7)

Vì sao cao tốc Vân Đồn - Móng Cái mới sử dụng đã sạt trượt mái taluy?

MTĐT -  Thứ ba, 04/10/2022 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nguyên nhân cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bị sạt trượt khoảng 200m mái taluy được xác định là do yếu tố khách quan, không phải do kỹ thuật trong thi công.

Hiện nay trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã xuất hiện tình trạng sạt trượt mái taluy dương tại Km108+150 dài khoảng 200m, khối sạt trượt lớn, tách hẳn ra khỏi mái dốc tự nhiên, bề rộng cung trượt chỗ lớn nhất khoảng 15m, vách trượt sâu khoảng 5m, bên dưới là khối đá liền khối có góc nghiêng về phía mặt đường... nguy cơ ảnh hưởng đến phương tiện đang di chuyển phía dưới, tiềm ẩn mất ATGT cao.

Nguyên nhân được các cơ quan chức năng cho rằng, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thi công hoàn toàn mới, qua nhiều đồi núi. Trên tuyến có nhiều vị trí phải hạ đồi, mở tuyến, tạo ra những vách taluy cao, lại có những vị trí phải đắp nền rất cao, qua vực sâu… trong khi địa chất khu vực phức tạp, biến đổi, xen kẹp đất đá phong hóa mạnh, nứt nẻ, cường độ kháng nền không đều… trận mưa bão cuối tháng 8/2022 vào Quảng Ninh gây mưa nhiều, kéo dài đã khiến nước mưa tràn vào khe nứt, phá vỡ kết cấu, gây sạt trượt và hẫng chân tatuy.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh Hoàng Quang Hải thông tin, tình huống này ngay trong quá trình thiết kế, thi công dự án, Hội đồng nghiệm thu nhà nước, chủ đầu tư, nhà thầu và các cơ quan liên quan đều đã nhận định ra nguy cơ để xử lý, phải thực hiện giải phóng mặt bằng mở rộng và hạ đồi.

tm-img-alt

Nguyên nhân cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bị sạt trượt khoảng 200m mái taluy  được xác định là do yếu tố khách quan, không phải do kỹ thuật trong thi công. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, với quan điểm không làm ảnh hưởng đến cảnh quan khu vực tuyến cao tốc đi qua, vì thế biện pháp thi công đã được áp dụng là gia cố mái taluy. Song do địa chất khu vực phức tạp, việc gia cố bằng phương pháp cắt tầng, xẻ mái taluy theo tiêu chuẩn và thiết kế đã không đảm bảo được sự ổn định, dẫn đến việc xuất hiện thêm vết nứt, nguy cơ sạt trượt cao.

Đây là yếu tố khách quan, không phải do yếu tố kỹ thuật trong thi công. Các giải pháp kỹ thuật trong thi công đường cao tốc đã được nhà thầu thực hiện khá chuẩn, theo đúng quy trình, đào hạ nền xong mới đến hạng mục xử lý mái taluy.

Trước sự cố trên, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thi công huy động máy móc, thiết bị nhanh chóng xử lý khối sạt trượt, yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế tiến hành khảo sát địa hình, địa chất và đưa ra giải pháp thiết kế để xử lý kiên cố hóa, đảm bảo ổn định công trình; tạm dừng khai thác làn đường bên trái tuyến hướng Móng Cái - Vân Đồn và phân luồng giao thông cho dòng xe hướng Móng Cái - Vân Đồn đi sang bên phải tuyến (tổ chức giao thông 2 chiều) thông qua 2 điểm mở dải phân cách giữa.

Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đầu tư với số vốn khoảng 11.200 tỷ đồng theo hình thức BOT, khi hoàn thành Quảng Ninh sẽ có khoảng 200km đường cao tốc, trở thành “xương sống” của tỉnh này kéo dài từ Móng Cái (sát biên giới Trung Quốc) đến Hạ Long, kéo dài đến Hải Phòng và Hà Nội. Đây được coi là hành lang kinh tế phía đông quan trọng của cả nước.

Minh Thư (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao cao tốc Vân Đồn - Móng Cái mới sử dụng đã sạt trượt mái taluy?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.