Thứ sáu, 19/04/2024 16:33 (GMT+7)

Vì sao giới đầu tư bất động sản “ôm tiền” bỏ chạy khỏi Hà Nội?

MTĐT -  Thứ năm, 19/07/2018 11:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc giá đất Hà Nội bị đẩy lên mức quá cao đã khiến cho các nhà đầu tư “ôm tiền” tháo chạy sang các tỉnh lân cận “săn đất” kiếm lời.

Thị trường chung cư không còn sôi động

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong quý II/2018, thị trường chung cư tại Hà Nội ghi nhận 6.755 giao dịch, tăng 32,7% so với quý trước và tăng 24,7% so với cùng kỳ năm trước.

Gộp chung với quý I, thị trường chung cư Hà Nội 6 tháng đầu năm có 11.846 giao dịch, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2017.

Về giá bán, ngoại trừ căn hộ trung cấp không có biến động, giá bán căn hộ bình dân và cao cấp đều có mức giảm, lần lượt là 7,6% và 0,5% so với quý trước.

VARS đánh giá giao dịch trên thị trường chung cư Hà Nội 6 tháng qua rất ấn tượng, nhưng chủ yếu là giao dịch thực (người có nhu cầu ở). Còn sự nhộn nhịp, sôi động mua đi, bán lại trên thị trường của các nhà đầu tư, đầu cơ đã gần như không còn.

“Hầu hết giới đầu tư, đầu cơ đã chuyển hướng đến các thị trường mới nổi tại các tỉnh lẻ trên cả nước, nơi có giá bất động sản đang ở mức thấp, có khả năng tăng giá sinh lời. Đây cũng là nguyên nhân làm giá bất động sản ở Hà Nội không tăng mạnh, thậm chí một vài phân khúc còn giảm”, VARS nhận xét.

Theo Reatimes, nói về thị trường căn hộ tại Hà Nội trong quý 2 này, Savills Việt Nam cho biết, có 5 quận dẫn đầy về nguồn cung căn hộ gồm: Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai và Thanh Xuân, Tây Hồ. Ở phía Đông, đáng chú ý có dự án HomeLand (quận Long Biên) với nguồn cung khoảng 1.200 căn.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc Nghiên cứu Savills Hà Nội: “Thời gian qua, thị trường đứng trước lo ngại về vấn đề phòng cháy chữa cháy, tranh chấp chung cư, quản lý quỹ bảo trì cũng là nguyên nhân khiến thị trường chung cư chững lại. Tuy nhiên trên thực tế với tốc độ phát triển đô thị hóa ở Hà Nội và TP. HCM cho thấy, xu hướng lựa chọn chung cư vẫn là tất yếu. Trọng điểm câu chuyện là cách giải quyết theo tính chất sự vụ và có chế tài tốt hơn để loại hình chung cư này phát triển.

Nhiều nhà đầu tư đang cân nhắc có nên đầu tư không nhưng giữa các sự lựa chọn thì chung cư vẫn là lựa chọn cuối cùng vì sự hợp lý về giá, tiện ích và vừa tầm với thu nhập dân cư. Không thể phủ nhận sự tiện lợi của phân khúc này nhất là ở các đô thị mà tốc độ đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng. Số lượng căn hộ bán được hiện nay nhà đầu tư đang cảm thấy có sự chững lại nhưng thực tế còn liên quan đến nhiều vấn đề khác ngoài cháy nổ, tranh chấp quỹ bảo trì”.

Như vậy, sau hàng loạt các tranh chấp chung cư xảy ra, tại Hà Nội nhiều người vẫn tìm đến chung cư nhưng theo VARS đó chỉ là với những người có nhu cầu ở thực sự còn giới đầu tư đã không còn mặn mà, hầu hết giới đầu tư đã chuyển hướng sang các thị trường lân cận.

Tỉnh lẻ lên “cơn sốt” đất

Theo Cafeland, việc giá đất Hà Nội bị đẩy lên mức quá cao đã khiến cho các nhà đầu tư “ôm tiền” tháo chạy ra các tỉnh lân cận như Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Quảng Ninh… đang có hiện tượng sốt đất trong vài tháng trở lại đây.

Theo số liệu thống kê từ báo cáo tổng quan tình hình kinh tế vĩ mô và giao dịch bất động sản quý 1-2018 của Batdongsan.com, đất mặt tiền ở nhiều tuyến phố của Hà Nội có giá xấp xỉ 500 triệu đồng/m2, trong đó Phố Huế khoảng 500 triệu/m2, Xã Đàn và Nguyên Hồng xấp xỉ 400 triệu/m2.

Các khu vực Hoài Đức, Long Biên, Từ Liêm tại Hà Nội, giá đất nền tăng trung bình từ 2 - 5% so với quý 4-2017. Đặc biệt khu vực Hà Đông tăng tới 15% với mức giá trung bình trong quý 1-2018 đạt 38 triệu/m2.

Trong khi đó, thị trường ven Hà Nội như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Thái Nguyên... lại đầy sức hấp dẫn khi giá hầu hết các phân khúc thấp hơn so với mặt bằng thị trường, cơ hội đầu tư sinh lời cao và quỹ đất cũng đang khá dồi dào. Đó là lý do khiến các nhà đầu tư Hà Nội đổ xô về những khu vực này “săn” đất.

Thị trường bất động sản tại các tỉnh lẽ đang diễn ra rất sôi động. Ảnh: Internet. 

Cụ thể, thời gian vừa qua thị trường bất động sản một số tỉnh phía Bắc có những chuyển biến rõ rệt.

Tính chung 6 tháng đầu năm, thị trường ghi nhận có 778 căn chung cư, 912 sản phẩm đất nền và 466 sản phẩm biệt thự, nhà liền kề được giao dịch trên địa bàn TP. Thái Nguyên.

Tại Quảng Ninh, theo VARS, do bắt đầu vào mùa du lịch nên thị trường quý 2 cũng đã có những khởi sắc hơn so với quý 1. Số lượng giao dịch như thường lệ vẫn tập trung vào ba khu vực chính là TP. Hạ Long, TP.Móng Cái và Vân Đồn. Bên cạnh đó những thành phố “mới” như Cẩm Phả, Uông Bí số lượng giao dịch đất nền cũng đang gia tăng.

Theo báo cáo từ các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn TP.  Hạ Long, trong quý 2 – 2018 có 200 căn đất nền đã được giao dịch, còn lại là các sản phẩm shophouse, biệt thự, liền kề … Giá chung cư theo ghi nhận vẫn không có biến động so với quý trước. Giá đất nền có tăng nhẹ khoảng 3% tại các dự án có tiềm năng cao và đồng bộ.

Tại Bắc Ninh, thống kê của VARS cho thấy, quý 2-2018 có các dự án bất động sản với hơn 10.000 sản phẩm nhà ở liền kề được phát triển tập trung tại các khu vực được đầu tư mạnh về hạ tầng đô thị, khu công nghiệp và các khu hành chính mới như TP. Bắc Ninh, Từ Sơn, Thuận Thành, Tiên Du, Quế Võ, Yên Phong.

Giới chuyên môn cho rằng, trong thời gian tới, kỳ vọng thị trường tại một số khu vực Hà Nội sẽ rất thấp. Các nhà đầu tư vẫn tiếp tục xu hướng “ôm tiền” về tỉnh lẻ săn đất, tìm kiếm cơ hội tăng mức sinh lời.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao giới đầu tư bất động sản “ôm tiền” bỏ chạy khỏi Hà Nội?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước