Thứ bảy, 20/04/2024 22:49 (GMT+7)

Vì sao huyện Thanh Trì không xử lý những sai phạm của Tecco Diamond ?

Thy Linh -  Thứ tư, 29/06/2022 10:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một loạt sai phạm tại dự án Tecco Diamond đã diễn ra suốt một thời gian dài tuy nhiên không bị cấp chính quyền UBND huyện Thanh Trì xử lý

Dự án Khu dịch vụ thương mại và chung cư Tecco Diamond - tên thương mại là Tecco Diamond do Công ty Cổ phần Tổng công ty Tecco Hà Nội (thành viên của tập đoàn Tecco Group) làm chủ đầu tư. Tọa lạc tại vị trí Lô CT - Khu đất đấu giá Tứ Hiệp (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) có tổng diện tích 7.525m2, bao gồm 3 tòa nhà cao 25 tầng, 2 tầng hầm, với khoảng 665 căn hộ và 20 shophouse.

Dự án Tecco Diamond được cấp giấy phép xây dựng vào cuối tháng 9/2020. Trong quá trình thi công, công trình này cũng nhiều lần vi phạm về bảo vệ môi trường được báo chí quan tâm.

tm-img-alt
UBND huyện Thanh Trì có đang không hiểu hay cố tình không hiểu khi từ chối cung cấp thông tin cho báo chí!

Làm khó báo chí hay bài “né” cung cấp thông tin về sai phạm?

Trước những dấu hiệu sai phạm nêu rõ tại bài viết “Tecco Diamond Thanh Trì: Bàn giao nhà chưa đủ điều kiện, xây nhà mẫu trái phép 2 năm không bị xử lý!” PV đã đến UBND Huyện Thanh Trì đặt lịch làm việc kèm nội dung câu hỏi.

Cụ thể:

  1. Hiện tạidự án trênđãđược nghiệm thu PCCC chưa, đãđượcCục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng)xác nhận công trình đủ điều kiện mới được đưa dân vào ở hay chưa, vào thời gian nào?Nếu có xin cung cấp văn bản.
  2. Tại dự án trên đang có dấu hiệuvi phạm luật khi bàn giao nhà nhưng chưa hoàn thiện xong các hạng mục liên quan.Hiệnđang trong quá trình hoàn thiệnnốt 1 số hạng mục, vật liệu xây dựng được đổ rất lộn xộntại tầng 1 và 2 tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Những khách hàng muốn nhận nhà sớm và đóng đủ 95% giá trị căn hộ đã được về ở.Qúycơ quan có ý kiến gì, việc nàyhuyệnnắm được khôngtrách nhiệm như thế nào?
  3. UBND huyệnđãThanh tra, kiểm tra và xử lý xử phạt vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luậttại dự ántrênmấy lần, kết quả như thế nào? Xin cung cấp văn bản.
  4. Về việc xây nhà mẫu trên đất của dự án nhà trẻ từ 2 năm trước, UBND huyện cho phép CĐT xây dựng tạm thời nhưng phải dỡ bỏ sau vài tháng. Tuy nhiên đến nay công trình này vẫn còn tồn tài. Vậy, xin UBND huyện Thanh Trì cho biết vì sao chưa xử lý dứt điểm?
  5. Thời gian tới, trên cương vị là cấp quản lý Nhà nước về các công trình xây dựngtrên địa bàn, quý cơ quan sẽ có biện pháp và hướng xử lý như thế nào đối với những phản ánh về các bất cập tại dự án trên?

Sau khoảng một tháng đợi phản hồi, UBND huyện Thanh Trì đã gửi CV do Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Huy Toàn ký, phúc đáp báo với nội dung từ chối trả lời vấn đề mà Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đang quan tâm trên, vì lý do “chức năng nhiệm vụ của báo”. Không hiểu lãnh đạo huyện Thanh trì không hiểu hay cố tình không hiểu khi tờ Môi trường và Đô thị lại không được phản ánh về sai phạm lĩnh vực môi trường và đô thị.

tm-img-alt
Công trình nhà mẫu suốt 2 năm sai phép vẫn ngang nhiên tồn tại dưới sự quản lý của chính quyền UBND huyện Thanh Trì!

Lẽ ra, ngay khi nhận được nội dung đề nghị của báo, UBND huyện Thanh Trì phải chỉ đạo các phòng ban tổ chức kiểm tra, giám sát, xử lý ngay các hoạt động mà cơ quan báo chí phản ánh ở trên. Tuy nhiên, đã gần một tháng trôi qua, việc sai phạm vẫn tiếp diễn mà chưa hề bị xử lý, công trình xây dựng sai phép không hiểu có “kim bài miễn tử” nào mà vẫn ngang nhiên được tồn tại?

Theo quy định tại điểm c và d, Khoản 2, Điều 4, Luật Báo chí 2016 nêu rõ về nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan báo chí:

  1. c) Phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội; làm diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của Nhân dân;
  2. d) Phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến; đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội;

Mặt khác, nghiệp vụ của báo chí là: tìm hiểu thông tin, phân tích thông tin và phổ biến thông tin đến độc giả có tính công khai, tính thời sự, tính tương tác, tính đa dạng, tính định kỳ… Vì vậy, nếu có phân biệt thì là phân biệt năng lực phẩm chất của người làm báo, chứ không phải là phân biệt chức năng nhiệm vụ hay tên gọi của cơ quan báo chí.

Còn việc phân định chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan báo chí, là cơ quan quản lý về báo chí mong muốn cơ quan báo chí tập trung chuyên sâu vào lĩnh vực hoạt động của mình (Chủ quản của cơ quan báo), nhằm phát huy những khả năng vốn có để thúc đẩy tích cực hơn vai trò báo chí trong thời kỳ đổi mới. Điều đó không có nghĩa rằng, phóng viên nhà báo của một cơ quan báo chí nào đó khi không đúng chức năng, nhiệm vụ, thì không được tác nghiệp ngoài lĩnh vực thuộc phạm vi của mình, đặc biệt là vấn đề chống tiêu cực. Điều quan trọng là, việc phản ánh của báo chí phải đảm bảo đúng đắn, trung thực, với động cơ mang tính xây dựng để hoạt động thực tiễn ngày một tốt hơn, việc chấp hành chính sách, pháp luật nghiêm minh hơn.

Thực tế cho thấy, ngày càng nhiều cơ quan chức năng đã và đang "vin" vào chức năng nhiệm vụ của báo để “né tránh” trả lời cung cấp thông tin cho báo chí. Việc này đã vô tình khiến nhiều đơn vị “tự đắc”, yên tâm để sai phạm diễn ra vì đã có chính quyền chống lưng!.

Sai phạm không được xử lý- CĐT có thách thức dư luận?

Từ cuối tháng 5, đầu tháng 6, trong khi công trình Tecco Diamond vẫn đang ngổn ngang các hạng mục chưa xong, nguyên vật liệu xây dựng bày la liệt, bụi bặm, tiếng ồn máy khoan công nhân đang hoạt động… Tại thang bộ chưa được đánh số tầng, biển đánh tên số phòng tại các cửa chính căn hộ chưa lắp đặt, hệ thống bình chữa cháy tại hàng lang các tầng hạn chế, hầm để xe chưa được mở,….. Tuy nhiên, CĐT đã ra thông báo bàn giao nhà "hòng" thu nốt số tiền đủ 95% giá trị căn hộ. Dự án hoàn toàn chưa được chấp nhận nghiệm thu PCCC và chưa được bộ Xây dựng xác nhận công trình đủ điều kiện bàn giao. 

Đến nay, hoạt động chuyển đồ đạc sinh hoạt gia đình hay đồ lên làm nội thất diễn ra rất sôi động ngày càng công khai. Người dân nườm nượp đi lại trong thang máy, các nhà đã tổ chức cúng bái nhập trạch và ở lại.

tm-img-alt
tm-img-alt
Khu nhà ở Tecco Dianmond chưa được nghiệm thu PCCC, nghiệm thu công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng nhưng CĐT vẫn bất chấp pháp luật, bàn giao cho khách hàng để được thanh toán giá trị 95% hợp đồng mua bán.

Theo hợp đồng mua bán, thời hạn bàn giao căn hộ là tháng 6/2022, tuy nhiên theo quy định công ty phải làm xong cả PCCC và Bộ Xây dựng nghiệm thu chất lượng công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng. Như vậy, việc chưa hoàn thành những nội dung yêu cầu trên trách nhiệm thuộc CĐT chứ không phải CĐT đưa người dân vào ở để người dân tự "đánh cược" tính mạng của mình, thách thức pháp luật.

Trước đó, theo phản ánh của nhiều khách hàng, CĐT còn ra thông báo khách hàng phải đóng đủ 5% là 100% giá trị căn hộ bằng hình thức "lách luật" là khách hàng tự nguyện cho CĐT vay 5% đó để cố tình chiếm dụng tiền của khách. (Theo quy định, 5% cuối cùng trong số 100% chỉ phải đóng khi làm sổ hồng). Tuy nhiên, với sức ép của cư dân, CĐT buộc phải hủy bỏ toàn bộ hợp đồng cho vay đã ký kết.

tm-img-alt
Văn bản CĐT bắt khách hàng ký để thực hiện mục đích đóng đủ 5% cuối cùng trong tổng số 100% giá trị hợp đồng.

Điều này liệu có thể hiện cách làm việc thiếu "minh bạch", "có tâm" có tầm" của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tổng công ty Tecco Hà Nội (Thành viên của Tập đoàn Tecco)?! Trong khi đó, chất lượng bàn giao nhà còn kém cũng gây nhiều tranh cãi bức xúc của khách hàng.

Lãnh đạo Tecco Hà Nội hứa suông?

Như đã đưa tin, CĐT đã tận dụng ô đất ngay đằng sau dự án chưa được sử dụng, là đất do Ban quản lý Đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì quản lý, theo quy hoạch xây dựng nhà trẻ. Việc xây dựng này là không phép, trái pháp luật, gây thất thoát nguồn thuế đóng vào Nhà nước và phải bị dỡ bỏ. Kể từ khi dự án này bắt đầu được xây dựng, căn hộ mẫu này cũng được xây dựng song song đó.

tm-img-alt
Bên trong khu nhà mẫu trái phép này được xây dựng kiên cố, thiết kế "bắt mắt" để hút khách hàng đến tham quan và mua nhà tại dự án.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Lợi - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Tecco Hà Nội từng khẳng định "công trình nhà mẫu này chỉ là “công trình tạm” và được UBND huyện Thanh Trì cho phép tồn tại. Chúng tôi được UBND huyện cho phép làm nhà mẫu trên khu đất đó và cam kết 3 - 6 tháng sẽ dỡ bỏ, trả lại đất”.

Tuy nhiên, 2 năm và đã bàn giao nhà nhưng khu nhà mẫu kiên cố kia vẫn "hiên ngang" tồn tại chưa UBND huyện Thanh Trì dỡ bỏ, điều này có phải thể hiện sự cam kết "suông" khi được "hậu thuẫn" "bật đèn xanh" của phía chính quyền huyện Thanh Trì?

Theo quảng bá trên website của TECCO GROUP: "bất động sản là nghành “cánh tay phải” của TECCO, cũng là nghành mang lại Uy tín và tiếng tăm cho Tecco trên thị trường. Giá trị cốt lõi của TECCO GROUP được Tập đoàn xác định là hệ thống nhân sự và trí tuệ con người. Tập đoàn được điều hành và hoạt động bởi đội ngũ cán bộ quản lý chất lượng cao, gồm các tiến sỹ, thạc sỹ, kỹ sư, cùng lực lượng nghiệp vụ chuyên môn được đào tạo chính quy, chuyên nghiệp có kinh nghiệm và được trang bị hệ thống vật chất – thiết bị hiện đại, xứng tầm quốc tế."

Vậy, với những sai phạm mang tính thách thức pháp luật trên về lĩnh vực bất động sản, Tecco Group liệu có thực sự xứng đáng với giá trị cốt lỗi trên?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục theo sát sự việc và thông tin đến bạn đọc ở bài viết sau!

Ngày 6/11/2020, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Công văn số 5269/UBND-SXD gửi các Sở: Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư cùng UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường công tác kiểm tra, xác minh, xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai theo nội dung phản ánh của báo chí.

Theo đó, UBND TP đồng ý với đề xuất của Sở Xây dựng, giao UBND 7 quận, huyện gồm: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Thanh Trì tập trung xử lý dứt điểm các vi phạm trật tự xây dựng, đất đai, khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, đất đai. Đồng thời, xem xét, xử lý trách nhiệm của cán bộ, công chức có liên quan theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND TP cũng yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện, gửi các sở chuyên ngành để tổng hợp theo lĩnh vực ngành; thông tin kết quả xử lý đến các cơ quan thông tấn, báo chí theo luật định.… Đồng thời giao UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời, triệt để các vi phạm phát sinh; chủ động tổ chức kiểm tra, xác minh khi có báo chí phản ánh, kịp thời xử lý theo thẩm quyền đối với các vụ việc trên địa bàn quản lý, trả lời báo chí theo quy định. 

Bạn đang đọc bài viết Vì sao huyện Thanh Trì không xử lý những sai phạm của Tecco Diamond ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất