Thứ năm, 28/03/2024 16:08 (GMT+7)

Vì sao nước hồ Gươm đổi màu bất thường?

MTĐT -  Thứ năm, 19/04/2018 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các chuyên gia, nước hồ Gươm đổi màu bất thường trong những ngày vừa qua là do sự phát triển bùng nổ của tảo lam.

Những ngày gần đây, nhiều du khách cùng người dân sinh sống gần khu vực hồ Gươm bất ngờ thấy nước hồ đổi màu xanh lam khác thường. Nhiều người lo ngại đây là tảo độc - tảo nở hoa sẽ gây những tác động tiêu cực cho môi trường, đe dọa các loài sinh vật sống trong hồ.

Nhận được thông tin, công nhân của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (đơn vị được UBND TP Hà Nội giao thực hiện dự án nạo vét bùn, cải tạo chất lượng nước hồ Gươm) đã liên tục túc trực tại khu vực hồ Gươm để theo dõi, xử lý hiện tượng váng xanh nổi khắp mặt hồ.

Nước hồ Gươm bỗng dương chuyển màu xanh lam khác thường. Ảnh: VNE.

Lý giải về hiện tượng này, GS.TS khoa học Dương Đức Tiến cho biết, tảo độc xuất hiện là do có nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố thay đổi thời tiết bất thường.

Qua tìm hiểu, GS.TS Dương Đức Tiến xác nhận đây là hiện tượng tảo nở hoa – một hiện tượng tự nhiên trong sinh học. Đây là tảo lam lục, hay còn gọi là rong lam do vi khuẩn lam gây nên.

Tảo lam lục là một loại tảo độc, chúng hô hấp và thải ra khí CO2, khiến nước thiếu O2 và gây nguy hại đến những loài sinh vật khác sống dưới nước.

GS.TS Dương Đức Tiến, chuyên gia về tảo cho hay, thời tiết giao thời giữa mùa Xuân – Hạ làm tảo lam phát triển theo cấp số nhân, "màu xanh của tảo này làm xấu mặt hồ, ảnh hưởng đến hệ sinh thái nên cần thu gom".

GS Tiến khẳng định loài tảo này còn có nhiều độc tố gây hại đến sinh vật sống ở hồ.

Được biết, loại tảo này khá nhỏ (khoảng 3-5 micromet) nên các nhân viên môi trường phải dùng loại lưới có mắt rất nhỏ từ 1-2 micromet mới có thể vợt bắt được chúng.

Công nhân môi trường xử lý nước hồ. Ảnh: VNE.

Theo khảo sát hiện có 59 loài vi tảo Hồ Gươm, chiếm ưu thế là vi khuẩn lam với 23 loài, không gặp loài vi thảo đặc hữu hay quý hiếm, không gặp sinh vật đặc hữu trong thời gian khảo sát. Chỉ số đa dạng sinh học của Hồ Gươm thuộc loại nghèo, chất lượng môi trường hồ thuộc loại ô nhiễm.

Tuy nhiên, trao đổi với báo Pháp luật TP. HCM khi đang thị sát tại khu vực hồ Gươm, ông Võ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho hay, hiện tượng váng xanh nổi trên mặt nước hồ Gươm không phải là tảo nở hoa mà là do Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đang cấy tảo, lấy lại màu xanh vốn có của hồ Gươm trước khi được cải tạo nước.

Hồ Gươm đang có hàng chục loại tạo sinh sống. Ảnh: PLO.

“Việc lấy lại màu xanh vốn có của hồ Gươm cần phải có quá trình, cần có thời gian. Hiện chúng tôi đang thực hiện thả, cấy tảo lục xuống hồ nhằm tạo màu xanh của hồ này” - ông Hùng cho hay.

Trước đó, vào ngày 13/4, đơn vị này đã cấy tảo lục xuống hồ Hoàn Kiếm nhằm tạo màu xanh đặc hữu riêng có của hồ này. Cụ thể, 22 can nước chứa tảo lục nguyên thủy của hồ Gươm (mỗi can là 100 lít nước chứa tảo lục) được đưa xuống hồ.

P.V (tổng hợp theo VNE, PLO)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao nước hồ Gươm đổi màu bất thường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới