Thứ sáu, 29/03/2024 13:04 (GMT+7)

Vì sao chủ đầu tư chung cư Westa 'chây ỳ' trả quỹ bảo trì cho dân?

Phương Lê -  Thứ sáu, 07/06/2019 08:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Về vấn đề sổ hồng, đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án Westa được thế chấp cho ngân hàng để vay nợ. Chủ đầu tư cũng không có đủ tài chính để trả quỹ bảo trì cho cư dân.

Tòa nhà cao cấp Westa được khởi công vào năm 2009, đến năm 2014 thì được bàn giao cho cư dân. Tuy nhiên đã 5 năm trôi qua, sau nhiều lần hứa hẹn, COMA18 vẫn không chịu thanh toán quỹ bảo trì và làm sổ hồng cho 300 hộ dân cư sinh sống tại tòa nhà. Đến tận tháng 11/2018, phía công ty mới chuyển trả 200 triệu quỹ bảo trì trên tổng số 9,3 tỷ đồng.

Được biết, UBND TP.Hà Nội và Sở xây dựng đã có chỉ thị về việc yêu cầu Công ty CP Cơ khí xây dựng số 18 (COMA 18) bàn giao sổ hồng cũng như quỹ bảo trì cho cư dân.

Cụ thể, tại Công văn số 1150 VP-ĐT của UBND TP.Hà Nội nêu rõ, về việc xem xét giải quyết đề nghị của ban quản trị chung cư Westa, Phó Chủ tịch UBND Thành phố có ý kiến chỉ đạo như sau: “Giao UBND Quận Hà Đông kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn Nhà đầu tư tòa nhà chung cư Westa thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư, giải quyết dứt điểm quỹ bảo trì tòa nhà chung cư, theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả cho UBND Thành phố”.

Chỉ thị của UBND Thành Phố Hà Nội về việc cấp sổ hồng và trả lại quỹ bảo trì cho cư dân Westa.

Tuy nhiên, hơn một năm chỉ thị của UBND Thành phố được ban hành CĐT Công ty CP Cơ khí xây dựng số 18 (COMA 18) vẫn chưa có động thái tích cực giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp cho hàng trăm cư dân tại đây.

Sự việc đỉnh điểm diễn ra vào sáng ngày 2/6/2019, hàng trăm hộ dân toà nhà Westa tọa lạc tại 104 Trần Phú, Hà Đông đã giăng hàng loạt băng rôn trên nhiều căn hộ và toà nhà để phản đối Chủ đầu tư Công ty CP Cơ khí xây dựng số 18 (COMA18) làm ngơ chỉ thị của UBND TP.Hà Nội về việc trả quỹ bảo trì và sổ đỏ cho cư dân Westa.

Băng rôn phản đối CĐT COMA18 treo xung quanh tòa nhà Westa.

Trước tình hình đó, tối qua (5/6/2019), Công ty CP Cơ khí xây dựng số 18 đại diện là ông Bùi Quang Đông – Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng GĐ đã có cuộc đối thoại trực tiếp cùng với BQT và toàn thể cư dân Westa để trả lời về quỹ bảo trì và sổ hồng. 

Về vấn đề sổ hồng, ông Đông cho biết, dự án Westa được thế chấp cho ngân hàng để vay nợ. Vì vậy, công ty đang “cố gắng” tìm cách làm việc với NH để NH có thể hỗ trợ trả sổ về tách sổ cho dân. “Câu trả lời không có gì thay đổi trong suốt 5 năm qua”, một cư dân chia sẻ.

Về việc thanh toán quỹ bảo trì chung cư, vị Chủ tịch HĐQT này vẫn giữ nguyên phương án như đã đưa ra trước đó. Cụ thể, công ty sẽ chuyển đổi cho BQT tòa nhà khai thác, sử dụng 300 m siêu thị mini và 2 tầng hầm để xe. Vị này cũng thừa nhận hiện nay công ty không có đủ khoản tiền để trả cho dân. “Chúng tôi còn rất nhiều tồn tại và khó khăn về tài chính. Riêng dự án Westa đã lỗ trầm trọng rồi, chúng tôi đang nợ ngân hàng hơn 400 tỷ đồng và không có khả năng trả”, ông Đông nói.

Ông Bùi Quang Đông – Chủ tịch HĐQT COMA18 đang phát biểu tại cuộc đối thọai với cư dân tối ngày 5/6/2019.

Không chấp nhận được với phương án về thanh toán quỹ bảo trì mà CĐT đưa ra, rất nhiều cư dân đã có ý kiến phản đối. Bà Dung, một cư dân Westa nói: “Sử dụng 300m siêu thị mini và 2 tầng hầm để xe thì bao nhiêu năm nữa chúng tôi mới lấy lại được đủ tiền? Cư dân đã chờ đợi CĐT 5 năm rồi, chúng tôi cần COMA18 đưa ra lộ trình thanh toán cụ thể”. “Nói là lỗ, thế nhưng theo luật thì chủ đầu tư không được sử dụng tiền quỹ bảo trì, hơn 9.3 tỷ đồng 5 năm vừa rồi COMA18 đã sử dụng vào việc gì, giải ngân ở đâu?”, cư dân này đặt câu hỏi tiếp.

Nhiều cư dân cũng bày tỏ quan điểm của mình trên vấn đề về tài chính của CĐT COMA18, theo đó nhưng năm trước, COMA hoàn toàn có khả năng trả số tiền 9,3 tỷ quỹ bảo trì cho cư dân.

Không đi đến kết quả nhận được câu trả lời phương án thanh toán quỹ bảo trì và làm sổ hồng một cách thỏa đáng từ công ty COMA18, cư dân đồng loạt xin kết thúc buổi đối thoại và thống nhất phương án cuối cùng là khởi kiện COMA18 sau nhiều năm mòn mỏi chờ đợi từ CĐT.

Môi trường Đô thị Việt Nam Điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao chủ đầu tư chung cư Westa 'chây ỳ' trả quỹ bảo trì cho dân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới