Thứ bảy, 20/04/2024 03:50 (GMT+7)

Vì sao Đà Nẵng đã làm tốt được việc kiểm soát, xử phạt ô nhiễm tiếng ồn?

MTĐT -  Thứ tư, 07/09/2022 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù còn nhiều khó khăn trong việc xử phạt, xử lý ô nhiễm tiếng ồn ở khu dân cư, nhưng tại TP.Đà Nẵng, từ công an thành phố đến UBND quận huyện, xã phường đã vào cuộc với nhiều lần ra quân, mạnh tay xử phạt, thu loa phát nhạc để răn đe người vi phạm.

Vì sao Đà Nẵng đã làm tốt được việc kiểm soát, xử phạt ô nhiễm tiếng ồn?
Đà Nẵng thường xuyên ra quân xử lý các trường hợp vi phạm ô nhiễm tiếng ồn. Ảnh: ĐN

Nhiều lực lượng kiểm tra thường xuyên

Mở nhạc nơi công cộng, hát karaoke ở khu dân cư theo kiểu "tra tấn" người dân đã trở thành vấn nạn ở khắp nơi. Tại Đà Nẵng, ban đầu triển khai việc xử lý cũng gặp không ít khó khăn, thậm chí bị chống đối, tấn công lại lực lượng chức năng. Nhưng nhờ việc triển khai đồng bộ các biện pháp: Bên cạnh phạt nặng cá nhân, tổ chức vi phạm, gây ô nhiễm tiếng ồn, Đà Nẵng còn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cả cán bộ xử lý đến người dân...

Phòng cảnh sát môi trường Công an Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, đơn vị thường xuyên phối hợp cùng Phân viện khoa học an toàn vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường miền Trung, công an xã phường nơi tiếp nhận phản ảnh của người dân để tiến hành đo tiếng ồn phát ra từ nhà hàng, quán nhậu.

Với những trường hợp vượt quá quy chuẩn quy định, lực lượng chức năng sẽ tiến hành lập biên bản vụ việc với sự chứng kiến của đại diện công an, chính quyền địa phương đồng thời hoàn chỉnh hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Không chỉ Phòng cảnh sát môi trường, công an các địa phương tại TP.Đà Nẵng thời gian qua cũng triển khai việc xử lý các cơ sở gây tiếng ồn vượt quy chuẩn, “tra tấn” cuộc sống người dân lân cận.

Công an TP.Đà Nẵng trong những dịp lễ Tết đều có kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự. Với nhiệm vụ của mình, Phòng cảnh sát môi trường thành phố cũng ra quân tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trên lĩnh vực được giao.

Trên lĩnh vực môi trường, đơn vị tập trung tổ chức nắm tình hình, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý tình trạng gây ô nhiễm tiếng ồn trong khu dân cư, xả thải trái phép, chôn lấp rác thải sai quy định.…

Về phía các quận huyện, xã phường, nhiều địa phương chủ động tổ chức các đợt ra quân nhắc nhở xử lý. Đơn cử như UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, từ năm 2021, địa phương đã thành lập tổ phản ứng nhanh kiểm tra, xử lý dứt điểm các trường hợp gây ô nhiễm tiếng ồn, lập lại trật tự.

 
Tổ phản ứng nhanh, kiểm tra xử lý các trường hợp ô nhiễm tiếng ồn tại phường Nại Hiên Đông. Ảnh: TT

Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường cho biết: "Tổ phản ứng này có sự tham gia của các lực lượng từ công an, quân sự, cán bộ UBND phường, đại diện khu dân cư… Ngoài ra, với những phản ánh của người dân, tổ công tác 8394 của địa phương sẽ trực tiếp xử lý. Nhờ những nỗ lực đó, người dân phần nào ý thức và “sợ” khi mở karaoke, loa kẹo kéo khi hội họp, hát hò".

Chính quyền hướng dẫn xử phạt

Nhắc đến ô nhiễm tiếng ồn, từ năm 2021, người dân Đà Nẵng đã biết rằng nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính. Bởi, tháng 1.2021, Sở Tư pháp Đà Nẵng đã có hướng dẫn về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn, gồm các hành vi mở nhạc, hát karaoke tại khu dân cư, đô thị gây mất trật tự...

Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn được thực hiện theo Nghị định 155/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và các quy định pháp luật có liên quan.

Các hành vi mở nhạc, hát karaoke trong khu dân cư gây ảnh hưởng an ninh trật tự, sức khỏe, sinh hoạt, đời sống và bức xúc trong nhân dân là hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng, về đảm bảo sự yên tĩnh chung. Tùy trường hợp cụ thể có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Cụ thể, phạt tiền 100.000 - 300.000 đồng với hành vi gây mất trật tự ở rạp hát, rạp chiếu phim, nhà văn hóa, câu lạc bộ, nơi biểu diễn nghệ thuật, nơi tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, lễ hội, triển lãm, hội chợ, trụ sở cơ quan, tổ chức, khu dân cư, trường học, bệnh viện, nhà ga, bến tàu, bến xe, trên đường phố, ở khu vực cửa khẩu, cảng hoặc ở nơi công cộng khác.

Phạt tiền 100.000 - 300.000 đồng đối với một trong những hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 6h hôm sau.

Phạt tiền 500.000 - 1.000.000 đồng đối với hành vi tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Đà Nẵng đã làm tốt được việc kiểm soát, xử phạt ô nhiễm tiếng ồn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo laodong.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...