Thứ tư, 24/04/2024 07:36 (GMT+7)

Vì sao nhiều dự án nhà ở xã hội khởi công rồi 'đắp chiếu'

MTĐT -  Thứ năm, 09/02/2023 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM rất nhiều, nhưng con số hoàn thành đếm trên đầu ngón tay. Nhiều dự án chỉ khởi công hoặc còn nằm trên giấy.

Các dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM có rất nhiều, đa phần ở những nơi thuận tiện về đường sá đi lại, trạm xe buýt, chợ, trường học...

Tuy nhiên, số dự án hoàn thành chỉ đếm trên đầu ngón tay, rất nhiều dự án còn vướng mắc, chỉ khởi công rồi để đó hoặc nằm trên giấy.

Tại TP.HCM, các dự án nhà ở xã hội phần lớn nằm ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, có chợ búa, trường học, trạm y tế và các dịch vụ đô thị thiết yếu. Ở các quận nội thành, như dự án nhà ở xã hội số 23 Lý Tự Trọng (quận 1), 350 Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), khu dân cư Bình Thới (quận 11)… đều là những nơi đường lớn, thuận tiện đi lại, có trạm xe buýt… Tất cả đều rất thuận lợi cho việc sinh hoạt, làm việc của người lớn và việc học hành của trẻ em.

Tuy nhiên, hiện dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM rất nhiều, nhưng con số hoàn thành chỉ đếm trên đầu ngón tay. Rất nhiều dự án còn vướng mắc, chỉ khởi công hoặc còn nằm trên giấy.

tm-img-alt
Các dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân khởi công xong để đó vì vướng pháp lý. Ảnh. Internet.

Tại TP.HCM, riêng năm 2022, có 10 dự án được khởi công nhưng chỉ có một dự án hoàn thành ở quận Thủ Đức, quy mô 260 căn. Còn lại 9 dự án vẫn đang ì ạch với quy mô gần 11.500 căn (trong đó có 1.400 căn cho công nhân thuê).

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, qua rà soát, năm 2022 có 18 dự án đang có vướng mắc, đang được giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng.

Đó là những vướng mắc về xác định hệ số điều chỉnh giá đất để bồi thường, tái định cư (cư xá Thanh Đa); đang thực hiện thủ tục giao đất (dự án 350 Hoàng Văn Thụ); xem xét phương án phê duyệt bồi thường bổ sung (dự án 23 Lý Tự Trọng); rà soát điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất (nhà ở cho công nhân KCN Tân Bình)…

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, Sở Xây dựng kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM giao Văn phòng UBND TP.HCM đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan và đặc biệt là kiến nghị kịp thời với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên - Môi trường có văn bản hướng dẫn thực hiện một số vấn đề liên quan đến ngành quản lý để gỡ vướng cho các dự án.

Tuệ Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao nhiều dự án nhà ở xã hội khởi công rồi 'đắp chiếu'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới