Thứ năm, 28/03/2024 20:59 (GMT+7)

Vì sao doanh số bán nhà đất Hà Nội quý I lại thấp nhất 9 năm qua?

MTĐT -  Thứ ba, 10/04/2018 10:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong báo cáo về thị trường bất động sản quý I/2018, Công ty nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE cho biết, thị trường nhà ở gắn liền với đất ở Hà Nội đang có sự sụt giảm mạnh.

Thấp nhất trong 9 năm qua

Theo báo cáo của CBRE, nguồn cung mở bán mới ghi nhận với 450 căn, đến từ 3 dự án bao gồm: Thống Nhất Complex, Minori Village và Gamuda Dahlia. Đơn vị này cho hay, đây là lượng mở bán thấp nhất quý I trong 2 năm trở lại đây.

Đa số các dự án này đều nằm tại khu dân cư đã có sẵn, phát triển mạnh và một lượng lớn trong số đó là nhà liền kề nằm giáp các mặt phố đông đúc với tiềm năng kinh doanh lớn.

Về doanh số, CBRE ghi nhận hơn 580 căn đã bán trong quý. Tuy nhiên, đây là mức thấp nhất trong 9 năm qua, giảm 54% so với quý trước và 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Quận Hà Đông và Hoàng Mai bán được nhiều nhất ở các dự án vị trí đẹp, mức giá hợp lý hoặc bao gồm tính năng mới như thang máy trong nhà.

Giá bán theo CBRE tăng 5,4% trên thị trường sơ cấp nhưng lại giảm 5% trên thị trường thứ cấp.

Thị trường nhà đất ở Hà Nội giảm mạnh. Ảnh: Internet.

"Điều này cho thấy thị trường diễn biến ổn định trong quý đầu năm, sau hai năm trước đó nguồn cung mở bán cũng như giá thứ cấp liên tục tăng mạnh", báo cáo của CBRE cho hay.

Giá thứ cấp tại nhiều dự án tại các quận nội thành, đặc biệt là dự án đã hoàn thiện từ lâu cũng giảm. Trong khi đó, một số đang xây dựng và hoàn thiện ở phía Tây Nam và phía Đông lại tăng giá nhờ dự án được tái khởi động với tiến độ tích cực.

Trong năm 2018, theo dự báo, khu vực phía Đông và phía Bắc – tương đối mới với thị trường sẽ chứng kiến sự tăng trưởng nhờ những tiềm năng lớn về phát triển cơ sở hạ tầng.

Chung cư bị tác động sau vụ cháy chung cư Carina

Trong khi đó, ở phân khúc nhà chung cư, CBRE cho biết, trong quý I/2018, thị trường Hà Nội có tổng cộng 8.800 căn hộ mở bán từ 39 dự án, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, phân khúc trung cấp tiếp tục mở rộng, chiếm khoảng 3/4 nguồn cung mở bán mới. 

Về doanh số bán hàng, có 6.600 căn hộ được giao dịch thành công trong quý I/2018, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đáng chú ý là các chủ đầu tư nước ngoài đang đẩy mạnh công tác bán hàng tại thị trường quốc tế như Singapore và và Hong Kong, góp phần tích cực tăng doanh số bán của một số dự án. Trong khi đó, tại thị trường trong nước, người mua nhà đang đặc biệt quan tâm đến các vấn đề về an toàn của tòa nhà sau các vụ cháy chung cư Carina.

 Về mặt bằng giá, mức giá sơ cấp trung bình của các dự án được chào bán tại quý I/2018 là 1.339 USD/m2, giảm 0,4% theo quý nhưng tăng 0,6% theo năm. Các phân khúc có sự điều chỉnh nhẹ về giá trong quý này với mức tăng giảm từ 1% - 2%.

Về doanh số bán hàng, CBRE dự báo trong năm 2018 sẽ tăng khoảng 9% so với năm 2017 đạt ngưỡng 28.000 căn và tập trung ở phân khúc trung cấp.

”Các nhà đầu tư sẽ tiếp tục quan tâm đến các dự án cao cấp ở khu trung tâm nhờ tiềm năng cho thuê tốt. Trong khi đó người mùa nhà để ở tập trung vào các yếu tố an toàn, chất lượng sản phẩm và kết nối đến các tiện ích xung quanh”, CBRE nhận định.

Điều này cho thấy, chính tâm lý bất an sau vụ cháy chung cư Carina ở TP. HCM đã khiến một số chủ đầu tư lùi thời thời điểm mở bán đã đặt ra trước đó.

“Sau khi mở bán đợt 1 thành công nhưng sau vụ cháy, đã có một số khách hàng rút cọc về, doanh số vài tuần trở lại đây cũng giảm đáng kể. Bởi vậy, có thể chúng tôi sẽ lùi thời điểm mở bán đợt 2 để tiếp tục chờ đợi tín hiệu từ người mua nhà”, một chủ đầu tư chung cư khu vực phía tây Hà Nội trao đổi với báo Lao động cho hay.

Dù bị tác động bởi vụ cháy chung cư Carina, nhưng chung cư vẫn được nhiều người lựa chọn. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia nhận định, tâm lý bất an chỉ là ngắn hạn, phát triển chung cư vẫn là xu thế tất yếu của thị trường.

CEO của một doanh nghiệp bất động sản cũng cho rằng, Việt Nam cũng không thể nằm ngoài xu hướng đó. Theo chuyên gia này, phân khúc căn hộ chung cư phù hợp với túi tiền của đa số người dân, đặc biệt là các gia đình trẻ, người có thu nhập trung bình ở các thành phố lớn. Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa nhanh, nhà cao tầng là lựa chọn phù hợp.

Tuy nhiên, sau các vụ cháy nổ, thị trường chung cư sẽ có sự sàng lọc, những chủ đầu tư coi trọng xây dựng hệ thống phòng cháy chữa cháy mới có cơ hội bán được hàng.

P.V (tổng hợp theo báo Lao động, VNE)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao doanh số bán nhà đất Hà Nội quý I lại thấp nhất 9 năm qua?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.