Thứ bảy, 20/04/2024 18:18 (GMT+7)

Vì sao cư dân dừng nghĩa vụ tài chính với CĐT Gamuda Land?

THÙY AN -  Thứ ba, 30/06/2020 14:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau thời gian dài ‘im hơi lặng tiếng’ từ Chủ đầu tư (CĐT) cư dân Gamuda Gardens đã đồng loạt dừng nghĩa vụ tài chính vì vi phạm nghiêm trọng Hợp đồng mua bán.

Hình ảnh cư dân căng băng rôn yêu cầu CĐT trả lại diện tích xây dựng và hoàn thiện hạ tầng

Thiếu hụt nghiêm trọng diện tích

Được biết, sau khi được bàn giao nhà ở cư dân dự án Dahlia Homes ST5 nhận thấy diện tích không giống với Hợp đồng mua bán nên đã nhờ sự can thiệt của bên thứ ba. Sau khi tiến hành đo đạc thì hầu hết diện tích của 108 căn hộ liền kề dự án ST5, Gamuda Gardens đều thiếu hụt diện tích mặt sàn so với trong Hợp đồng mua bán (HĐMB).

Cụ thể, đối với căn tiêu chuẩn 6x15m (hoặc 6x16m) diện tích sàn tầng 1 được đo thực tế là 40,9m2. Diện tích này thiếu hụt 23,83m2 so với HĐMB và Công văn số GLVN/TMD/1.01/C2/ST5/184/20 ngày 7/4/2020 của Tổng Giám Đốc GLVN (đã ký và đóng dấu) nêu rõ diện tích sàn tầng 1 là 64,73m2.

Đối với căn tiêu chuẩn 5x18m (hoặc 5x19m), tổng diện tích sàn xây dựng thiếu hụt 13,7m2 so với hợp đồng mua bán chúng tôi đã ký với Gamuda Land Việt Nam. Theo HĐMB diện tích sàn xây dựng của căn nhà phải là 225,5m2 nhưng thực tế chỉ có 211,8 m2.

Tiếp xúc với PV anh Đ.V.C (Một cư dân có nhà tại đây) chia sẻ: Sau khi nhận nhà, anh C nhận thấy diện tích mặt sàn bị thiếu so với trong HĐMB. Anh đã gửi đơn đề nghị CĐT giải trình hoặc sắp xếp bên thứ ba độc lập đo đạc lại. Tuy nhiên, đến nay đã được hơn một tháng nhưng CĐT vẫn im lặng không trả lời.

Cư dân bức xúc khi diện tích sàn thiếu hụt rất nhiều so với Hợp đồng mua bán

Trong công văn do ông Tan Khai Lock ký ngày 24/6 trả lời Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam lý giải về vấn đề thiếu hụt diện tích xây dựng, Gamuda Land Việt Nam trả lời rằng: Việc đo đạc diện tích sàn xây dựng thực tế để bàn giao căn nhà được thực hiện đồng loạt một lần bởi đơn vị đo đạc độc lập, kết quả của việc đo đạc sẽ được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, đối chiếu với hiện trạng trước khi phát hành Giấy chứng nhận quyền sở hữu cho cư dân.

Do đó, công tác đo đạc được thực hiện độc lập, khách quan bởi bên thứ ba có chức năng đo đạc theo quy định của pháp luật. Cụ thể, tổng diện tích mặt sàn xây dựng của căn được CĐT xác định trên cơ sở bản vẽ thiết kế đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, theo phương pháp được Bộ Xây dựng hướng dẫn tại Thông tư 03/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016, quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng.

Cụ thể, tổng diện tích sàn nhà/ công trình là tổng diện tích sàn của tất cả các tầng, bao gồm cả tầng hầm, tầng nửa hầm, tầng kỹ thuật, tầng áp mái và tầng tum. Diện tích sàn của một tầng là diện tích sàn xây dựng của tầng đó, gồm cả tường bao (hoặc phần tường chung thuộc về nhà) và diện tích mặt bằng của loogia, ban công, cầu thang, giếng thang máy, hộp ký thuật, ống khói.

Gamuda Land Việt Nam khẳng định không có việc thiếu diện tích sàn xây dựng theo phản ánh của cư dân.

Hiện tại Gamuda Land Việt Nam chưa hoàn thiện xong việc giải phóng mặt bằng 

Liên quan đến trả lời của chủ đầu tư, nhiều cư dân cho biết những nội dung này không đúng thực tế, thậm chí Gamuda Land Việt Nam đã 'nói dối khách hàng'.

Điển hình như phần hạ tầng kỹ thuật, họ cho rằng, theo Quyết định 1222 là 84ha trong đó có đất ở, kinh doanh, công cộng và hạ tầng kỹ thuật. Như vậy, giải phóng mặt bằng trong diện tích quy hoạch là cả 84ha chứ không phải chỉ mấy con đường như Gamuda Land Việt Nam nói.

Hiện tại Gamuda Land Việt Nam chưa hoàn thiện xong việc giải phóng mặt bằng thì đến bao giờ mới bàn giao cho Thành phố như lời đã hứa

Còn theo quy định của UBND TP Hà Nội về cấp giấy chứng nhận đầu tư, quyết định giao đất… thì đều yêu cầu chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, trong đó có các đường cấp đô thị và khu vực. Thời gian hoàn thành trước 2019.

Bên cạnh đó theo ghi nhận thực tế, hiện cả 3 con đường đến giờ vẫn dở dang. Tại vị trí giải phóng mặt bằng, bà con nông dân vẫn... trồng rau, nuôi cá và dựng cả công trình kiên cố. Vậy Gamuda Land Việt Nam giải phóng mặt bằng ở đâu để giao cho thành phố như trả lời?

Đáng lưu ý, phía Gamuda Land Việt Nam nói rằng cư dân không ai phản đối cũng như gửi mail về việc dừng nghĩa vụ tài chính. Nhưng trên thực tế đã có 108 email (đại diện cho 108 hộ dân tại dự án Dahlia Homes ST5) đã đồng loạt gửi email chính thức tạm dừng mọi nghĩa vụ tài chính với Gamuda Land Việt Nam kể từ ngày 29/6/2020 cho đến khi công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam đối thoại và khắc phục hiện trạng trên.

Sự việc đang được các bên giải quyết như thế nào? Đại diện các cơ quan chức năng phản hồi ra sao? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao cư dân dừng nghĩa vụ tài chính với CĐT Gamuda Land?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất